Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giảm gần 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, doanh nghiệp bỏ 1 đồng tiết kiệm 3 đồng

Huyền Trang
- 14:05, 30/08/2023

(DNTO) - Bài toán kinh tế giữa việc đầu tư hệ thống tiết kiệm năng lượng đã cho thấy hiệu quả khi nguồn lợi thu về gấp nhiều lần mức đầu tư.

Giải pháp điều hòa, chiếu sáng thông minh đang được áp dụng tại nhiều tòa nhà, giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện mỗi tháng. Ảnh minh họa.

Giải pháp điều hòa, chiếu sáng thông minh đang được áp dụng tại nhiều tòa nhà, giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện mỗi tháng. Ảnh minh họa.

Ngày 30/8, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững. 

Theo Bộ Công thương, GDP tăng trung bình 7,26%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và 5,91% trong giai đoạn 2011-2015.Nhu cầu năng lượng tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, khoảng 7% trong giai đoạn 2011-2019 trong khi nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 9,71% trong giai đoạn 2011-2021.

Trong tương lai, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng sơ cấp, trong khi việc sử dụng năng lượng còn lãng phí. Do đó, dư địa tiết kiệm năng lượng còn rất lớn, riêng dư địa tiết kiệm trong ngành công nghiệp lên đến 30 - 35%.

Cân não giữa bài toán chi phí – lợi ích

Tại Tòa nhà KICOTRANS (quận Tân Bình, TP.HCM), một hệ thống điều hòa trung tâm tích hợp giải pháp thông minh SmartDR64 được áp dụng thử nghiệm. Hệ thống này điều chỉnh phụ tải điện bằng cách khởi chạy thuật toán AI, phân tích dữ liệu vận hành hệ thống và lựa chọn dàn lạnh để điều chỉnh giảm công suất điện tiêu thụ mà vẫn đảm bảo sự thoải mái về nhiệt độ cho người dùng. Chỉ sau 2g mỗi ngày (ngày 24 và 25/3) áp dụng giải pháp tiết kiệm điện, KICOTRANS tiết kiệm tổng cộng 44 KW.

Ông Lê Tuấn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh Giải pháp Daikin Việt Nam, đơn vị ứng dụng giải pháp tiết kiệm điện thông minh SmartDR64 tại KICOTRANS cho biết, theo tính toán, tòa nhà này có 10 tầng, với 12 thiết bị/tầng, sử dụng trong 6 giờ. Nếu áp dụng giải pháp tiết kiệm điện có thể giảm thiểu 360KW-1.224 KW/ngày.

Từ lượng điện tiết kiệm được, tính nhanh với giá bán lẻ điện cho kinh doanh cho khung giờ bình thường là 2.666 đồng/kWh, ước tính một ngày, tòa nhà này có thể tiết kiệm từ 1 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng, KICOTRANS có thể tiết kiệm từ 30 đến gần 100 triệu đồng chi phí tiền điện.

“Daikin cam kết với khách hàng sẽ tiết giảm được ít nhất từ 8-15% lượng điện tiêu thụ tùy theo mỗi mức đầu tư”, đại diện cung cấp giải pháp tự tin khẳng định.

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cho biết kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc đầu tư hiệu quả 1 đồng vốn cho sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang lại lợi ích tương đương với việc đầu tư 3- 4 đồng vốn cho phát triển nguồn cung.

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, gắn với bảo tồn tài nguyên năng lượng là yếu tố then chốt trong đảm bản an ninh năng lượng quốc gia. Mặc dù Việt Nam đã có nhiều chủ trương đường lối, chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả rõ ràng, song theo TS Vũ Đình Ánh, một mặt việc cụ thể hóa còn chậm nên các doanh nghiệp là chủ thể quan trọng thực thi Chương trình quốc gia về tiết kiệm điện còn lúng túng trong triển khai thực hiện.

Điều này dẫn đến trong doanh nghiệp, vẫn còn nhiều lĩnh vực có mức thâm dụng năng lượng lớn. Chi phí năng lượng đối với nhiều ngành/lĩnh vực sản xuất công nghiệp chiếm hơn 60% giá thành sản phẩm. Nguyên nhân chủ yếu là còn nhiều doanh nghiệp đang sử dụng máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu, và không có đủ tài chính để đầu tư thay mới.

Theo TS Vũ Đình Ánh, việc dụng các thiết bị tiêu thụ điện hiệu suất cao theo các chuyên gia đánh giá có thể tiết kiệm từ 20-40% lượng điện tiêu thụ tùy quy mô và công nghệ. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo quy mô như điện mặt trời áp mái cũng là một giải pháp giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ và thậm chí có thể bán lại nguồn điện dư thừa cho nhà cung cấp.

“Đánh” vào ý thức nhưng phải đúng đối tượng

Để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, theo chuyên gia, cần gắn với tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều năng lượng. Ảnh: T.L.

Để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, theo chuyên gia, cần gắn với tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều năng lượng. Ảnh: T.L.

Tổng hợp từ Bộ Công Thương, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP… cho thấy, mức lãng phí điện của Việt Nam rất cao, từ 10-50% theo từng ngành.

Giai đoạn 2019-2030, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đặt mục tiêu tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc, tương đương khoảng 60 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 yêu cầu tiết kiệm mỗi năm 2% điện năng tiêu thụ.

Bên cạnh mục tiêu định lượng, Chương trình còn đặt mục tiêu định tính là thay đổi nhận thức, hành vi, hình thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.Theo TS. Vũ Đình Ánh, cần phải phân biệt rõ 2 khái niệm “tiết kiệm” và “sử dụng hiệu quả” để có hướng tuyên truyền cho đúng. Tiết kiệm tức thay vì dùng 10 phần năng lượng, nay giảm còn 8 phần. Còn hiệu quả tức 1 phần năng lượng trước tạo ra 10 sản phẩm thì nay phải nâng lên 15 sản phẩm.

Hiện tiêu thụ điện tại các doanh nghiệp công nghiệp chiếm 50% tổng lượng điện tiêu thụ cả nước. Tuy nhiên, theo ông Ánh, thời gian qua, việc tiết kiệm điện vẫn đặt nặng là tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho các hộ gia đình. Đó là lý do các chương trình tiết kiệm điện chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bởi khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt là giải bài toán chi phí – lợi ích và nguồn lực tài chính đối mới công nghệ, mua sắm máy móc thiết bị cũng như rủi ro chính sách.

“Nếu là doanh nghiệp thì họ luôn tính toán đến bài toán chi phí và lợi ích, rất khác với hộ cá nhân. Quan trọng nhất ở các doanh nghiệp là phải thay đổi trang thiết bị hiện đại để sử dụng năng lượng ít hơn nhưng năng suất cao hơn. Còn việc có 3 bóng đèn, tắt bớt 1 bóng nó cũng quan trọng nhưng không phải yếu tố cốt lõi để tiết kiệm năng lượng”, ông Ánh nói.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội, cho biết thành phố đã học hỏi các nước phát triển như Nhật Bản và Hàn Quốc để tư vấn về hỗ trợ chuyển giao tài chính, nhưng chưa áp dụng thành công ở Việt Nam.

“Chúng ta đã học rồi nhưng các đơn vị tư vấn hỗ trợ năng lượng chưa hình thành được. Dẫn tới khi chúng tôi tư vấn, đánh giá về việc tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, nhưng chưa có đơn vị dẫn dắt đưa doanh nghiệp đến nguồn ngân hàng, dẫn đến việc vay vốn đầu tư cải tiến quy trình công nghệ là rất khó khăn”, ông Thắng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm