Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giáp tết: Cước vận tải tăng cao, hãng tàu hủy chuyến liên tục, chuỗi cung ứng áp lực nặng nề

Huyền Trang
- 12:30, 27/01/2022

(DNTO) - Hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế vẫn đang rất khó khăn vào những ngày cận Tết Nguyên đán khi tỷ lệ hủy chuyến tăng cao, giá cước vận chuyển tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ hay từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Gánh nặng vận tải tiếp tục đè đầu doanh nghiệp

Bước vào đợt cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán, tại tuyến vận chuyển Trung Quốc đi các nước Đông Nam Á, theo Chỉ số Vận chuyển hàng hóa container Ninh Ba, cước vận chuyển đã đạt mức cao nhất trong lịch sử và cao gấp 10 lần so với trước đại dịch.

Từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12/2021, chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng Ninh Ba - Chu Sơn đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137%; đến Singapore và Malaysia tăng 49%.

Giá cước vận chuyển trọn gói ở mức 18.000 - 19.000 USD/FEU từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ, và 15.000- 18.000 USD/FEU đối với Bờ Tây Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao cũng không kinh khủng bằng việc thiếu chỗ, thiếu container rỗng vẫn trầm trọng ở hầu hết các tuyến vận tải biển quốc tế, khiến nhiều chuyến tàu buộc phải hủy bỏ.

Cập nhật thị trường vận tải container quốc tế tuần 3/2022 của Sàn giao dịch logistics quốc tế tại Việt Nam Phaata cho thấy rõ tình trạng này.

Cụ thể, tuyến châu Á - Bắc Mỹ, việc tắc nghẽn tại LA/LB nghiêm trọng khiến các hãng vận tải biển đang hạn chế đặt chỗ đến các địa điểm giao hàng nội địa từ các cảng bờ Tây Mỹ. Biến thể Omicron của Covid-19 khiến 10% số công nhân ở nhà. Bên cạnh đó, nhu cầu hàng hóa trước Tết Nguyên đán khiến một số chủ hàng sẵn sàng trả mức giá cước cao ngất ngưởng để có được chỗ, đã đẩy mức trần của giá cước vận chuyển lên cao hơn nữa.

Tuyến vận chuyển châu Á – châu Âu, theo Phaata, giá cước của một số hãng tàu đã tăng nhẹ trong nửa đầu tháng 1 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Chỗ và container thiếu trầm trọng khiến việc hủy và bỏ cảng thường xuyên xảy ra.

Trên các tuyến chính bao gồm xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương và Á-Bắc Âu và Địa Trung Hải, có đến 73 chuyến tàu bị hủy đã được công bố trong khoảng thời gian từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 năm 2022, trong tổng số 553 chuyến tàu đã được lên lịch trình, chiếm tỷ lệ 13%. Trong giai đoạn này, dự kiến sẽ có 64% các tàu bị hủy chuyến trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, với các cảng đến chủ yếu là ở Bờ Tây nước Mỹ, theo Drewry.

Giới phân tích nhận định, mùa mua sắm cuối năm là cao điểm của các tuyến vận tải biển ở châu Á, do nhu cầu hàng hóa tăng cao trước Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thị trường vận tải biển ở khu vực này ngày càng gặp nhiều áp lực do biến chủng mới Omicron của dịch Covid-19, với tốc độ lây lan nhanh, đang ngày càng làm trầm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đặt chỗ

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Trong suốt 2 năm dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu liên tục phải đối diện với tình trạng cước vận tải tăng cao, khó khăn khi đặt chỗ. Đặc biệt, dịch ngày càng diễn biến phức tạp khiến tình trạng hủy chỗ ngày một tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và làm lỡ hàng loạt công đoạn sau đó.

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ đang phải gồng mình để gánh cước vận tải tăng cao, đồng thời cũng đã áp dụng hàng loạt biện pháp như giãn, hoãn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu container còn tiếp tục kéo dài trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng thu không đủ chi cho vận chuyển và các chi phí khác.

Trước tình hình đó, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics, đại diện cho đơn vị cung cấp giải pháp vận tải biển khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động trong việc đặt chỗ, tối ưu nhất là nên đặt trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium".

Còn ông Nguyễn Gia Lâm, đại diện một đơn vị vận tải cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng lên tàu). Điều này giúp người mua hiểu tình hình và doanh nghiệp hạn chế hao tổn khi giá cước biến động quá nhiều, vì khi tính giá cước có thể chỉ khoảng 3.000 USD nhưng khi giao hàng đi thì giá cước có thể lên tới 5.600 USD.

Bên cạnh đó, tuỳ theo mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh mà nghiên cứu việc xuất khẩu vào từng thị trường. Ví dụ, hàng giá trị thấp mà hiện tại vẫn xuất sang châu Âu, châu Mỹ là khá vô vọng.

“Dù sao thì giá cước vận chuyển sang năm 2022 có thể tăng nhẹ nhưng chắc sẽ không ở đỉnh như thời gian vừa rồi nữa”, ông Lâm dự đoán.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
3 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm