Thứ năm, 20/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần có kịch bản ứng biến hợp lý để sẵn sàng cho thay đổi thể chế trong tương lai

Hồng Gấm
- 16:23, 07/06/2024

(DNTO) - Các động lực tăng trưởng kinh tế đang phục hồi, nhưng không đồng đều, các chuyên gia cho rằng, thị trường và thể chế là 2 biến số ở thời điểm hiện tại. Để ứng biến, doanh nghiệp cần bám sát, có kịch bản sớm từ khi các đạo luật còn là dự thảo đến khi thông qua. 

Nền kinh tế Việt Nam nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng đang bị rơi vào vòng xoáy khó khăn khi rủi ro trên thị trường quốc tế ngày càng tăng cao. Ảnh: TL.

Nền kinh tế Việt Nam nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng đang bị rơi vào vòng xoáy khó khăn khi rủi ro trên thị trường quốc tế ngày càng tăng cao. Ảnh: TL.

Linh hoạt phản ứng chính sách

Chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, tại "Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến”, chiều 6/6, Chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực, cho rằng: Sức cầu tiêu dùng phục hồi nhưng chi tiêu còn ít. Tín dụng hiện nay mới đạt 2,41%, thấp hơn so với mức 3,27% cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tài chính, tiền tệ, hệ thống ngân hàng cũng tiềm ẩn những rủi ro, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tiếp tục tăng; thị trường bất động sản, chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn; quản lý thị trường vàng còn bất cập… Đáng lưu ý, lạm phát và lãi suất dù giảm nhưng còn cao; rủi ro nợ công và nợ tư vẫn cao. 

"Các vấn đề pháp lý, nghĩa vụ tài chính và áp lực chi phí, chi phí đầu vào tăng cao, đơn hàng phục hồi không đồng đều dẫn tới yếu tố tăng trưởng không bền vững và biên lợi nhuận ít. Trong khi đó, vốn đầu tư tư nhân còn thận trọng, tiêu dùng tăng trưởng thấp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi nhưng còn chậm và thể chế cho các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…. còn chậm ban hành", ông Lực nhận định.

Ngoài ra, còn các vấn đề liên quan đến niềm tin của thị trường; sự e ngại, thận trọng của xã hội, thậm chí là tâm lý sợ sai, sợ chịu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức; một số quy định, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh chưa được cắt giảm triệt để, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân… 

“Khó bên ngoài khó cả bên trong, nên sức ép điều hành kinh tế trước biến động của thị trường là rất lớn. Yêu cầu đặt ra là cần theo dõi sát, nhanh nhạy nắm bắt tình hình, dự báo sớm để điều chỉnh, phản ứng chính sách kịp thời, thích ứng cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định.   

Để nền kinh tế có thể về đích kế hoạch 2024, ông Phương, cho rằng, cần tiếp tục làm mới các động lực truyền thống về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Khơi thông thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tài chính và tiền tệ… cũng sẽ góp phần quan trọng giúp nền kinh tế vận hành thông suốt. Cùng với đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, chuẩn bị tốt các điều kiện để thu hút các làn sóng chuyển dịch đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực bán dẫn, AI, hydrogen… 

"Đặc biệt là quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển. Chúng ta cần cải thiện yếu tố đầu vào, hỗ trợ thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, bao gồm tiếp tục duy trì và bảo đảm tính chất ổn định, hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận tín dụng; kiến nghị các cấp thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách giảm thuế; giảm, giãn hoãn phí, lệ phí… để tăng khoản tiền cho doanh nghiệp", ông Phương nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, các biến số ở thời điểm hiện tại là thị trường và thể chế. Ảnh: TL.

Theo chuyên gia, các biến số ở thời điểm hiện tại là thị trường và thể chế. Ảnh: TL.

 "Xoay trục" theo thể chế

Cho rằng các biến số ở thời điểm hiện tại là thị trường và thể chế, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, thông điệp điều hành kinh tế, xã hội năm 2024 đã rất khác so với năm ngoái. Năm 2023 ưu tiên kiểm soát kinh tế vĩ mô, kết hợp chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ hợp lý. Còn năm 2024 cách điều hành ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phân tích cụ thể, ông Hiếu cho rằng, hiện thị trường đã có diến biến khác hơn, tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong thị trường trong nước và thị trường nước ngoài trở nên gay gắt hơn. Trước đây doanh nghiệp có sẵn thị trường tiêu dùng, khi thị trường phục hồi sẽ sớm giành lại thị phần. Nhưng hiện nay cạnh tranh cao, có rất nhiều đối thủ tham gia tái chiếm thị trường, doanh nghiệp áp lực hơn.  

Cùng với đó là sự phát triển của khoa học công nghệ, hành vi người tiêu dùng thay đổi, khó đoán. Ông Hiếu dẫn ví dụ, xe điện được xem là xu hướng chủ lực chi phối trong tương lai, nhưng mới đây 3 doanh nghiệp Nhật Bản hợp lực phát triển động cơ đốt trong không phát thải carbon là yếu tố đáng chú ý. Thị trường xe thân thiện môi trường sẽ có yếu tố cạnh tranh cao hơn. 

Đối với thể chế, theo ông Hiếu, Chính phủ hiện đang rất quyết liệt trong việc phối hợp giữa các cơ quan nhà nước giảm câu chuyện "một cửa nhiều ngách". Trong năm qua, nhiều luật được ban hành, trong đó, 4 luật quan trọng là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/1/2025 và đang được dự kiến đẩy sớm lên trước 5 tháng.

Ngoài 4 Luật "đinh", ông Hiếu cho biết thêm, tại kỳ họp Quốc hội lần này còn có nhiều đạo luật mới như Luật Đấu giá tài sản, Luật Thủ đô, Luật Giao thông đường bộ…, có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và doanh nghiệp. Do đó, với sự thay đổi này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ và có chiến lược phù hợp bởi các luật này có thể tái cơ cấu thị trường đối với ngành nghề sản xuất kinh doanh có liên quan.

"Việc của các doanh nghiệp là phải chuẩn bị các kịch bản ứng biến hợp lý. Đồng thời, cũng cần thay đổi về cách tiếp cận trong "vạn biến" với tâm thế chủ động và chấp nhận cuộc chơi, từ việc tuân thủ thế chế hiện tại cho đến việc chuẩn bị và sẵn sàng cho thay đổi thể chế trong tương lai.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn hóa của hãng Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối 2022, nay vượt qua cả Microsoft để trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự nổi lên của các nhà đầu tư trong nước, sự mở đường khi nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ sẽ giúp thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam có thêm nhiều người mua mới, sôi động hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm đẹp, "Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024" của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tô đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao tính kết nối và tương hỗ giữa các hội viên, khẳng định giá trị tốt đẹp mà Hội đang mỗi ngày xây dựng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi quyền lợi của người tiêu dùng càng ngày được bảo vệ mạnh mẽ hơn trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng tăng thêm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 11/6 tại tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức thăm và dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bạc Liêu; trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Thái Lan đã thành công trong việc khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam nhờ vào việc chuẩn bị nguồn lực mạnh mẽ, đầu tư bài bản. 
1 tuần
Xem thêm