Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp căn cơ nào để xuất khẩu nông sản không còn chịu cảnh 'đường mòn lối mở'?

Hồng Gấm
- 16:40, 04/03/2022

(DNTO) - Giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản ở cửa khẩu được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, giải pháp thì nhiều nhưng câu chuyện ùn tắc đến nay vẫn còn bỏ ngỏ. Đâu sẽ là liều thuốc đặc trị cho căn bệnh mãn tính này?

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chúng ta phải tổ chức sản xuất, tổ chức lại hệ sinh thái ngành hàng, đây chính là giải pháp căn cơ để vực dậy chuỗi giá trị nông nghiệp. Ảnh: TL.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chúng ta phải tổ chức sản xuất, tổ chức lại hệ sinh thái ngành hàng, đây chính là giải pháp căn cơ để vực dậy chuỗi giá trị nông nghiệp. Ảnh: TL.

Gần đây, câu chuyện ùn ứ hàng xuất khẩu, nhất là nông sản ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân... điều này một lần nữa lại gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh để các bộ, ngành, doanh nghiệp và người nông dân phải nhìn nhận gốc rễ vấn đề, xem lại cách tổ chức, sản xuất, chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu như thế nào, để vừa đảm bảo sản xuất ổn định, phát triển vững chắc, vừa tiêu thụ một cách khoa học, hiệu quả, hạn chế thấp nhất những tổn thất không mong muốn như đã xảy ra.

Phát biểu mở đầu tọa đàm trực tuyến "Để nông sản không ùn tắc ở cửa khẩu: Đâu là giải pháp căn cơ?", chiều 4/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Người sản xuất mù mờ, doanh nghiệp tiêu thụ và xuất khẩu mù mờ, cơ quan quản lý nhà nước cũng mù mờ" - đây chính là khoảng trống thông tin lớn nhất của sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản ở Việt Nam hiện nay.  

"Chúng ta phải tính từ đầu gốc sản xuất mới làm chủ thị trường, hạn chế rủi ro, đằng sau mỗi câu chuyện giải cứu nông sản, rõ ràng cốt lõi chính là sản xuất và thị trường chưa gặp được nhau...", Bộ trưởng Hoan đặt vấn đề.

"Cách đây nửa tháng, tôi có đi khảo sát tại một vài địa phương, nhiều anh chủ doanh nghiệp vô tư hỏi tôi rằng Trung Quốc ban pháp lệnh siết chặt đầu vào xuất khẩu, sao không thấy bộ trưởng thông báo cụ thể nào? Tôi phải nói ngay, "Anh đang ngồi ở đâu vậy?".

Rõ ràng, công tác truyền thông hết sức quan trọng, pháp lệnh của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng 248, 249 đã được triển khai rất sớm, tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp của ta, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xuất khẩu nông sản lại rất thờ ơ, nắm bắt vẫn còn hạn chế...

"Chủ doanh nghiệp là người dẫn dắt nông dân sản xuất, bởi doanh nghiệp mua thế nào thì nông dân sẽ sản xuất như thế ấy, trong khi hiện nay, bản thân những doanh nghiệp này đang tự dễ dãi với chính mình", ông Hoan bức xúc.

"Tự đi khảo sát tôi mới nhận ra rằng nếu thời vụ này thua lỗ thì doanh nghiệp chỉ cần đi buôn một chuyến là có thể lấy lại được, nhưng nông dân thì khác, họ sẽ mất trắng bởi vốn liếng có bao nhiêu đó thôi...

Chúng ta phải tổ chức sản xuất, tổ chức lại hệ sinh thái ngành hàng, đây chính là giải pháp căn cơ để vực dậy chuỗi giá trị nông nghiệp cho bà con bớt khổ", bộ trưởng nhận định.

Chỉ ra thực trạng, ông Hoan nhấn mạnh: "Tôi phát hiện ra một điều, mọi "cái bẫy" của chúng ta nằm ở 3 điểm nghẽn: Nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ, còn chính quyền thì tư duy nhiệm kỳ, chúng ta không đặt ra cái gì dài hạn, cứ "ăn đong", nên luôn trong tình trạng thấp thỏm.

