Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp làm gì khi trải nghiệm khách hàng lên ngôi?

Huyền Trang
- 18:37, 25/09/2022

(DNTO) - Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến trải nghiệm của họ tại doanh nghiệp, những “điểm chạm” giữa hai bên phải thay đổi, không chỉ ở việc tăng cường sử dụng công nghệ.

Từng chi tiết nhỏ của sản phẩm ảnh hưởng đến

Từng chi tiết nhỏ của sản phẩm ảnh hưởng đến "điểm chạm" của khách hàng với doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Làm bạn với khách hàng

Một nghiên cứu của Price Waterhouse Cooper, chỉ ra rằng có tới 73% người mua sắm cho biết trải nghiệm tích cực ảnh hưởng tốt hơn với những quảng cáo tràn lan, thậm chí có phần quan trọng hơn giá cả hay chất lượng. Khảo sát của Salesforce cũng cho thấy, 70% khách hàng sẽ trung thành hơn khi nhà bán lẻ thấu hiểu nhu cầu của họ.

“Điểm chạm” giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp thay đổi theo yếu tố hướng tới trải nghiệm nhiều hơn, buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại cách tiếp cận với các “thượng đế”. Bởi 29% nhà bán lẻ thừa nhận yếu tố khiến doanh số bán hàng sụt giảm là không thể đáp ứng nhu cầu của người mua.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielse cho biết, trải nghiệm khách hàng không phải là chăm sóc khách hàng mà nó là cả quá trình khách hàng tiếp cận doanh nghiệp và sử dụng, trải nghiệm dịch vụ. Hiện nay, tại nhiều doanh nghiệp, mỗi phòng ban đều có KPI riêng, mỗi một người chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình và thiếu sự kết nối giữa các phòng ban. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm khách hàng tại doanh nghiệp.

“Thực tế, nhiều khách hàng đã gặp những trường hợp là khi gặp vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, các phòng ban đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau. Khách hàng họ không quan tâm, vì họ chỉ quan tâm doanh nghiệp là nhà cung cấp. Đó là nỗi đau hiện nay, đó là lý do vì sao trải nghiệm khách hàng dẫn đầu, kết nối bộ phận phòng ban, để đưa khách hàng trải nghiệm liền mạch”, bà Hà chia sẻ.

Cũng đồng tình với hiện trạng các phòng ban trong nhiều doanh nghiệp đang “mỗi người một hướng”, ông Jack Nguyễn, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider cũng cho biết, các KPI trong các phòng ban không hội tụ trong dữ liệu người dùng chung nên ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm khách hàng.

“Với bộ phận sale, mỗi hôm họ sẽ có danh sách khách hàng khác nhau. Nhiều sale họ cũng chỉ quan tâm đến tổng số, còn người dùng họ không quan tâm vì công việc của họ chỉ đến đó. Phòng sale gọi xong đến phòng dịch vụ khách hàng, thu hồi nợ… lại có KPI khác, họ chỉ quan tâm đến thu hồi nợ, không quan tâm trước đó phòng sale làm như thế nào”, ông Jack Nguyễn nói.

Công nghệ quan trọng nhưng cần dùng đúng

Công nghệ tham gia tăng cường

Công nghệ tham gia tăng cường "điểm chạm" giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhưng quy trình của doanh nghiệp cần thay đổi. Ảnh: T.L.

Đại diện của Insider cũng cho biết lý do trải nghiệm khách hàng hiện nay lên ngôi vì trong giai đoạn marketing, “chạy list” (danh sách đối tượng khách hàng trong tiếp thị) là rất quan trọng. Lúc này, các nhân sự kinh doanh sẽ gọi điện cho khách hàng để hiểu nhu cầu và chốt sale. Tuy vậy, tỉ lệ thành công của các cuộc gọi đó rất thấp vì khách hàng từ chối hay nhiều lý do khác.

Bên cạnh đó, sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp đến từ những thứ rất nhỏ, banner, câu chữ, trang web, tốc độ load trang, chỗ để lại thông tin có trang trọng hay không… những thứ rất nhỏ nhưng chiếm đến 80% cảm tình của khách hàng.

“Khách hàng hiện nay đọc thông tin rất nhanh, những điều đó ảnh hưởng đến marketing, một đơn vị có thể mất hàng tỷ mỗi tháng để kéo khách hàng về trang, nhưng nếu trang không thân thiện có thể mất 80% kết quả đó. Đó là phần doanh nghiệp thất thoát khi khách hàng vào đi ra.

Đội sale có thể nhân đôi, nhân ba, nhưng sẽ rất lãng phí nguồn lực nếu cứ gọi như vậy, chưa kể người dùng cuối bị làm phiền. Vậy công nghệ vào cuộc để thu thập dữ liệu ví dụ như khách hàng vào website của doanh nghiệp nhiều hay ít, tốc độ đọc như thế nào, quan tâm chủ đề gì…, sau đó phân tích và lọc thành các danh sách khác nhau, lúc đó mới chuyển cho sale”, ông Jack Nguyễn nói.

Mặc dù công nghệ giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thắm thiết hơn nhưng những yếu tố “cứng” khác liên quan đến quy trình vận hành doanh nghiệp vẫn rất quan trọng để yếu tố công nghệ phát huy hiệu quả cao nhất.

Lấy minh chứng cho điều này, bà Đặng Thúy Hà cũng cho biết, trong ngành ngân hàng, tỷ lệ sử dụng mobile banking và internet banking trên 70%, khách hàng hiện nay, không chỉ những người trẻ mà khách hàng lớn tuổi, không phải lúc nào cũng đi đến cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, vẫn cần sự kết nối giữa online và offline, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải quy trình vận hành thích ứng với công nghệ.

“Công nghệ rất quan trọng nhưng nó được kết nối như thế nào với các điểm chạm, các bộ phận phòng ban để đưa ra trải nghiệm khách hàng trơn tru nhất, để khách hàng không cảm thấy sự tách biệt giữa online và offline”, bà Hà nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
17 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
5 ngày
Xem thêm