Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Danh bất hư truyền… Làng hoa Sa Đéc

Cẩm Lệ. Ảnh: Quốc Tuấn, Hoàng Thạch Vân
- 10:17, 10/02/2023

(DNTO) - Bước qua cổng chào xanh mát, đến Làng hoa Sa Đéc, du khách như lạc vào vương quốc hoa khoe sắc đủ màu trên những hàng phên cao, xếp đều tăm tắp. Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, từ làng hoa nhỏ tự phát, đến nay Làng hoa Sa Đéc đã trở thành thủ phủ hoa lớn nhất vùng Nam Bộ.

 

1. Trở lại Làng hoa Sa Đéc dịp cuối năm, khi trên khắp nẻo đường, bà con nông dân hối hả cho mùa vụ mới đón tết, du khách càng cảm nhận không khí lao động tất bật, khẩn trương của bức tranh nông thôn đầy màu sắc. 

Chỉ cho chúng tôi xem những cánh đồng hoa cúc, vạn thọ, mâm xôi… đâm chồi xanh non, anh Trần Anh Điền, thành viên Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc cho biết, không chỉ tập trung vào mùa tết mà hiện nay, làng hoa đã trở thành nơi cung ứng nhiều loại hoa kiểng cho thị trường quanh năm với đủ loại hoa phục vụ các công trình thiết kế.

Khách du lịch đến làng hoa có thể chọn nhiều dịch vụ được cung cấp từ hợp tác xã như: tour tham quan 6 điểm nhà vườn bằng xe điện; thưởng thức bữa trưa với giá trọn gói 370.000 đồng/người/ngày; chương trình trải nghiệm “mục sở thị” các nghệ nhân giới thiệu công đoạn trồng trọt, chăm sóc các loài hoa khác nhau.. 

Làng hoa Sa Đéc danh bất hư truyền hơn 100 năm được nhiều người yêu thích.

Làng hoa Sa Đéc danh bất hư truyền hơn 100 năm được nhiều người yêu thích.

 

Được sự quan tâm của UBND tỉnh Đồng Tháp, Làng hoa Sa Đéc đã và đang chuyển mình mạnh mẽ với sự chỉnh trang, phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Những con đường vào làng hoa được đầu tư làm mới, nối liền hệ thống giao thông, giúp bộ mặt làng hoa trở nên hiện đại, đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng cao.

Các cụ cao niên kể rằng, Làng hoa Sa Đéc đã có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, hình thành từ Làng hoa Tân Quy Đông. Lúc đầu chỉ có vài gia đình trồng hoa theo cách “cha truyền con nối”, chưa đầu tư đúng mức, còn ở dạng tự phát, để chơi tết và tặng nhau. Về sau, khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa, các vườn hoa được đầu tư về kỹ thuật, nhiều giống mới, quý hiếm nên làng hoa ngày càng khởi sắc, nhất là 5 năm trở lại đây. 

Người dân Làng hoa ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc trồng và phát triển nhiều loại hoa .

Người dân Làng hoa ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc trồng và phát triển nhiều loại hoa .

Theo số liệu từ Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc, hiện diện tích trồng hoa đã tăng lên 800ha. Làng hoa ngày càng mở rộng đến nhiều khu vực lân cận: rạch Sa Nhiên (phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông), phường 3 thuộc Thành phố Sa Đéc, huyện Lấp Vò, Lai Vung… với hơn 3.000 hộ nông dân chuyên sản xuất, cùng hàng chục ngàn loại hoa được trồng với mục tiêu kinh doanh, du lịch.

Mỗi năm, các hộ trồng thêm nhiều giống hoa mới, thu hút khách hàng. Dự báo, dịp Tết Nguyên đán 2023, làng hoa sẽ cung cấp ra thị trường thêm khoảng 600 loại hoa mới.

Làng hoa với hơn 3000 hộ trồng nhiều giống hoa phục vụ kinh doanh du lịch và xuất khấu.

Làng hoa với hơn 3000 hộ trồng nhiều giống hoa phục vụ kinh doanh du lịch và xuất khấu.

Bên cạnh nhiều loài hoa đẹp như cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… các hộ còn trồng hàng trăm giống hoa hồng xuất khẩu.

2. Theo nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc, hiện làng hoa tập trung khá nhiều nghệ nhân được phong danh hiệu cấp tỉnh và 3 nghệ nhân cấp quốc gia nổi tiếng với tay nghề cao trong việc sáng tạo các loài cây kiểng, có cây quý hiếm tuổi ngót trăm năm. Từ những loài cây rất bình dị, gần gũi, như khế, cau, sung, si, mai… qua bàn tay tỉ mẩn, tài hoa của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng với dáng hình đẹp, lạ.

Nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc- Giám đốc HTX làng hoa Sa Đéc chia sẻ những kinh nghiệm trồng hoa

Nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc- Giám đốc HTX làng hoa Sa Đéc chia sẻ những kinh nghiệm trồng hoa

Làng hoa Sa Đéc cũng là nơi cho ra đời những tác phẩm bon sai nổi tiếng. Nhiều giống cây quý hiếm như Vạn niên tùng được giới nhà vườn xếp vào hàng “đại đế” của các loài cây kiểng ở đất phương Nam. Từ các loài Sơn tùng, Ngọa tùng, Tùng hổ phách, Tùng Nhật Bản đến Kim quýt, Nguyệt quế, Mai vàng, Mai chiếu thủy… qua bàn tay các nghệ nhân không ngừng sáng tạo, hình thành nên các thế phu thê, mẹ bồng con, thác đổ, nghinh phong mang tính nghệ thuật và triết lý sâu sắc. 

Đến làng hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh lao động đầy màu sắc, cuốn hút .

Đến làng hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh lao động đầy màu sắc, cuốn hút .

Những tháng cuối năm, đến làng hoa, du khách không chỉ được ngắm các tác phẩm hoa giàu tính nghệ thuật độc đáo, mà còn đắm mình trong không gian xuân với các sản phẩm được chính nhà nông trồng hoa tổ chức.

Trên trục đường chính An nhiên-Ca dao là bạt ngàn hoa kiểng đủ chủng loại. Từng luống hoa khoe sắc khoe hương trên giàn cao thẳng tắp. Mùa nước nổi, người dân dùng xuồng len lỏi qua mương nước bên dưới chăm sóc giàn hoa, tạo nên những cánh đồng hoa có một không hai, ngây ngất lòng người.

Ông Trần Hữu Tài, chủ Vườn hoa Ngọc Lan vui mừng chia sẻ, những năm gần đây, người dân làng hoa đã ý thức việc kết hợp trồng hoa và làm du lịch, theo tập huấn các lớp kỹ năng du lịch, từ đó lan tỏa hiệu ứng làng hoa với du khách. Nhiều nhà thiết kế các khu vườn thành những điểm trải nghiệm, homestay thú vị: Ngôi nhà Hoa ếch, Vườn hồng Tư Tôn, Đài ngắm hoa, Phong Lavent… 

Du khách tấp nập đến làng hoa dịp cuối năm .

Du khách tấp nập đến làng hoa dịp cuối năm .

Hàng tháng, các cơ sở trồng hoa đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan trải nghiệm, mùa cao điểm tết con số này tăng lên gấp 2-3 lần. Hiện, các nhà vườn đã tham gia vào hợp tác xã với mục tiêu nâng cao giá trị, tìm đầu ra cho sản phẩm, xuất đi các nước, góp phần khắc phục những tồn tại trong hoạt động phục vụ du lịch.

Theo người dân địa phương, từ Rằm tháng Chạp hàng năm, các vườn hoa bắt đầu bước vào cao điểm mùa thu hoạch tết. Khắp nơi, trên bến dưới thuyền, từng đoàn xe, thuyền nhộn nhịp vào bến vận chuyển hoa kiểng đi khắp nơi.

Hoa được trồng quanh năm tại Làng hoa.

Hoa được trồng quanh năm tại Làng hoa.

Không khí càng tất bật, khẩn trương hơn khi khắp các đường ngang ngõ tắt, hoa được tập kết, xếp thành những hàng dài đẹp mắt. Đây cũng là thời điểm khách thập phương, trong những tà áo dài rực rỡ, nối tiếp nhau tìm đến Làng hoa Sa Đéc để ghi lại những hình ảnh mùa xuân khoe sắc. 

Làng hoa Sa Đéc là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Đồng Tháp

Làng hoa Sa Đéc là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Đồng Tháp

Năm nay, nhà vườn hoa Sa Đéc không chỉ làm mới mình để đón du khách mà còn tích cực chuẩn bị để ra mắt Festival Hoa Sa Đéc lần đầu tiên. Như có luồng sinh khí mới tràn về, bức tranh du lịch của Đồng Tháp trở nên rực rỡ hơn, sẵn sàng đón chào khách phương xa. 

Khách du lịch đến làng hoa có thể chọn nhiều dịch vụ được cung cấp từ hợp tác xã như: tour tham quan 6 điểm nhà vườn bằng xe điện; thưởng thức bữa trưa với giá trọn gói 370.000 đồng/người/ngày; chương trình trải nghiệm “mục sở thị” các nghệ nhân giới thiệu công đoạn trồng trọt, chăm sóc các loài hoa khác nhau...  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
5 ngày
Xem thêm