Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giáp tết: Cước vận tải tăng cao, hãng tàu hủy chuyến liên tục, chuỗi cung ứng áp lực nặng nề

Huyền Trang
- 12:30, 27/01/2022

(DNTO) - Hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế vẫn đang rất khó khăn vào những ngày cận Tết Nguyên đán khi tỷ lệ hủy chuyến tăng cao, giá cước vận chuyển tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ hay từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Gánh nặng vận tải tiếp tục đè đầu doanh nghiệp

Bước vào đợt cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán, tại tuyến vận chuyển Trung Quốc đi các nước Đông Nam Á, theo Chỉ số Vận chuyển hàng hóa container Ninh Ba, cước vận chuyển đã đạt mức cao nhất trong lịch sử và cao gấp 10 lần so với trước đại dịch.

Từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12/2021, chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng Ninh Ba - Chu Sơn đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137%; đến Singapore và Malaysia tăng 49%.

Giá cước vận chuyển trọn gói ở mức 18.000 - 19.000 USD/FEU từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ, và 15.000- 18.000 USD/FEU đối với Bờ Tây Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao cũng không kinh khủng bằng việc thiếu chỗ, thiếu container rỗng vẫn trầm trọng ở hầu hết các tuyến vận tải biển quốc tế, khiến nhiều chuyến tàu buộc phải hủy bỏ.

Cập nhật thị trường vận tải container quốc tế tuần 3/2022 của Sàn giao dịch logistics quốc tế tại Việt Nam Phaata cho thấy rõ tình trạng này.

Cụ thể, tuyến châu Á - Bắc Mỹ, việc tắc nghẽn tại LA/LB nghiêm trọng khiến các hãng vận tải biển đang hạn chế đặt chỗ đến các địa điểm giao hàng nội địa từ các cảng bờ Tây Mỹ. Biến thể Omicron của Covid-19 khiến 10% số công nhân ở nhà. Bên cạnh đó, nhu cầu hàng hóa trước Tết Nguyên đán khiến một số chủ hàng sẵn sàng trả mức giá cước cao ngất ngưởng để có được chỗ, đã đẩy mức trần của giá cước vận chuyển lên cao hơn nữa.

Tuyến vận chuyển châu Á – châu Âu, theo Phaata, giá cước của một số hãng tàu đã tăng nhẹ trong nửa đầu tháng 1 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Chỗ và container thiếu trầm trọng khiến việc hủy và bỏ cảng thường xuyên xảy ra.

Trên các tuyến chính bao gồm xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương và Á-Bắc Âu và Địa Trung Hải, có đến 73 chuyến tàu bị hủy đã được công bố trong khoảng thời gian từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 năm 2022, trong tổng số 553 chuyến tàu đã được lên lịch trình, chiếm tỷ lệ 13%. Trong giai đoạn này, dự kiến sẽ có 64% các tàu bị hủy chuyến trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, với các cảng đến chủ yếu là ở Bờ Tây nước Mỹ, theo Drewry.

Giới phân tích nhận định, mùa mua sắm cuối năm là cao điểm của các tuyến vận tải biển ở châu Á, do nhu cầu hàng hóa tăng cao trước Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thị trường vận tải biển ở khu vực này ngày càng gặp nhiều áp lực do biến chủng mới Omicron của dịch Covid-19, với tốc độ lây lan nhanh, đang ngày càng làm trầm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đặt chỗ

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Trong suốt 2 năm dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu liên tục phải đối diện với tình trạng cước vận tải tăng cao, khó khăn khi đặt chỗ. Đặc biệt, dịch ngày càng diễn biến phức tạp khiến tình trạng hủy chỗ ngày một tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và làm lỡ hàng loạt công đoạn sau đó.

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ đang phải gồng mình để gánh cước vận tải tăng cao, đồng thời cũng đã áp dụng hàng loạt biện pháp như giãn, hoãn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu container còn tiếp tục kéo dài trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng thu không đủ chi cho vận chuyển và các chi phí khác.

Trước tình hình đó, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics, đại diện cho đơn vị cung cấp giải pháp vận tải biển khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động trong việc đặt chỗ, tối ưu nhất là nên đặt trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium".

Còn ông Nguyễn Gia Lâm, đại diện một đơn vị vận tải cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng lên tàu). Điều này giúp người mua hiểu tình hình và doanh nghiệp hạn chế hao tổn khi giá cước biến động quá nhiều, vì khi tính giá cước có thể chỉ khoảng 3.000 USD nhưng khi giao hàng đi thì giá cước có thể lên tới 5.600 USD.

Bên cạnh đó, tuỳ theo mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh mà nghiên cứu việc xuất khẩu vào từng thị trường. Ví dụ, hàng giá trị thấp mà hiện tại vẫn xuất sang châu Âu, châu Mỹ là khá vô vọng.

“Dù sao thì giá cước vận chuyển sang năm 2022 có thể tăng nhẹ nhưng chắc sẽ không ở đỉnh như thời gian vừa rồi nữa”, ông Lâm dự đoán.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm