Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giáp tết: Cước vận tải tăng cao, hãng tàu hủy chuyến liên tục, chuỗi cung ứng áp lực nặng nề

Huyền Trang
- 12:30, 27/01/2022

(DNTO) - Hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế vẫn đang rất khó khăn vào những ngày cận Tết Nguyên đán khi tỷ lệ hủy chuyến tăng cao, giá cước vận chuyển tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ hay từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới đang gặp nhiều áp lực khi lượng hàng hóa tăng mạnh vào dịp mua sắm trước thềm Tết Nguyên đán. Ảnh: T.L.

Gánh nặng vận tải tiếp tục đè đầu doanh nghiệp

Bước vào đợt cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán, tại tuyến vận chuyển Trung Quốc đi các nước Đông Nam Á, theo Chỉ số Vận chuyển hàng hóa container Ninh Ba, cước vận chuyển đã đạt mức cao nhất trong lịch sử và cao gấp 10 lần so với trước đại dịch.

Từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12/2021, chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng Ninh Ba - Chu Sơn đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137%; đến Singapore và Malaysia tăng 49%.

Giá cước vận chuyển trọn gói ở mức 18.000 - 19.000 USD/FEU từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ, và 15.000- 18.000 USD/FEU đối với Bờ Tây Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao cũng không kinh khủng bằng việc thiếu chỗ, thiếu container rỗng vẫn trầm trọng ở hầu hết các tuyến vận tải biển quốc tế, khiến nhiều chuyến tàu buộc phải hủy bỏ.

Cập nhật thị trường vận tải container quốc tế tuần 3/2022 của Sàn giao dịch logistics quốc tế tại Việt Nam Phaata cho thấy rõ tình trạng này.

Cụ thể, tuyến châu Á - Bắc Mỹ, việc tắc nghẽn tại LA/LB nghiêm trọng khiến các hãng vận tải biển đang hạn chế đặt chỗ đến các địa điểm giao hàng nội địa từ các cảng bờ Tây Mỹ. Biến thể Omicron của Covid-19 khiến 10% số công nhân ở nhà. Bên cạnh đó, nhu cầu hàng hóa trước Tết Nguyên đán khiến một số chủ hàng sẵn sàng trả mức giá cước cao ngất ngưởng để có được chỗ, đã đẩy mức trần của giá cước vận chuyển lên cao hơn nữa.

Tuyến vận chuyển châu Á – châu Âu, theo Phaata, giá cước của một số hãng tàu đã tăng nhẹ trong nửa đầu tháng 1 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Chỗ và container thiếu trầm trọng khiến việc hủy và bỏ cảng thường xuyên xảy ra.

Trên các tuyến chính bao gồm xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương và Á-Bắc Âu và Địa Trung Hải, có đến 73 chuyến tàu bị hủy đã được công bố trong khoảng thời gian từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 năm 2022, trong tổng số 553 chuyến tàu đã được lên lịch trình, chiếm tỷ lệ 13%. Trong giai đoạn này, dự kiến sẽ có 64% các tàu bị hủy chuyến trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, với các cảng đến chủ yếu là ở Bờ Tây nước Mỹ, theo Drewry.

Giới phân tích nhận định, mùa mua sắm cuối năm là cao điểm của các tuyến vận tải biển ở châu Á, do nhu cầu hàng hóa tăng cao trước Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thị trường vận tải biển ở khu vực này ngày càng gặp nhiều áp lực do biến chủng mới Omicron của dịch Covid-19, với tốc độ lây lan nhanh, đang ngày càng làm trầm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đặt chỗ

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt trầm trọng, các doanh nghiệp cần chủ động và tính toán kĩ lưỡng khi đặt chỗ cho hàng xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Trong suốt 2 năm dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu liên tục phải đối diện với tình trạng cước vận tải tăng cao, khó khăn khi đặt chỗ. Đặc biệt, dịch ngày càng diễn biến phức tạp khiến tình trạng hủy chỗ ngày một tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và làm lỡ hàng loạt công đoạn sau đó.

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ đang phải gồng mình để gánh cước vận tải tăng cao, đồng thời cũng đã áp dụng hàng loạt biện pháp như giãn, hoãn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu container còn tiếp tục kéo dài trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng thu không đủ chi cho vận chuyển và các chi phí khác.

Trước tình hình đó, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics, đại diện cho đơn vị cung cấp giải pháp vận tải biển khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động trong việc đặt chỗ, tối ưu nhất là nên đặt trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium".

Còn ông Nguyễn Gia Lâm, đại diện một đơn vị vận tải cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng lên tàu). Điều này giúp người mua hiểu tình hình và doanh nghiệp hạn chế hao tổn khi giá cước biến động quá nhiều, vì khi tính giá cước có thể chỉ khoảng 3.000 USD nhưng khi giao hàng đi thì giá cước có thể lên tới 5.600 USD.

Bên cạnh đó, tuỳ theo mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh mà nghiên cứu việc xuất khẩu vào từng thị trường. Ví dụ, hàng giá trị thấp mà hiện tại vẫn xuất sang châu Âu, châu Mỹ là khá vô vọng.

“Dù sao thì giá cước vận chuyển sang năm 2022 có thể tăng nhẹ nhưng chắc sẽ không ở đỉnh như thời gian vừa rồi nữa”, ông Lâm dự đoán.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm