Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vui - buồn con cá tra

Thư Linh
- 16:22, 09/01/2023

(DNTO) - Cũng cái nắng, cái gió, lòng người hiền hậu và phóng khoáng như nhiều nơi ở mảnh đất miền Tây yêu thương, nhưng chuyện về Đồng Tháp sau mỗi chuyến đi có lẽ kể hoài không bao giờ hết. Sen Đồng Tháp Mười, quýt Lai Vung, làng hoa Sa Đéc... và có lẽ ấn tượng nhất là con cá tra từ “cái nôi” Hồng Ngự.

Từ bè cá ven sông… thành ngành công nghiệp triệu đô

Dù được nuôi ở hầu hết các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhưng con cá tra ở Hồng Ngự lạ lắm. Khí hậu, thổ nhưỡng hay chính nguồn nước nơi đây khá “hạp” với con cá khiến chúng tăng trưởng khỏe, năng suất dồi dào hơn nhiều vùng đất khác. Chưa kể, giữa không gian đất trời xứ Sen hồng, con cá như có độ thơm và béo hơn với hàng chục món ăn được chế biến cầu kỳ.

Cá tra

Ngay từ những năm 1940, người dân Hồng Ngự đã biết đến cá tra và bắt đầu làm giàu, đổi đời nhờ con cá này. Vốn là loài cá thiên nhiên xuôi dòng Mekong về hạ nguồn, thuở đầu để có nguồn giống, vào mùa nước lên, người dân phải ra sông dùng lưới săn cá.

Đầu những năm 1990 là thời kỳ cực thịnh của cá tra giống đánh bắt từ thiên nhiên. Tuy nhiên nhu cầu nuôi ngày càng mở rộng, nguồn cá giống tự nhiên không kham nổi. Đó cũng là thời điểm các kỹ thuật ươm cá tra giống nhân tạo phát triển và từng bước được người dân Hồng Ngự học hỏi, nhân rộng mô hình.

Theo đó, Đồng Tháp trở thành địa phương đi đầu trong nghề nuôi cá tra lấy thịt. Từ bè tre chuyển sang bè gỗ trên sông, rồi đến những vùng nuôi quy mô lớn với công nghệ hiện đại khép kín, cùng đó là các ngành công nghệ phụ trợ như chế biến, đông lạnh, vận chuyển, hậu cần xuất khẩu... cũng lần lượt kéo nhau đi cùng. Giờ đây, con cá tra đã mang lại hàng trăm triệu đô cho Đồng Tháp.

Tại một hội nghị diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn vui mừng cho biết, Đồng Tháp hiện đang dẫn đầu ĐBSCL ở ngành hàng này với diện tích, sản lượng lần lượt chiếm 33% và 35% toàn vùng. Hiện cả tỉnh đã tự chủ được khoảng 20 tỷ con cá tra bột, khoảng 1,3 tỷ con cá giống, đủ cho nhu cầu nuôi thương phẩm trong tỉnh và một số địa phương lân cận.

Đồng Tháp hiện có 28 nhà máy chế biến cá tra và phụ phẩm cá tra cho công suất chế biến trên 500.000 tấn/năm. Cá tra của tỉnh vươn xa, đi đến 134 nước trên thế giới, đưa kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 900 triệu đô la. Trong định hướng phát triển đến năm 2025, tỉnh đặt kế hoạch 2.450ha diện tích nuôi; sản lượng 555.000 tấn và kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt con số 980 triệu đô la.

Con cá tra giờ không chỉ luẩn quẩn đâu đó ở “ao làng” mà đã chu du đi rất xa. Ở một góc trời Tây nào đó, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những miếng cá fillet của Việt Nam được tẩm bột chiên giòn ăn cùng khoai tây chiên (fish và chip) bán nơi hè phố, giá cả hợp lý và vô cùng thơm ngon.

Còn đó nhiều trăn trở

Con cá tra đi cùng với sự thay da đổi thịt, chuyển mình mạnh mẽ của vùng đất Sen hồng nói riêng và vùng đất Chín Rồng nói chung. Tuy nhiên, khi thế giới đã quá quen thuộc với con cá tra, nhiều nước bắt đầu chú ý phát triển con cá này, đường đi của con cá tra Việt Nam đứng trước nhiều thách thức.

shutterstock_381552436_huge

Nền kinh tế thế giới bị đe dọa bởi lạm phát; cuộc xung đột Nga-Ukraina; thị trường lớn Trung Quốc trải qua thời gian dài thực thi chính sách Zero Covid… những nguyên nhân đang khiến nhu cầu với sản phẩm cá tra bị suy giảm, cùng đó là chi phí đầu vào như thức ăn, cá giống… tăng lên làm khó cho người nuôi trong nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồng Ngự cho biết: “Giá thức ăn tăng cao thời gian qua đã làm tăng giá thành sản xuất cá tra, dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế của ngành này. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của từng thị trường thiếu ổn định qua các năm cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, chế biến của người dân và doanh nghiệp”. Ngoài ra, cũng theo ông Luân, những tác động của biến đổi khí hậu cũng đang là trở ngại bởi khiến bệnh trên cá tra xảy ra với tần suất nhiều và khó điều trị hơn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, nhất là trong giai đoạn cá giống.

Trong bối cảnh đó, giá cá tra fillet lại không có nhiều cơ hội tăng cao như trước đây đã đặt các doanh nghiệp vào thế khó trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Việc chưa đặt ra "giá sàn” với mặt hàng cá tra cũng khiến thị trường dễ bị biến động.

“Trước đây, cá tra Việt Nam gần như độc quyền trên thế giới khi có tới 95% sản lượng đến từ Việt Nam nhưng giờ chỉ còn 70% do một số nước khác như Indonesia, Myanmar, Malaysia… bắt đầu phát triển ngành cá tra. Nhưng đây vẫn là một tỷ lệ cao. Tuy nhiên, điều đáng nói là tới nay các doanh nghiệp vẫn chưa thể ngồi lại với nhau để thống nhất áp dụng mức giá sàn với sản phẩm này”, ông Trần Huy Hiển, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp, hiện là CEO Công ty TNHH Phụ gia thực phẩm Pha Lê (Crystal FoodTech), cũng là người nhiều năm ở cương vị lãnh đạo của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, trăn trở.

Theo ông Hiển, với bất kể ngành hàng nào cũng vậy, nếu có giá sàn sẽ tránh được tình trạng cạnh tranh về giá, ví dụ mạnh ai người đó giảm giá để giành giật thị trường và khách hàng. Do đó, “sự đoàn kết, đồng lòng giữa các doanh nghiệp cá tra trong tỉnh và cả nước” là điều được ông Hiển đặc biệt nhấn mạnh.

Điều đáng nói nhất hiện nay là cá tra dù có vùng vẫy ở nước ngoài nhưng với thị trường trong nước vẫn là khe cửa hẹp, khi sản phẩm chưa nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng nội địa. Đây vẫn là câu chuyện của nhiều năm tới, tuy nhiên chúng ta có quyền hy vọng như mong mỏi của Bí thư Thành ủy Hồng Ngự, ông Lê Hà Luân: “Tôi mong rằng sản phẩm cá tra sẽ chinh phục hoàn toàn thị trường trong nước để con cá này trở thành sản phẩm quốc gia đúng nghĩa”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm