Thứ hai, 08/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trăm năm làng dệt khăn choàng đất Sen

Cẩm Lệ- Ảnh: Hoa Đinh
- 10:27, 09/02/2023

(DNTO) - Những ngôi nhà sàn lấp lánh ánh vàng xanh chàm lam đỏ tím của ngàn ngàn sợi chỉ như “ngủ ngoan” dưới tán lá xanh um dọc bờ sông Tiền, nhưng khi đến đây, du khách ngỡ ngàng trước sức sống bền bỉ, sôi động của làng dệt khăn choàng ấp Long Tả, xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Đất Sen ươm tằm, dệt lụa

Ngày cuối năm, gió chướng tràn về, từ thành phố Cao Lãnh, chúng tôi đi qua những cánh đồng xanh mướt, những vườn cây ăn trái, qua con phà nhỏ để đến Cù lao Long Khánh.

Chị Kim Chiều, chủ Cơ sở dệt khăn choàng Kim Chiều đón chúng tôi từ chân cầu Doi Xoài, qua con đường làng nhỏ xinh, chúng tôi ghé thăm một trong những điểm đến được khách du lịch lựa chọn khi thăm làng nghề hơn 100 năm tuổi.

Những ngôi nhà sàn xinh xắn nằm dưới bóng cây xanh mát là điểm nổi bật được du khách yêu thích khi đến thăm Làng dệt khăn choàng. Ảnh: HĐ

Những ngôi nhà sàn xinh xắn nằm dưới bóng cây xanh mát là điểm nổi bật được du khách yêu thích khi đến thăm Làng dệt khăn choàng. Ảnh: HĐ

Ngôi nhà sàn nằm doi ra mé sông đón những cơn gió đồng mát rượi là nơi chị Kim Chiều đặt 5 chiếc máy dệt, cũng là nơi bày bán sản phẩm, đón các đoàn du khách trên hành trình tham quan các tour dọc sông Mê Kông.

Khi về làm dâu một gia đình có nhiều đời ông bà, cha mẹ theo nghề dệt truyền thống hơn 35 năm, chị Kim Chiều nối tiếp, trở thành thế hệ thứ 3, là một trong những người có nhiều cống hiến, sáng tạo, góp phần làm nên thương hiệu chiếc khăn choàng của đất Sen Đồng Tháp.

Chị Kim Chiều- Chủ cơ sở dệt khăn Kim Chiều

Chị Kim Chiều- Chủ cơ sở dệt khăn Kim Chiều

“Khi tôi về làm dâu, gia đình chồng đã có hơn ba đời theo nghề này. Lúc ấy, tất cả công đoạn đều làm thủ công nên rất vất vả. Người làm nghề phải thức dậy từ sáng sớm để thực hiện nhiều công đoạn như ngâm sợi, nấu màu, xay gạo, hồ bột, nhuộm chỉ, phơi nắng, quay cuộn lên hoa cửi, dệt... Vì vậy mỗi ngày, một người thợ chỉ dệt được nhiều nhất 15-20 chiếc khăn”, chị Kim Chiều nhớ lại.

Người dân trong làng đã gắn bó với nghề dệt khăn đã gần 100 năm qua.

Người dân trong làng đã gắn bó với nghề dệt khăn đã gần 100 năm qua.

Nhiều người dân ấp Long Tả cho biết, nơi đây vốn là vùng đất trù phú, người dân có nghề trồng dâu nuôi tằm cung cấp nguyên liệu cho các làng nghề dệt lụa nổi tiếng trong vùng.

Sản phẩm nổi tiếng Lãnh Mỹ A một thời cũng có công đóng góp của những người dân làng nghề Long Tả. Dần dà, từ cung cấp nguyên liệu, người dân chuyển sang tự sản xuất và làng nghề hình thành từ đó. 

Nghề dệt khăn đã trở thành nghề truyền thống của nhiều hộ dân ấp Long Tả.

Nghề dệt khăn đã trở thành nghề truyền thống của nhiều hộ dân ấp Long Tả.

Từ năm 2005, làng đã sử dụng máy móc để thay thế sức người trong nhiều công đoạn. Nhiều gia đình đầu tư nồi hấp, máy dệt để đáp ứng nhu cầu sản xuất với số lượng lớn nhưng trình tự thực hiện từ đảo chỉ, nấu, nhuộm màu, khuấy hồ, phơi khô, quay chỉ, móc cửi, dệt… không hề bớt đi khâu nào.

Những chiếc khăn rằn mộc mạc, giản dị thành hình từ quá trình lao động kỳ công của người thợ.

Hồi sinh làng nghề trăm năm tuổi

Trải qua bao thăng trầm nhưng đến thăm làng nghề hôm nay, du khách vẫn được đắm chìm trong hồn cốt vẹn nguyên của làng quê Nam Bộ xưa.

Bên trong những ngôi nhà sàn, thanh âm lách cách của khung dệt khiến không gian nhộn nhịp hơn. Điểm tô cho màu xanh cây lá là những cuộn chỉ đủ màu sắc óng ả, rực rỡ ẩn hiện quanh sân nhà tạo nên bức tranh làng quê độc đáo.

Làng nghề 100 tuổi hồi sinh trong tiếng reo vui của những chiếc máy dệt hoạt động liên tục, tiếng nói cười rộn rã của các thợ dệt lành nghề.

Những sản phẩm khăn choàng của làng nghề được nhiều du khách lựa chọn khi đến thăm .

Những sản phẩm khăn choàng của làng nghề được nhiều du khách lựa chọn khi đến thăm .

Thống kê từ Hợp tác xã Dệt khăn rằn ấp Long Tả, làng hiện có khoảng 200 máy dệt các loại của gần 50 hộ sản xuất, mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 4.000 chiếc khăn; mỗi năm có thể xuất bán hàng triệu chiếc với nhiều hoạ tiết đẹp mắt.

Theo chị Kim Chiều, hiện sản phẩm khăn của làng dệt choàng đưa ra thị trườg có hai loại: Khăn truyền thống (khăn rằn dành cho người dân dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày, khoảng 30.000-40.000 đồng/chiếc) và khăn dành cho khách du lịch (có nhiều loại với kết cấu vải cao cấp, màu sắc, họa tiết khác nhau, thêu tay… từ 80.000-150.000 đồng/chiếc tùy mẫu mã).

Bên cạnh sản phẩm khăn choàng, làng còn sản xuất nhiều đồ lưu niệm như áo, túi, mùng, phụ kiện thời trang… từ chất liệu vải khăn rằn nhiều màu sắc. 

Sản phẩm của làng nghề được chọn là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu từ năm 2014

Sản phẩm của làng nghề được chọn là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu từ năm 2014

Từ năm 2014, sản phẩm của làng nghề dệt choàng Long Khánh A được UBND tỉnh Đồng Tháp chọn làm sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu. Năm 2022, sản phẩm tiếp tục được Cục Công thương cấp chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.

Cùng với đó, bộ quà tặng của Hợp tác xã Dệt choàng Long Khánh và bộ quà tặng của Cơ sở Dệt choàng Kim Chiều cũng được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện Hồng Ngự và của tỉnh Đồng Tháp.

Với sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh, nghề dệt choàng Long Khánh đã hồi sinh sau những thăng trầm, đầu ra sản phẩm ổn định, hướng tới phát triển du lịch.

Cơ sở Dệt choàng Kim Chiều đón khoảng 50-60 khách du lịch đến tham quan mua sắm mỗi tuần. Khung dệt và các công đoạn làm thủ công vẫn được gìn giữ để khách tham quan trải nghiệm.

Bao năm qua chiếc khăn choàng đã làm nên nét duyên dáng, gắn bó với đời sống của người dân miền Tây sông nước.

Bao năm qua chiếc khăn choàng đã làm nên nét duyên dáng, gắn bó với đời sống của người dân miền Tây sông nước.

Sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện làng nghề dệt choàng đã hồi sinh trở lại với 80% công suất. Nhu cầu của khách hàng đang tăng lên với nhiều đơn hàng cuối năm khiến không khí làm việc tất bật và khẩn trương hơn.

Lòng yêu nghề và chăm chỉ lao động của những nghệ nhân làng dệt choàng đất Sen hồng không chỉ mang khăn rằn tới người dân miệt vườn, mà họ còn tìm tòi, sáng tạo, phát triển sản phẩm của quê hương trở thành những món quà lưu niệm, đồ thời trang độc, lạ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. 

Nhiều thế hệ người dân làng nghề đã góp phần gìn giữ nét đẹp văn hoá của vùng đất trù phú

Nhiều thế hệ người dân làng nghề đã góp phần gìn giữ nét đẹp văn hoá của vùng đất trù phú

Suốt một thế kỷ qua, nhiều thế hệ nghệ nhân của làng đã xây dựng nên bản sắc thương hiệu làng dệt khăn choàng, chuyên cung cấp khăn rằn cho các làng quê Nam bộ và xuất khẩu qua Campuchia.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh vừa được vinh danh tại sự kiện Spotify Wrapped 2025 trong không gian mang phong cách “vườn hồng” lãng mạn cho ca khúc Em đau - sản phẩm nổi bật trích từ album mới Giữa một vạn người .
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với mong muốn kết nối, tập hợp và phát huy sức mạnh cộng đồng người Vĩnh Long đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM,Ban liên lạc Đồng hương Vĩnh Long tại TP.HCM chính thức ra mắt trong vai trò kết nối. Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải được giao nhiệm vụ là Trưởng ban liên lạc.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, người xem được thấy trẻ rối loạn phổ tự kỷ là “em được quyền đặc biệt”, để có cách thấu hiểu và giúp trẻ phát triển đúng.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhạc sĩ Thanh Bùi – Chủ tịch, nhà sáng lập Embassy Education và Soul Institute of Arts công bố lộ trình giáo dục nghệ thuật đa lĩnh vực chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam dành cho học viên trong các lĩnh vực âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật thị giác.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ Công Thương đang nghiên cứu và đề xuất Chính phủ kế hoạch chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống trên toàn quốc thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại. Thông tin này vướng phải ý kiến đa chiều trong dư luận người dân.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với mô hình phục vụ bạn đọc 24/24, Nhà sách Phương Nam Nguyễn Huệ khai trương vào ngày 6/12, đã trở thành địa chỉ đầu tiên trải nghiệm văn hoá đoc của nhiều bạn trẻ, du khách khi du lịch "xuyên đêm" tại Thành phố mang tên Bác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank lần 8 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
5 ngày
Xem thêm