Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt bắt buộc phải tham gia 'cuộc chơi' phòng vệ thương mại

Hương Giang
- 09:07, 22/12/2020

(DNTO) - Năm 2020, ngành gỗ Việt liên tiếp phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá. Ngành này bị rơi vào điều tra vì được cho là có hành vi gian lận thương mại và lẩn tránh thuế. Ngành gỗ hiện đang ở đầu chiến tuyến trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các cường quốc đang tiếp tục diễn ra.

Gỗ Việt nằm trong top điều tra phòng vệ thương mại và chống bán phá giá. Ảnh: T.L

Gỗ Việt nằm trong top điều tra phòng vệ thương mại và chống bán phá giá. Ảnh: T.L

Gỗ Việt nằm đầu sóng ngọn gió căng thẳng thương mại

Là ngành đang ở đầu chiến tuyến trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các cường quốc đang tiếp tục diễn ra, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành gỗ liên tiếp phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, cụ thể là mặt hàng gỗ dán có liên quan đến các hành vi gian lận thương mại, lẩn tránh thuế.

Gần đây nhất, Cơ quan Đại diện Thương mại của Mỹ cáo buộc ngành gỗ Việt Nam sử dụng gỗ bất hợp pháp tại thị trường nội địa và trong sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ. Nguy cơ Chính phủ Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại đối với các mặt gỗ của Việt Nam vào thị trường này là rất lớn.

Từ góc độ cơ quan Hải quan, bà Hoàng Thị Thủy,Trưởng phòng Xuất xứ và Sở hữu trí tuệ, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, thách thức đặt ra hiện tại là hình thức gian lận ngày càng tinh vi và quy mô ngày càng rộng; văn bản quy phạm pháp quy còn chưa điều chỉnh hết các trường hợp phát sinh trên thực tế; chế tài xử phạt còn chưa mang tính răn đe; nhận thức của một số doanh nghiệp Việt còn hạn chế dẫn tới tiếp tay cho thương mại bất hợp pháp.

Bà Thủy đề xuất, thời gian tới ngành gỗ cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với ngành Hải quan trong xác định các mặt hàng rủi ro và các công ty có nguy cơ gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; xây dựng kênh kết nối thông tin giữa Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam với cơ quan quản lý nhà nước liên quan, nhằm cập nhật thường xuyên thông tin về các dấu hiệu gian lận, giả mạo xuất xứ chuyển tải bất hợp pháp để từ đó các cơ quan hữu quan sớm có kế hoạch áp dụng các biện pháp can thiệp kịp thời.

Liên quan đến các vụ kiện phòng vệ thương mại, ông Phùng Gia Đức, Phó trưởng phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Đến nay Việt Nam đã bị điều tra tổng cộng 199 vụ. Trong 5 năm gần đây nhất có tới 97 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Các thị trường điều tra nhiều nhất là Hoa Kỳ (40 vụ), Ấn Độ (27 vụ), Thổ Nhĩ Kỳ (23 vụ), Australia (16 vụ), Canada (16 vụ), EU (14 vụ) và Philippines (12 vụ). Riêng trong năm 2020, Việt Nam đang bị điều tra tổng cộng 37 vụ việc.

Để tránh các vụ việc bị điều tra chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế, ông Đức lưu ý các doanh nghiệp cần có kiến thức về phòng vệ thương mại. "Chúng ta cần chuẩn bị tốt, tránh để hàng đã xuất đi, sau 2-3 tháng lênh đênh trên biển, đến khi cập cảng nơi nhập khẩu mới té ngửa hàng bị đánh thuế gấp hàng trăm lần”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần có kiến thức về phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần có kiến thức về phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L

Ông Đức khuyến nghị, các doanh nghiệp cần xem xét xây dựng cơ sở dữ liệu các sản phẩm gỗ sang các thị trường quan trọng. Thường xuyên tập huấn, cập nhật thông tin, pháp luật về phòng vệ thương mại.

Song song với đó, nghiên cứu các quy định về hạn chế nhập khẩu của các thị trường quan trọng, bao gồm cả phòng vệ thương mại. Nỗ lực minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ của các nguồn nguyên liệu, đặc biệt là để xuất khẩu…

Cần xây dựng đội ngũ phòng vệ thương mại

Nhấn mạnh về lời khuyên đối với các doanh nghiệp, bà Phan Mai Quỳnh, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu phải quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bởi để giữ được thị trường, mở rộng thị trường thì ngoài sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu và thị hiếu khách hàng, còn phải chứng minh được tính minh bạch hàng hóa.

“Từ kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp Việt từ bỏ tham gia phòng vệ thương mại. Như vụ kiện cá ba sa cách đây đã 17 năm là ví dụ. Nếu doanh nghiệp nào đã tham gia vụ kiện đó từ đầu thì họ sẽ nhận được những bài học tích cực. Ngành gỗ chưa từng tham gia phòng vệ thương mại. Nhưng năm 2021 sẽ là năm kinh tế toàn cầu khủng hoảng, có nghĩa các nước sẽ tăng cường bảo hộ. Nếu doanh nghiệp từ bỏ thị trường này để chạy sang thị trường khác, doanh nghiệp sẽ không có cơ hội”, bà Quỳnh cho hay.

Tin nên đọc

Theo đó bà Quỳnh cho rằng, nếu đã có hoạt động xuất khẩu thì doanh nghiệp cần sớm xây dựng đội ngũ về lĩnh vực phòng vệ thương mại trong nội bộ doanh nghiệp, không nên đến lúc bị điều tra mới lo ứng phó. Vì có đến 95% các vụ kiện của Mỹ sẽ thành hiện thực và áp mức thuế cao, vì vậy hãy tránh không để bị kiện.

Tựu trung lại, doanh nghiệp phải có kiến thức và phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống sản phẩm của Việt Nam bị điều tra, và khi có thông tin bị điều tra cần thông báo ngay với các Hiệp hội và Bộ Công Thương.

Cục Phòng vệ Thương mại luôn có cảnh báo sớm để hỗ trợ doanh nghiệp, vì vậy các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần cập nhật thông tin từ Cục và trang bị cũng như chuẩn bị kỹ kiến thức. Nếu chuẩn bị kỹ sẽ vượt qua được các hàng rào điều tra chống bán phá giá.

Doanh nghiệp và các hiệp hội cần lưu ý cập nhập thông tin, có bộ kiểm soát về giá trị, lượng xuất khẩu sang thị trường đó, sử dụng thông tin để hưởng mức thuế thấp nhất…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm