Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Danh bất hư truyền… Làng hoa Sa Đéc

Cẩm Lệ. Ảnh: Quốc Tuấn, Hoàng Thạch Vân
- 10:17, 10/02/2023

(DNTO) - Bước qua cổng chào xanh mát, đến Làng hoa Sa Đéc, du khách như lạc vào vương quốc hoa khoe sắc đủ màu trên những hàng phên cao, xếp đều tăm tắp. Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, từ làng hoa nhỏ tự phát, đến nay Làng hoa Sa Đéc đã trở thành thủ phủ hoa lớn nhất vùng Nam Bộ.

 

1. Trở lại Làng hoa Sa Đéc dịp cuối năm, khi trên khắp nẻo đường, bà con nông dân hối hả cho mùa vụ mới đón tết, du khách càng cảm nhận không khí lao động tất bật, khẩn trương của bức tranh nông thôn đầy màu sắc. 

Chỉ cho chúng tôi xem những cánh đồng hoa cúc, vạn thọ, mâm xôi… đâm chồi xanh non, anh Trần Anh Điền, thành viên Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc cho biết, không chỉ tập trung vào mùa tết mà hiện nay, làng hoa đã trở thành nơi cung ứng nhiều loại hoa kiểng cho thị trường quanh năm với đủ loại hoa phục vụ các công trình thiết kế.

Khách du lịch đến làng hoa có thể chọn nhiều dịch vụ được cung cấp từ hợp tác xã như: tour tham quan 6 điểm nhà vườn bằng xe điện; thưởng thức bữa trưa với giá trọn gói 370.000 đồng/người/ngày; chương trình trải nghiệm “mục sở thị” các nghệ nhân giới thiệu công đoạn trồng trọt, chăm sóc các loài hoa khác nhau.. 

Làng hoa Sa Đéc danh bất hư truyền hơn 100 năm được nhiều người yêu thích.

Làng hoa Sa Đéc danh bất hư truyền hơn 100 năm được nhiều người yêu thích.

 

Được sự quan tâm của UBND tỉnh Đồng Tháp, Làng hoa Sa Đéc đã và đang chuyển mình mạnh mẽ với sự chỉnh trang, phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Những con đường vào làng hoa được đầu tư làm mới, nối liền hệ thống giao thông, giúp bộ mặt làng hoa trở nên hiện đại, đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng cao.

Các cụ cao niên kể rằng, Làng hoa Sa Đéc đã có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, hình thành từ Làng hoa Tân Quy Đông. Lúc đầu chỉ có vài gia đình trồng hoa theo cách “cha truyền con nối”, chưa đầu tư đúng mức, còn ở dạng tự phát, để chơi tết và tặng nhau. Về sau, khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa, các vườn hoa được đầu tư về kỹ thuật, nhiều giống mới, quý hiếm nên làng hoa ngày càng khởi sắc, nhất là 5 năm trở lại đây. 

Người dân Làng hoa ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc trồng và phát triển nhiều loại hoa .

Người dân Làng hoa ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc trồng và phát triển nhiều loại hoa .

Theo số liệu từ Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc, hiện diện tích trồng hoa đã tăng lên 800ha. Làng hoa ngày càng mở rộng đến nhiều khu vực lân cận: rạch Sa Nhiên (phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông), phường 3 thuộc Thành phố Sa Đéc, huyện Lấp Vò, Lai Vung… với hơn 3.000 hộ nông dân chuyên sản xuất, cùng hàng chục ngàn loại hoa được trồng với mục tiêu kinh doanh, du lịch.

Mỗi năm, các hộ trồng thêm nhiều giống hoa mới, thu hút khách hàng. Dự báo, dịp Tết Nguyên đán 2023, làng hoa sẽ cung cấp ra thị trường thêm khoảng 600 loại hoa mới.

Làng hoa với hơn 3000 hộ trồng nhiều giống hoa phục vụ kinh doanh du lịch và xuất khấu.

Làng hoa với hơn 3000 hộ trồng nhiều giống hoa phục vụ kinh doanh du lịch và xuất khấu.

Bên cạnh nhiều loài hoa đẹp như cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… các hộ còn trồng hàng trăm giống hoa hồng xuất khẩu.

2. Theo nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Làng hoa Sa Đéc, hiện làng hoa tập trung khá nhiều nghệ nhân được phong danh hiệu cấp tỉnh và 3 nghệ nhân cấp quốc gia nổi tiếng với tay nghề cao trong việc sáng tạo các loài cây kiểng, có cây quý hiếm tuổi ngót trăm năm. Từ những loài cây rất bình dị, gần gũi, như khế, cau, sung, si, mai… qua bàn tay tỉ mẩn, tài hoa của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng với dáng hình đẹp, lạ.

Nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc- Giám đốc HTX làng hoa Sa Đéc chia sẻ những kinh nghiệm trồng hoa

Nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc- Giám đốc HTX làng hoa Sa Đéc chia sẻ những kinh nghiệm trồng hoa

Làng hoa Sa Đéc cũng là nơi cho ra đời những tác phẩm bon sai nổi tiếng. Nhiều giống cây quý hiếm như Vạn niên tùng được giới nhà vườn xếp vào hàng “đại đế” của các loài cây kiểng ở đất phương Nam. Từ các loài Sơn tùng, Ngọa tùng, Tùng hổ phách, Tùng Nhật Bản đến Kim quýt, Nguyệt quế, Mai vàng, Mai chiếu thủy… qua bàn tay các nghệ nhân không ngừng sáng tạo, hình thành nên các thế phu thê, mẹ bồng con, thác đổ, nghinh phong mang tính nghệ thuật và triết lý sâu sắc. 

Đến làng hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh lao động đầy màu sắc, cuốn hút .

Đến làng hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh lao động đầy màu sắc, cuốn hút .

Những tháng cuối năm, đến làng hoa, du khách không chỉ được ngắm các tác phẩm hoa giàu tính nghệ thuật độc đáo, mà còn đắm mình trong không gian xuân với các sản phẩm được chính nhà nông trồng hoa tổ chức.

Trên trục đường chính An nhiên-Ca dao là bạt ngàn hoa kiểng đủ chủng loại. Từng luống hoa khoe sắc khoe hương trên giàn cao thẳng tắp. Mùa nước nổi, người dân dùng xuồng len lỏi qua mương nước bên dưới chăm sóc giàn hoa, tạo nên những cánh đồng hoa có một không hai, ngây ngất lòng người.

Ông Trần Hữu Tài, chủ Vườn hoa Ngọc Lan vui mừng chia sẻ, những năm gần đây, người dân làng hoa đã ý thức việc kết hợp trồng hoa và làm du lịch, theo tập huấn các lớp kỹ năng du lịch, từ đó lan tỏa hiệu ứng làng hoa với du khách. Nhiều nhà thiết kế các khu vườn thành những điểm trải nghiệm, homestay thú vị: Ngôi nhà Hoa ếch, Vườn hồng Tư Tôn, Đài ngắm hoa, Phong Lavent… 

Du khách tấp nập đến làng hoa dịp cuối năm .

Du khách tấp nập đến làng hoa dịp cuối năm .

Hàng tháng, các cơ sở trồng hoa đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan trải nghiệm, mùa cao điểm tết con số này tăng lên gấp 2-3 lần. Hiện, các nhà vườn đã tham gia vào hợp tác xã với mục tiêu nâng cao giá trị, tìm đầu ra cho sản phẩm, xuất đi các nước, góp phần khắc phục những tồn tại trong hoạt động phục vụ du lịch.

Theo người dân địa phương, từ Rằm tháng Chạp hàng năm, các vườn hoa bắt đầu bước vào cao điểm mùa thu hoạch tết. Khắp nơi, trên bến dưới thuyền, từng đoàn xe, thuyền nhộn nhịp vào bến vận chuyển hoa kiểng đi khắp nơi.

Hoa được trồng quanh năm tại Làng hoa.

Hoa được trồng quanh năm tại Làng hoa.

Không khí càng tất bật, khẩn trương hơn khi khắp các đường ngang ngõ tắt, hoa được tập kết, xếp thành những hàng dài đẹp mắt. Đây cũng là thời điểm khách thập phương, trong những tà áo dài rực rỡ, nối tiếp nhau tìm đến Làng hoa Sa Đéc để ghi lại những hình ảnh mùa xuân khoe sắc. 

Làng hoa Sa Đéc là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Đồng Tháp

Làng hoa Sa Đéc là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Đồng Tháp

Năm nay, nhà vườn hoa Sa Đéc không chỉ làm mới mình để đón du khách mà còn tích cực chuẩn bị để ra mắt Festival Hoa Sa Đéc lần đầu tiên. Như có luồng sinh khí mới tràn về, bức tranh du lịch của Đồng Tháp trở nên rực rỡ hơn, sẵn sàng đón chào khách phương xa. 

Khách du lịch đến làng hoa có thể chọn nhiều dịch vụ được cung cấp từ hợp tác xã như: tour tham quan 6 điểm nhà vườn bằng xe điện; thưởng thức bữa trưa với giá trọn gói 370.000 đồng/người/ngày; chương trình trải nghiệm “mục sở thị” các nghệ nhân giới thiệu công đoạn trồng trọt, chăm sóc các loài hoa khác nhau...  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm