Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tăng trưởng tỷ đô nhờ 'lực kéo' từ tôm và cá tra

Hồng Gấm
- 16:04, 11/07/2022

(DNTO) - Thị trường rộng mở đã giúp xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm liên tiếp lập kỷ lục. Nhiều doanh nghiệp lớn báo lãi đậm đột biến so với cùng kỳ. Song để cán đích thành công trong bối cảnh nhiều biến động, doanh nghiệp thủy sản cần nghiên cứu, hoạch định chiến lược cụ thể và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Quý 2 vừa qua trở thành quý đầu tiên trong lịch sử ngành thủy sản mà giá trị xuất khẩu mỗi tháng đều đạt trên 1 tỷ USD. Ảnh: TL.

Quý 2 vừa qua trở thành quý đầu tiên trong lịch sử ngành thủy sản mà giá trị xuất khẩu mỗi tháng đều đạt trên 1 tỷ USD. Ảnh: TL.

Giá trị xuất khẩu mỗi tháng đều đạt trên 1 tỷ USD.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, (VASEP), 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản tăng trưởng vô cùng ấn tượng, xấp xỉ 6 tỷ USD.

Cụ thể, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6/2022 ước đạt 1,1 tỷ USD. Đây là tháng thứ tư liên tiếp xuất khẩu thủy sản vượt qua mốc 1 tỷ USD/tháng, điều chưa từng có trong lịch sử. Qua đó, đưa xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 40,8% so với cùng kỳ 2021.

Với việc xuất khẩu trong tháng 6 tiếp tục đạt trên 1 tỷ USD giúp quý 2 vừa qua trở thành quý đầu tiên trong lịch sử ngành thủy sản mà giá trị xuất khẩu mỗi tháng đều đạt trên 1 tỷ USD.

5,8 tỷ USD cũng là mức cao nhất về kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt được trong thời gian nửa đầu năm của mỗi năm. Bởi trước đây, xuất khẩu thủy sản cùng kỳ đạt được giá trị cao nhất là nửa đầu năm 2021 cũng chỉ trên 4,1 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm nay đã vượt xa mức kỷ lục cũ gần 2 tỷ USD.

Có được "trái ngọt" trên là nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng của hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra.

Năm nay, VASEP đặt mục tiêu xuất khẩu tôm lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ USD. Như vậy, với giá trị đạt được trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đã đạt được hơn nửa mục tiêu đề ra và đầy tự tin sẽ đưa ngành tôm lần đầu vượt qua mốc 4 tỷ USD về trị giá xuất khẩu trong một năm.

Điểm sáng ngoạn mục phải kế đến tiếp theo là mặt cá tra, đạt 1,43 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Như vậy, xuất khẩu cá tra chỉ trong nửa đầu năm 2022 đã đạt gần bằng cả năm 2021 cộng lại (1,62 tỷ USD).

Theo VASEP, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, xuất khẩu thủy sản sang EU vẫn tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm, là có sự tác động không nhỏ từ Hiệp định EVFTA (nhiều dòng thuế về 0) giúp cho thủy sản Việt Nam có sự cạnh tranh hơn về giá so với các nguồn cung khác…

"Nếu tiếp tục duy trì được đà xuất khẩu như trong những tháng qua, đến hết tháng 7, xuất khẩu cá tra hoàn toàn có thể vượt qua kim ngạch xuất khẩu của cả năm ngoái và tự tin quay trở lại mốc 2 tỷ USD khi kết thúc năm, thậm chí có thể đạt kỷ lục mới là 2,6 tỷ USD", bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO nhận định.

Doanh nghiệp hồ hởi báo lãi đậm

Nhiều dự báo từ các chuyên gia kỳ vọng rằng xuất khẩu thủy sản sẽ lần đầu tiên chạm mốc 10 tỷ USD trong năm nay. "Bệ phóng" từ 2 nhóm hàng chủ lực có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục nên doanh nghiệp thủy sản khá tự tin về thị trường. Nhất là khi dịch bệnh vừa được kiểm soát thì nhu cầu tại các thị trường nước ngoài đều bùng nổ, sản lượng bán và giá bán đồng loạt tăng mạnh. Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ có tiềm lực tài chính và nguồn nuôi sẵn có.

Báo cáo quý đầu năm cho thấy hàng loạt công ty xuất khẩu cá, tôm đạt được mức tăng trưởng cao bằng lần so với cùng kỳ, doanh thu và lợi nhuận đang quay lại thời kỳ đỉnh cao.

Ở mặt hàng cá tra, công ty đầu ngành là Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 83% đạt 3.276 tỷ đồng, nhờ sản lượng và giá bán cùng tăng ở hầu hết thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, EU.

Tương tự, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp do "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh lãnh đạo cũng mang màu sắc tươi sáng. Theo báo cáo tài chính, chỉ trong quý đầu năm nay doanh nghiệp lãi ròng gần 550 tỉ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt doanh thu hơn 4.920 tỉ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành tôm cũng khởi sắc không kém khi ông lớn Thực phẩm Sao Ta (FMC) tăng trưởng 37% về doanh thu đạt 1.328 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 41 tỉ đồng (+36,6% so với quý cùng kỳ năm trước). Năm nay Sao Ta đặt kế hoạch gặt hái 5.290 tỉ đồng doanh thu và 320 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 11,3% và 10,7% so với năm trước...

Nỗ lực giữ phong độ để cán đích thành công

Nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay. Ảnh: TL.

Nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay. Ảnh: TL.

Sự tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2022 mang lại niềm vui lạc quan cho toàn ngành sau một thời gian gián đoạn để ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với nhiều sự biến động từ các lĩnh vực tiền tệ, nguyên nhiên liệu, an ninh thế giới như hiện nay, ngành thủy sản Việt Nam cảnh báo sẽ có những biến động mà cộng đồng doanh nghiệp thủy sản phải nỗ lực xử lý để giữ thế tăng trưởng.

Theo đó, căng thẳng Nga – Ukraine kéo dài trong gần 5 tháng qua đã tác động đến giá xăng dầu thế giới nói chung và trong nước nói riêng. Bên cạnh đó là sự cấm nhập khẩu các sản phẩm cả Pollock của Nga tại một số quốc gia châu Âu. Hiện Trung Quốc vẫn còn kéo dài chiến dịch Zero Covid-19...

Với những biến động này, các chuyên gia ngành cá tra nhìn nhận sẽ là cơ hội cho con cá tra Việt Nam khi tiến vào các thị trường châu Âu vì lựa chọn sản phẩm thay thế con cá pollock của Nga.

Không những vậy, với thị trường Trung Quốc, tồn kho cá tra đang cạn dần bởi các chính sách nhập khẩu ứng phó với dịch bệnh Covid-19, cùng với các Lệnh 248, 249 về biện pháp quản lý an toàn thực phẩm có hiệu lực từ tháng 4/2022, khiến cho nguồn hàng của Trung Quốc chưa thể bổ sung kịp thời vào kho. Đây là cơ hội cho cá tra Việt Nam trong những tháng cuối năm tiến vào thị trường này. 

Mới đây, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Mỹ đã công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ. Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng bổ sung thêm 2 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á-Âu. Những diễn biến mới này có thể thúc đẩy xuất khẩu cá tra tăng trưởng khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những lo ngại dự báo khi nhu cầu tôm của một số thị trường nhập khẩu chính có xu hướng chững lại sau khi tăng mạnh từ cuối năm 2021 tới nay. Do vậy, xuất khẩu tôm quý 3 dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại.

Thêm nữa, giá xăng càng ngày càng tăng cao đã khiến nhiều ngư dân ngừng ra khơi đánh bắt. Nguyên liệu hải sản khan hiếm vì chi phí khai thác cao. Do vậy, nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt nguồn cá đủ tiêu chuẩn xuất đi Mỹ và EU. Dự báo, sự mất cân đối nguồn cung này sẽ còn tiếp tục cho tới hết quý 3/2022.

VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường cũng như đáp ứng các nhu cầu bổ sung đối với các thị trường riêng lẻ trong khối. Đồng thời, cần nghiên cứu khả năng vận dụng tốt lợi thế của Hiệp định EVFTA hơn nữa trong thời gian tới... 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
2 tuần
Xem thêm