Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giảm gần 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, doanh nghiệp bỏ 1 đồng tiết kiệm 3 đồng

Huyền Trang
- 14:05, 30/08/2023

(DNTO) - Bài toán kinh tế giữa việc đầu tư hệ thống tiết kiệm năng lượng đã cho thấy hiệu quả khi nguồn lợi thu về gấp nhiều lần mức đầu tư.

Giải pháp điều hòa, chiếu sáng thông minh đang được áp dụng tại nhiều tòa nhà, giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện mỗi tháng. Ảnh minh họa.

Giải pháp điều hòa, chiếu sáng thông minh đang được áp dụng tại nhiều tòa nhà, giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện mỗi tháng. Ảnh minh họa.

Ngày 30/8, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững. 

Theo Bộ Công thương, GDP tăng trung bình 7,26%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và 5,91% trong giai đoạn 2011-2015.Nhu cầu năng lượng tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, khoảng 7% trong giai đoạn 2011-2019 trong khi nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 9,71% trong giai đoạn 2011-2021.

Trong tương lai, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng sơ cấp, trong khi việc sử dụng năng lượng còn lãng phí. Do đó, dư địa tiết kiệm năng lượng còn rất lớn, riêng dư địa tiết kiệm trong ngành công nghiệp lên đến 30 - 35%.

Cân não giữa bài toán chi phí – lợi ích

Tại Tòa nhà KICOTRANS (quận Tân Bình, TP.HCM), một hệ thống điều hòa trung tâm tích hợp giải pháp thông minh SmartDR64 được áp dụng thử nghiệm. Hệ thống này điều chỉnh phụ tải điện bằng cách khởi chạy thuật toán AI, phân tích dữ liệu vận hành hệ thống và lựa chọn dàn lạnh để điều chỉnh giảm công suất điện tiêu thụ mà vẫn đảm bảo sự thoải mái về nhiệt độ cho người dùng. Chỉ sau 2g mỗi ngày (ngày 24 và 25/3) áp dụng giải pháp tiết kiệm điện, KICOTRANS tiết kiệm tổng cộng 44 KW.

Ông Lê Tuấn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh Giải pháp Daikin Việt Nam, đơn vị ứng dụng giải pháp tiết kiệm điện thông minh SmartDR64 tại KICOTRANS cho biết, theo tính toán, tòa nhà này có 10 tầng, với 12 thiết bị/tầng, sử dụng trong 6 giờ. Nếu áp dụng giải pháp tiết kiệm điện có thể giảm thiểu 360KW-1.224 KW/ngày.

Từ lượng điện tiết kiệm được, tính nhanh với giá bán lẻ điện cho kinh doanh cho khung giờ bình thường là 2.666 đồng/kWh, ước tính một ngày, tòa nhà này có thể tiết kiệm từ 1 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng, KICOTRANS có thể tiết kiệm từ 30 đến gần 100 triệu đồng chi phí tiền điện.

“Daikin cam kết với khách hàng sẽ tiết giảm được ít nhất từ 8-15% lượng điện tiêu thụ tùy theo mỗi mức đầu tư”, đại diện cung cấp giải pháp tự tin khẳng định.

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cho biết kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc đầu tư hiệu quả 1 đồng vốn cho sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang lại lợi ích tương đương với việc đầu tư 3- 4 đồng vốn cho phát triển nguồn cung.

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, gắn với bảo tồn tài nguyên năng lượng là yếu tố then chốt trong đảm bản an ninh năng lượng quốc gia. Mặc dù Việt Nam đã có nhiều chủ trương đường lối, chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả rõ ràng, song theo TS Vũ Đình Ánh, một mặt việc cụ thể hóa còn chậm nên các doanh nghiệp là chủ thể quan trọng thực thi Chương trình quốc gia về tiết kiệm điện còn lúng túng trong triển khai thực hiện.

Điều này dẫn đến trong doanh nghiệp, vẫn còn nhiều lĩnh vực có mức thâm dụng năng lượng lớn. Chi phí năng lượng đối với nhiều ngành/lĩnh vực sản xuất công nghiệp chiếm hơn 60% giá thành sản phẩm. Nguyên nhân chủ yếu là còn nhiều doanh nghiệp đang sử dụng máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu, và không có đủ tài chính để đầu tư thay mới.

Theo TS Vũ Đình Ánh, việc dụng các thiết bị tiêu thụ điện hiệu suất cao theo các chuyên gia đánh giá có thể tiết kiệm từ 20-40% lượng điện tiêu thụ tùy quy mô và công nghệ. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo quy mô như điện mặt trời áp mái cũng là một giải pháp giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ và thậm chí có thể bán lại nguồn điện dư thừa cho nhà cung cấp.

“Đánh” vào ý thức nhưng phải đúng đối tượng

Để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, theo chuyên gia, cần gắn với tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều năng lượng. Ảnh: T.L.

Để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, theo chuyên gia, cần gắn với tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều năng lượng. Ảnh: T.L.

Tổng hợp từ Bộ Công Thương, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP… cho thấy, mức lãng phí điện của Việt Nam rất cao, từ 10-50% theo từng ngành.

Giai đoạn 2019-2030, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đặt mục tiêu tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc, tương đương khoảng 60 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 yêu cầu tiết kiệm mỗi năm 2% điện năng tiêu thụ.

Bên cạnh mục tiêu định lượng, Chương trình còn đặt mục tiêu định tính là thay đổi nhận thức, hành vi, hình thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.Theo TS. Vũ Đình Ánh, cần phải phân biệt rõ 2 khái niệm “tiết kiệm” và “sử dụng hiệu quả” để có hướng tuyên truyền cho đúng. Tiết kiệm tức thay vì dùng 10 phần năng lượng, nay giảm còn 8 phần. Còn hiệu quả tức 1 phần năng lượng trước tạo ra 10 sản phẩm thì nay phải nâng lên 15 sản phẩm.

Hiện tiêu thụ điện tại các doanh nghiệp công nghiệp chiếm 50% tổng lượng điện tiêu thụ cả nước. Tuy nhiên, theo ông Ánh, thời gian qua, việc tiết kiệm điện vẫn đặt nặng là tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho các hộ gia đình. Đó là lý do các chương trình tiết kiệm điện chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bởi khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt là giải bài toán chi phí – lợi ích và nguồn lực tài chính đối mới công nghệ, mua sắm máy móc thiết bị cũng như rủi ro chính sách.

“Nếu là doanh nghiệp thì họ luôn tính toán đến bài toán chi phí và lợi ích, rất khác với hộ cá nhân. Quan trọng nhất ở các doanh nghiệp là phải thay đổi trang thiết bị hiện đại để sử dụng năng lượng ít hơn nhưng năng suất cao hơn. Còn việc có 3 bóng đèn, tắt bớt 1 bóng nó cũng quan trọng nhưng không phải yếu tố cốt lõi để tiết kiệm năng lượng”, ông Ánh nói.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội, cho biết thành phố đã học hỏi các nước phát triển như Nhật Bản và Hàn Quốc để tư vấn về hỗ trợ chuyển giao tài chính, nhưng chưa áp dụng thành công ở Việt Nam.

“Chúng ta đã học rồi nhưng các đơn vị tư vấn hỗ trợ năng lượng chưa hình thành được. Dẫn tới khi chúng tôi tư vấn, đánh giá về việc tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, nhưng chưa có đơn vị dẫn dắt đưa doanh nghiệp đến nguồn ngân hàng, dẫn đến việc vay vốn đầu tư cải tiến quy trình công nghệ là rất khó khăn”, ông Thắng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
20 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm