Thứ sáu, 07/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp làm gì khi trải nghiệm khách hàng lên ngôi?

Huyền Trang
- 18:37, 25/09/2022

(DNTO) - Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến trải nghiệm của họ tại doanh nghiệp, những “điểm chạm” giữa hai bên phải thay đổi, không chỉ ở việc tăng cường sử dụng công nghệ.

Từng chi tiết nhỏ của sản phẩm ảnh hưởng đến

Từng chi tiết nhỏ của sản phẩm ảnh hưởng đến "điểm chạm" của khách hàng với doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Làm bạn với khách hàng

Một nghiên cứu của Price Waterhouse Cooper, chỉ ra rằng có tới 73% người mua sắm cho biết trải nghiệm tích cực ảnh hưởng tốt hơn với những quảng cáo tràn lan, thậm chí có phần quan trọng hơn giá cả hay chất lượng. Khảo sát của Salesforce cũng cho thấy, 70% khách hàng sẽ trung thành hơn khi nhà bán lẻ thấu hiểu nhu cầu của họ.

“Điểm chạm” giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp thay đổi theo yếu tố hướng tới trải nghiệm nhiều hơn, buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại cách tiếp cận với các “thượng đế”. Bởi 29% nhà bán lẻ thừa nhận yếu tố khiến doanh số bán hàng sụt giảm là không thể đáp ứng nhu cầu của người mua.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielse cho biết, trải nghiệm khách hàng không phải là chăm sóc khách hàng mà nó là cả quá trình khách hàng tiếp cận doanh nghiệp và sử dụng, trải nghiệm dịch vụ. Hiện nay, tại nhiều doanh nghiệp, mỗi phòng ban đều có KPI riêng, mỗi một người chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình và thiếu sự kết nối giữa các phòng ban. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm khách hàng tại doanh nghiệp.

“Thực tế, nhiều khách hàng đã gặp những trường hợp là khi gặp vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, các phòng ban đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau. Khách hàng họ không quan tâm, vì họ chỉ quan tâm doanh nghiệp là nhà cung cấp. Đó là nỗi đau hiện nay, đó là lý do vì sao trải nghiệm khách hàng dẫn đầu, kết nối bộ phận phòng ban, để đưa khách hàng trải nghiệm liền mạch”, bà Hà chia sẻ.

Cũng đồng tình với hiện trạng các phòng ban trong nhiều doanh nghiệp đang “mỗi người một hướng”, ông Jack Nguyễn, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider cũng cho biết, các KPI trong các phòng ban không hội tụ trong dữ liệu người dùng chung nên ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm khách hàng.

“Với bộ phận sale, mỗi hôm họ sẽ có danh sách khách hàng khác nhau. Nhiều sale họ cũng chỉ quan tâm đến tổng số, còn người dùng họ không quan tâm vì công việc của họ chỉ đến đó. Phòng sale gọi xong đến phòng dịch vụ khách hàng, thu hồi nợ… lại có KPI khác, họ chỉ quan tâm đến thu hồi nợ, không quan tâm trước đó phòng sale làm như thế nào”, ông Jack Nguyễn nói.

Công nghệ quan trọng nhưng cần dùng đúng

Công nghệ tham gia tăng cường

Công nghệ tham gia tăng cường "điểm chạm" giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhưng quy trình của doanh nghiệp cần thay đổi. Ảnh: T.L.

Đại diện của Insider cũng cho biết lý do trải nghiệm khách hàng hiện nay lên ngôi vì trong giai đoạn marketing, “chạy list” (danh sách đối tượng khách hàng trong tiếp thị) là rất quan trọng. Lúc này, các nhân sự kinh doanh sẽ gọi điện cho khách hàng để hiểu nhu cầu và chốt sale. Tuy vậy, tỉ lệ thành công của các cuộc gọi đó rất thấp vì khách hàng từ chối hay nhiều lý do khác.

Bên cạnh đó, sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp đến từ những thứ rất nhỏ, banner, câu chữ, trang web, tốc độ load trang, chỗ để lại thông tin có trang trọng hay không… những thứ rất nhỏ nhưng chiếm đến 80% cảm tình của khách hàng.

“Khách hàng hiện nay đọc thông tin rất nhanh, những điều đó ảnh hưởng đến marketing, một đơn vị có thể mất hàng tỷ mỗi tháng để kéo khách hàng về trang, nhưng nếu trang không thân thiện có thể mất 80% kết quả đó. Đó là phần doanh nghiệp thất thoát khi khách hàng vào đi ra.

Đội sale có thể nhân đôi, nhân ba, nhưng sẽ rất lãng phí nguồn lực nếu cứ gọi như vậy, chưa kể người dùng cuối bị làm phiền. Vậy công nghệ vào cuộc để thu thập dữ liệu ví dụ như khách hàng vào website của doanh nghiệp nhiều hay ít, tốc độ đọc như thế nào, quan tâm chủ đề gì…, sau đó phân tích và lọc thành các danh sách khác nhau, lúc đó mới chuyển cho sale”, ông Jack Nguyễn nói.

Mặc dù công nghệ giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thắm thiết hơn nhưng những yếu tố “cứng” khác liên quan đến quy trình vận hành doanh nghiệp vẫn rất quan trọng để yếu tố công nghệ phát huy hiệu quả cao nhất.

Lấy minh chứng cho điều này, bà Đặng Thúy Hà cũng cho biết, trong ngành ngân hàng, tỷ lệ sử dụng mobile banking và internet banking trên 70%, khách hàng hiện nay, không chỉ những người trẻ mà khách hàng lớn tuổi, không phải lúc nào cũng đi đến cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, vẫn cần sự kết nối giữa online và offline, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải quy trình vận hành thích ứng với công nghệ.

“Công nghệ rất quan trọng nhưng nó được kết nối như thế nào với các điểm chạm, các bộ phận phòng ban để đưa ra trải nghiệm khách hàng trơn tru nhất, để khách hàng không cảm thấy sự tách biệt giữa online và offline”, bà Hà nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Xem thêm