Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giáo dục kỹ năng sống tại trường học: Tiền đề nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp khởi nghiệp

Nguyễn Hữu Long - Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Bình
- 15:35, 27/02/2022

(DNTO) - Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên trong trường học là bước tiền đề tạo “nguồn” nhân lực chất lượng cao, bền vững cho doanh nghiệp doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, là tiền đề để doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh về “chất”, tăng nhanh về “lượng”, cạnh tranh được với doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới…

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: T.L.

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: T.L.

Một trong những động lực quan trọng để phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Do vậy, ngoài việc đào tạo kiến thức chuyên môn cho học sinh, sinh viên thì thì hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong trường học là một trong những hoạt động cần thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia theo hướng bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Học sinh, sinh viên tại các trường học là nguồn nhân lực “đầu vào” quan trọng của doanh nghiệp khởi nghiệp, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp trong hành trình khởi nghiệp. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên trong trường học là bước tiền đề tạo “nguồn” nhân lực chất lượng cao, bền vững cho doanh nghiệp doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, là tiền đề để doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh về “chất”, tăng nhanh về “lượng”, cạnh tranh được với doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới…

hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập.

hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập.

Nhiều chuyên gia cũng đã nhận định, trong các yếu tố quyết định sự thành công của con người thì kỹ năng sống chiếm đến 85%, còn kiến thức chuyên môn chỉ chiếm 15%. Điểm chung thành công của những nhà sáng lập như: Jeff Bezos với thương hiệu Amazon; Larry Page với thương hiệu Google; Howard Schultz với thương hiệu Starbucks; Steve Job với thương hiệu Apple; Warren Buffett với thương hiệu Berkshire Hathaway, Bill Gates với thương hiệu Microsoft, đều là những người có kỹ năng tốt.

Qua nhiều phân tích cho thấy, hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập, rèn luyện, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập, đặc biệt hoạt động giáo dục kỹ năng sống sẽ tạo “nguồn” nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh về “chất” và “lượng”, khi doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển mạnh, sẽ góp phần phát bền vững triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

c4e9bd6b3bc4f79aaed5

Mặt khác, trong giai đoạn này, Quốc hội đã đề ra mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh trở thành nòng cốt của kinh tế đất nước với mục tiêu phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, trong đó có khoảng 60.000 đến 70.000 doanh nghiệp quy mô vừa và lớn; tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP khoảng 55%; tối thiểu có 5 đến 10 sản phẩm quốc gia xây dựng được thương hiệu quốc tế, thì việc khai thác, truyền cảm hứng, phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp “tiềm năng” trong hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học cần được các bộ, ngành, địa phương ưu tiên quan tâm, phát triển.

Trên cơ sở nghiên cứu các kỹ năng cần thiết theo UNESCO, WHO, UNICEF và WEF, cũng như sự nghiên cứu đánh giá tầm quan trọng của các kỹ năng, bài viết đề xuất các Nhà trường, tổ chức thanh niên ưu tiên giáo dục kỹ năng sống trong trường học trong giai đoạn 2021 - 2025 tập trung vào nhóm kỹ năng cốt lõi 4Cs bao gồm: kỹ năng sáng tạo; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tư duy phản biện.

Học sinh, sinh viên tại các trường học là nguồn nhân lực “đầu vào” quan trọng của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Học sinh, sinh viên tại các trường học là nguồn nhân lực “đầu vào” quan trọng của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, các trường học có thể tổ chức giáo dục bổ trợ thêm một số kỹ năng quan trọng bổ trợ cho nhóm 4Cs như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thấu cảm, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng xây dựng niềm tin, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng làm chủ giấc ngủ, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tư duy phản biện; kỹ năng sáng tạo; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…

Thông qua việc giáo dục các kỹ năng này, nhà trường, tổ chức thanh niên sẽ giúp học sinh, sinh viên, thanh niên có thể tự giải quyết các vấn đề phát sinh trong học đường, là tiền đề để giải quyết các vấn đề, tình huống của doanh nghiệp khởi nghiệp (nếu tham gia khởi nghiệp) hoặc tham mưu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (nếu làm việc tại Bộ, ngành, địa phương liên quan đến khởi nghiệp)...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
1 tuần
Xem thêm