Thứ tư, 21/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cả châu Á đang thiếu container, doanh nghiệp Việt chống đỡ bằng cách nào?

Huyền Trang
- 14:00, 19/12/2021

(DNTO) - Tình trạng thiếu hụt container vẫn đang tiếp tục trầm trọng trong khi các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, để ứng phó, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt các kịch bản cho vận chuyển hàng hóa.

Tình trạng thiếu container rỗng vẫn tiếp tục trầm trọng, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tình trạng thiếu container rỗng vẫn tiếp tục trầm trọng, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Chủ động trong sản xuất và tìm nhà vận chuyển

Theo cập nhật từ Phaata.com – Sàn Giao dịch Logistics Quốc tế tại Việt Nam hôm 18/12, tất cả các nước châu Á đang thiếu hụt container trầm trọng. Chỗ dự kiến rất khan hiếm trên tuyến vận chuyển châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ và ngược lại đến cuối năm 2021 và tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022.

Thiếu chỗ trong khi số lượng và khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm và kinh tế phục hồi đang gây áp lực lớn cho chuỗi logistics toàn thế giới. Cũng theo Phaata, tình trạng hủy chuyến đang ngày một tăng và các hãng tàu đang hạn chế nhận yêu cầu đặt chỗ mới.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp hiện nay cần chủ động trong sản xuất, nếu không chủ động trong sản xuất thì “khóc ròng” ngay vì không thể đủ kho lạnh để trữ hàng.

“Nếu sản xuất ra mà không đặt được chỗ trên các container, hàng nằm trong kho đến 20 ngày thì sẽ ngưng trệ sản xuất vì buộc phải dừng sản xuất hàng mới do không đủ chỗ để nhét thêm hàng hóa vào kho”, ông Nam nói.

Đối diện với tình hình chuỗi cung ứng ngày càng mong manh, bản thân các đơn vị logistcis cũng chủ động trong việc thay đổi kế hoạch cung ứng hàng hóa.

Bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics cho biết, trước đây, tính chủ động trong sản xuất và đặt chỗ của các doanh nghiệp Việt Nam không cao. Tuy nhiên hiện nay, khi chuỗi cung ứng vẫn chưa thể phục hồi, , với sản lượng lớn thì doanh nghiệp phải đặt trước từ 1-2 tháng, điều này giúp doanh nghiệp chủ động việc lấy container, giá cước cũng tốt hơn và hạn chế được những rủi ro có thể phát sinh.

Ngoài ra, phải có những giải pháp khác ngoài logistics truyền thống. Thông thường, doanh nghiệp thường đặt các hãng tàu và hàng không và sau đó việc vận chuyển như thế nào, chuyển tải ra sao sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc hãng tàu và hàng không quá cảnh ở đâu, do vậy, thời gian kéo dài rất lâu, có thể lên tới 1-2 tháng.

Bà Tracy Đào khuyến nghị doanh nghiệp hiện nay nên chủ động trong việc lựa chọn các dịch vụ SOC, chuyển hàng đến các Hub, ngoài Hub truyền thống như Hồng Kong, Singapore còn có Yantian, Senzen hay Colombo, sau đó dùng SOC đặt các Hub đi đến Mỹ La tinh hoặc kể cả Mỹ và châu Âu. Việc này giúp doanh nghiệp chủ động trong thời gian vận chuyển, giảm được thời gian và tránh tắc nghẽn khi chờ chuyển tải…

Cân nhắc “chiến lược gần bờ”

Thành lập các kho trung chuyển hàng hóa gần bờ tháo gỡ tại các quốc gia có mạng lưới logistics tốt là cách giảm thiểu gián đoạn của chuỗi cung ứng hàng hóa. Ảnh: T.L.

Thành lập các kho trung chuyển hàng hóa gần bờ tháo gỡ tại các quốc gia có mạng lưới logistics tốt là cách giảm thiểu gián đoạn của chuỗi cung ứng hàng hóa. Ảnh: T.L.

Để ứng phó với tình hình chuỗi cung ứng vẫn còn gián đoạn trầm trọng, ông Rolando E. Alvarez Viera, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) đề xuất khu vực công – tư phải ngồi lại với nhau cùng các chuyên gia, các hãng tàu để cùng tìm giải pháp.

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng hiện nay, vì vậy tìm phương pháp để số hóa, tự động hóa đối với các quy trình logistics quốc gia và phải xây dựng cơ chế một cửa với các giao dịch thương mại và kinh doanh. Hiện nay, quy trình không giấy tờ phải là mục đích của hệ thống hải quan.

Vị lãnh đạo của FIATA cũng đề xuất “chiến lược gần bờ”, giúp nhà đầu tư, bên mua, bên bán, các nhà xuất nhập khẩu thuận lợi hơn khi vận chuyển hàng hóa.

Ví dụ nếu cần bán một sản phẩm sang Bắc Âu thì một lựa chọn khả thi là đặt trung tâm phân phối gần Đức hoặc gần cảng Rotterdam (Hà Lan); nếu muốn bán sang Nam Âu thì có thể đặt trung tâm tại hải cảng Cadiz (Tây Ban Nha) hoặc Tanger Med (Morocco); hoặc bán hàng sang Nam Mỹ thì Uruguay và Brazil là địa điểm thuận lợi để đặt trung tâm phân phối hàng hóa.

Điều quan trọng là đặc điểm đặt trung tâm phân phối gần bờ phải có các yếu tố như tính kết nối logistics tốt nhất giữa các quốc gia, tính ổn định về chính trị, pháp chế của Chính phủ, chất lượng cuộc sống của đội ngũ nhân sự làm việc tại quốc gia đó, độ ổn định về mặt tiền tệ, cơ sở hạ tầng logistics hoàn thiện và ổn định và phải đặt sự chú trọng về vị trí địa lý và tìm được nơi dễ dàng tiếp cận để kinh doanh.

Ông Rolando cũng đề xuất các nhà đầu tư nên tìm đến các quốc gia có Chỉ số Hiệu suất Logistics được xếp hạng cao, ví dụ như Panama và Việt Nam nằm ở vị trí 36 và 39 trong 160 quốc gia trên thế giới, điều này cho thấy cả 2 quốc gia đang đạt những thành quả tích cực trong việc đẩy mạnh môi trường logistics.

“Dựa vào những đánh giá quốc tế có thể lựa chọn các quốc gia thuận lợi để đặt các trung tâm trung chuyển”, ông Rolando khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Xem thêm