Tại sao thị trường khó tính, nông sản không ổn định? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, chính bản thân chúng ta phải xem lại chính mình".

Tính chuyện 'đường dài' cho nông sản

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trước nay sản xuất nông nghiệp vẫn rơi vào mâu thuẫn lớn về cơ cấu, là nền sản xuất nông nghiệp nhỏ, lẻ với hàng nghìn nông dân tham gia. Mặt hàng nào giá cao thì đổ xô vào làm, dẫn tới tình trạng sản phẩm nông nghiệp chưa theo tín hiệu thị trường. Tới giờ, tư duy làm nông nghiệp cần thay đổi mạnh mẽ hơn, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất ra cái thị trường cần.

"Tại sao chúng ta cứ lệ thuộc một thị trường lớn, không đa dạng, không phát triển thị trường 100 triệu dân, sao không tăng chế biến hàng hoá mà lại xuất khẩu thô, sao không chuẩn hoá chất lượng, làm ăn chính ngạch, sao không đầu tư phát triển logistic...", ông Hoan chỉ ra và nhận định phải có tiến độ rõ ràng, hành động nhất quán từ cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và có sự tham gia của các hiệp hội ngành hàng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Ông gợi ý, cần những doanh nghiệp hạt nhân, đầu tư công nghệ chế biến sâu, theo chuỗi. Xoay quanh doanh nghiệp hạt nhân này là các hợp tác xã với tập hợp từ hàng nghìn hộ sản xuất. Như vậy, sản xuất cái gì, bán cho thị trường nào, tiêu chuẩn ra sao sẽ do doanh nghiệp hạt nhân quyết định. Chất lượng, tiêu chuẩn xuất xứ sẽ đảm bảo tính đồng nhất.

"Chúng ta đã có những kết quả thành công ban đầu từ một số mặt hàng nông sản như trái vải, sầu riêng sang Mỹ, Australia... Cần đẩy mạnh hơn để tận dụng các cơ hội mở rộng thị trường từ các hiệp định thương mại, tránh phụ thuộc vào một thị trường truyền thống", ông Hoan nói.

Đặc biệt, với lượng nông sản đang vào chính vụ khi mà tiêu thụ nội địa chưa được nhiều, cơ bản vẫn chuyển lên cửa khẩu, Bộ NN & PTNT đang đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các trung tâm nông sản, coi đó là các "vùng xanh", "vùng đệm" để đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu suất thông quan.

"Mọi sự thay đổi đều khó khăn nhưng nếu không thay đổi thì nó sẽ khó khăn hơn, chúng ta phải tổ chức lại từ đầu sản xuất tới đầu thị trường thông qua hệ thống logistic, Bộ NN&PTNT đã trình với Thủ tướng về chủ trương đồng ý cho tỉnh Quảng Ninh làm trung tâm nông sản do Quảng Ninh quản lý, sau đó sẽ đến Lạng Sơn, Tây Nguyên... trong điều kiện thông quan bất lợi hay ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chúng ta sẽ chế biến, bảo quản nông sản ngay tại các trạm trung chuyển này", ông Hoan cho hay.

Nêu giải pháp, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, cho rằng, chúng ta có Nghị định 14 về vấn đề thương lệnh biên giới, tuy nhiên vẫn bộc lộ ra điểm yếu đó là chúng ta vẫn chưa thực sự ổn định việc xuất khẩu và vấn đề tổ chức xuất khẩu sao cho tốt...

"Doanh nghiệp, người sản xuất nông sản xuất khẩu cần tuân thủ chặt chẽ quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển..., đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng hàng hóa, cũng như chuyển dần sang xuất khẩu bằng đường sắt, đường biển", ông Chính cho hay.

Đồng thời nhấn mạnh, cần quan tâm đến chất lượng nông sản xuất khẩu, nâng tầm nông sản xuất khẩu để đa dạng hoá thị trường, xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc và thâm nhập vào các thị trường đã ký kết các FTA nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan từ thị trường này...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm