Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồng Tháp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 980 triệu USD mỗi năm

Hoàng Yến
- 07:30, 13/02/2023

(DNTO) - Tiếp nối những thành tựu đã đạt được, đồng thời phát huy nhiều hơn nữa những lợi thế sẵn có, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra đến năm 2025, trong đó đặt mục tiêu có 1.225 héc ta sản xuất theo tiêu chuẩn GAP; kim ngạch xuất khẩu đạt 980 triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Để hiểu hơn về những khó khăn, thuận lợi của ngành cá tra Đồng Tháp, những tiền đề để tỉnh có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồng Ngự, nơi được xem là “cái nôi cá tra” của tỉnh.

Hồng Ngự hiện có trên 177ha nuôi cá thịt với sản lượng hàng năm trên 65.000 tấn và có hơn 200ha sản xuất con giống, là một trong những địa phương đi đầu trong ngành cá tra Đồng Tháp. 

Ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Phóng viên: So với thời điểm 5 năm trước, ngành cá tra tỉnh Đồng Tháp có những kết quả vượt bậc nào, thưa ông?

Ông Lê Hà Luân: So với 5 năm trước, kỹ thuật nuôi trồng đã ngày càng hoàn thiện, năng suất nuôi tăng lên khoảng 20% (từ 380 tấn/ha đã tăng lên 460 tấn/ha); việc xử lý và bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng; thị trường tiêu thụ mở rộng…

Bước tiến quan trọng nhất là hiện tại, trên 95% cơ sở nuôi cá tra được cấp mã số nhận diện (so với chỉ khoảng 20% cách đây 5 năm), hầu hết các cơ sở nuôi cá tra được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đảm bảo cho việc truy xuất nguồn gốc.  

* Hiện, những khó khăn và thuận lợi của ngành cá tra tỉnh nhà là gì, thưa ông?

Cá tra là một trong năm ngành hàng tái cơ cấu của tỉnh và cũng nằm trong top đầu các sản phẩm thủy sản quốc gia có giá trị xuất khẩu cao nhất nên được ưu tiên đầu tư, phát triển. 

Năm 2022, diện tích thả nuôi cá tra của Đồng Tháp đã đạt hơn 2.400ha, sản lượng thu hoạch khoảng 505.000 tấn; xuất khẩu qua 134 nước trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 900 triệu đô la. Tỉnh hiện có 21 nhà máy chế biến thức ăn thủy sản; 28 nhà máy chế biến cá tra và phụ phẩm cá tra.

Người nuôi ngày càng ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Mối liên kết sản xuất và tiêu thụ cá tra giữa các cơ sở nuôi với doanh nghiệp sản xuất thức ăn, doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh được hình thành từ lâu, đến nay vẫn duy trì ổn định.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nuôi cá tra đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên giúp người nuôi nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các quy định nhằm đáp ứng những yêu cầu của nước nhập khẩu. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là ngành sản xuất chế biến cá tra đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết bất lợi khiến bệnh trên cá tra xảy ra với tần suất nhiều, khó điều trị hơn. Ngoài ra giá thức ăn tăng cao, sản lượng tiêu thụ của từng thị trường thiếu ổn định qua các năm làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, chế biến của người dân và doanh nghiệp.

* Tỉnh đã có định hướng, kế hoạch như thế nào để phát triển ngành cá tra, thưa ông?

Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch số 309/KH-UBND về Phát triển ngành hàng cá tra đến năm 2025, định hướng một số nội dung quan trọng sau:

- Phát triển diện tích nuôi đến năm 2025 đạt 2.450 ha, với sản lượng 555.000 tấn; giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 980 triệu đô la. 

- Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và sản xuất bền vững: phấn đấu đến năm 2025, có 100% cơ sở nuôi được số hóa mã nhận diện theo quy định; 100% cơ sở nuôi thương phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hoặc ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn theo quy định; 50% diện tích nuôi cá tra thương phẩm áp dụng và được chứng nhận tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt GAP và 90% diện tích hộ cá thể nuôi cá tra tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ.

- Nâng cao chất lượng cá tra giống, phấn đấu trên 75% con giống phục vụ nuôi thương phẩm đạt chất lượng cao; đảm bảo 60% cơ sở sinh sản cá tra bột sử dụng đàn cá cải thiện di truyền.

- Môi trường giám sát chặt chẽ, đến năm 2025, 60% diện tích vùng nuôi có hệ thống xử lý nước thải, bùn thải; 100% nguồn nước cấp trên dòng sông chính được quan trắc thường xuyên theo quy định.

- Trên 85 - 90% cơ sở nuôi cá tra cung ứng nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu. Trong đó trên 90% số lượng cơ sở chế biến xuất khẩu đạt chứng nhận HACCP, ISO 2200 (hoặc tương đương). Toàn tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu chung của ngành cá tra là chiếm 10 - 15% thị phần tiêu thụ nội địa trên tổng sản lượng. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức thả cá tra ở Lễ hội Cá tra lần I năm 2022 tại Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Các đại biểu thực hiện nghi thức thả cá tra ở Lễ hội Cá tra lần I năm 2022 tại Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Hiện UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuê đơn vị tư vấn lập phương án quản lý vùng nuôi cá tra thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. 

 * Ông kỳ vọng như thế nào về ngành kinh tế này?

Tôi kỳ vọng rằng ngành cá tra vẫn sẽ được đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư vào chiều sâu để đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường; khâu nuôi trồng, chế biến sẽ đi theo tiêu chí “kinh tế tuần hoàn”…

Cuối cùng, tôi mong sản phẩm cá tra sẽ chinh phục hoàn toàn thị trường trong nước để trở thành sản phẩm quốc gia đúng nghĩa, tiếp tục đóng góp vào sự vươn lên của nền kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông.

Ngày 16 và 17/12/2022, Đồng Tháp đã tổ chức thành công Lễ hội Cá tra lần I năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn”, nhằm xây dựng hình ảnh Thủ phủ Cá tra - Hồng Ngự, đồng thời quảng bá, tri ân nghề nuôi cá tra ở Đồng Tháp và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại lễ hội như: thả cá ra tự nhiên; hội thi ẩm thực từ cá tra; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra… cùng chuỗi sự kiện như Hội nghị Tổng kết Ngành hàng cá tra năm 2022 và nhiệm vụ giải pháp năm 2023; Hội thảo Nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ cá tra…

 

 

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm