Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dự án, doanh nghiệp nhà nước thu lỗ nghìn tỷ đang xử lý thế nào?

Huyền Trang
- 18:04, 06/06/2023

(DNTO) - Theo các chuyên gia, xử lý doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả cần rành mạch hóa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ thị trường để doanh nghiệp nhà nước có thể làm tốt vai trò dẫn dắt nền kinh tế.

Việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đang được thực hiện quyết liệt hơn bao giờ hết. Ảnh: T.L.

Việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đang được thực hiện quyết liệt hơn bao giờ hết. Ảnh: T.L.

Một số dự án chờ xóa nợ

Trong 12 dự án thua lỗ ngành Công thương, đến nay đã có 3 dự án hoạt động ổn định, có lãi hàng năm; 2 dự án giảm lỗ lũy kế, một số dự án khác đang tiếp tục được xử lý.

Tại tọa đàm “Bộ Công Thương xây dựng cơ chế, gỡ khó cho các tập đoàn kinh tế lớn” hôm 6/6, ông Phạm Văn Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ủy Ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, từ năm 2018, cơ quan này thực hiện tiếp nhận vai trò quản lý vốn với các dự án yếu kém như ngành công thương.

Đây là những dự án có quy mô rất lớn, nằm trong chiến lược quy hoạch phát triển của các ngành công nghiệp năng lượng, hóa chất, giấy, thép, đóng tàu, đã vướng mắc tồn tại lâu, phát sinh sai phạm trong hoạt động. Một số dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên rất cao so với mức đầu tư ban đầu.

Đến nay có 8/12 dự án doanh nghiệp đã có phương án xây dựng cụ thể. Đối với 5 dự án được Bộ Chính trị giao cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tình hình sản xuất kinh doanh đã có chuyển biến tích cực. Trong đó một số dự án doanh nghiệp có lãi, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

“Đây là các dự án mang tính đặc thù, chưa có tiền lệ. Từ trước đến nay chắc chỉ có Việt Nam mới xử lý như thế này, trình lên cấp cao nhất là Bộ Chính trị, thậm chí còn sang đến Ban Cán sự Đảng của Đảng đoàn Quốc hội xử lý, đưa vào luật để xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án và ngành hóa chất nói riêng”, ông Sơn nói.

Với 3 dự án phân bón trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, vào tháng 4/2023, Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình đề xuất về các biện pháp cơ cấu lại nợ vay. Ngày 8/5, Ban Cán sự Đảng, Chính phủ đã chấp nhận đề xuất này và có chỉ đạo rất quyết liệt các đơn vị liên quan đến xử lý dự án này.

Hiện Ngân hàng Phát triển Việt Nam đang trình chủ trương chung về giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn đặc biệt là xóa nợ với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đặc biệt là 3 dự án và đang chờ Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính thẩm định. Dự kiến, trong tháng 6 và muộn nhất tháng 7, 3 cơ quan trên sẽ hoàn thành hồ sơ liên quan về 3 dự án này và trình Thủ tướng Chính phủ. 

“Đây là nhiệm vụ cực kì khó khăn đã được giải quyết với 3 dự án này. Đây là tiền đề giải quyết được tài chính, giúp 3 dự án khôi phục được sản xuất, giảm lỗ lũy kế. Nếu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương này trong quý 3, dự kiến trong 2024, Công ty đạm Hà Bắc sẽ hết lỗ lũy kế và dương vốn chủ sở hữu. Hiện công ty này còn âm gần 260 tỷ vốn chủ sở hữu”, ông Sơn nói.

Cần giải quyết câu chuyện lợi ích

Thủ tướng yêu cầu có phương án xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng ở một số dự án còn đang thua lỗ, kém hiệu quả ngay trong tháng 5. Ảnh: T.L.

Thủ tướng yêu cầu có phương án xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng ở một số dự án còn đang thua lỗ, kém hiệu quả ngay trong tháng 5. Ảnh: T.L.

Giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có phương án xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng ở một số dự án còn đang thua lỗ, kém hiệu quả ngay trong tháng 5.

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, thách thức của việc chuyển đổi từ hệ thống bao cấp sang cơ chế thị trường không dễ gì với các doanh nghiệp nhà nước vì còn vướng câu chuyện lợi ích. Đó không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn là lợi ích của quyền lực, lợi ích của hệ thống. Vì vậy, quá trình chuyển đổi thời gian vừa qua được thực hiện rất thận trọng, kín kẽ nhưng đôi khi lại lỡ mất thời cơ.

“Hệ thống quản lý theo nguyên tắc hành chính, mệnh lệnh cũng không dễ gì bỏ bởi đó là quyền lực đi kèm với lợi ích. Càng thêm nhiều quyền lực theo kiểu mệnh lệnh thì càng có nhiều lợi ích. Đó là lý do tại sao ngày càng có thêm nhiều thủ tục. Phải có những quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất mới làm được”, ông Thiên cho biết.

Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu của doanh nghiệp nhà nước liên quan đến việc sửa đổi hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết, sự chồng chéo của hệ thống luật hiện nay cũng không dễ gì tháo gỡ.  “Ví dụ nếu muốn đưa cái mới thì phải bỏ cái cũ, nhưng nhiều khi không bỏ cái cũ mà cứ thêm vào, cơi nới, cuối cùng xung đột lẫn nhau và thành “rừng luật”. “Rừng luật” này khiến doanh nghiệp làm cái này thì vướng cái khác nên sau này dù làm được việc nhưng hồi tố lại thì bị sai”, ông Thiên nói.

Vị chuyên gia cho biết, bản thân tập đoàn nhà nước vừa phải đảm bảo sứ mệnh quốc gia, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường nên rất khó làm việc. Để tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cần một hướng tiếp cận khôn ngoan hơn, thể chế rõ ràng hơn, tức rành mạch hóa những gì của thị trường, còn những gì là hàng hóa công, thực hiện sứ mệnh quốc gia.

“Chúng ta hiện nay đang cố gắng tháo gỡ những cái cũ, nhưng có lẽ Ủy ban Quản lý vốn và Bộ Công thương phải tiếp cận ở tầm khác, phải thay đổi cấu trúc phát triển cho hệ thống tập đoàn này. Còn nếu cứ tháo gỡ từng cái một thì không biết khi nào mới tới được. Vai trò của doanh nghiệp nhà nước rất quan trọng, nếu không gỡ được khó khăn thì nguồn lực đất nước còn hao tổn”, ông Thiên nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm