Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để tăng trưởng tín dụng quý 2 ở mức 5-6%, 'chìa khóa' vẫn nằm ở sức cầu về vốn và lãi suất 

Hồng Gấm
- 17:08, 31/05/2024

(DNTO) - Bất chấp hàng loạt các gói tín dụng ưu đãi được triển khai, tăng trưởng tín dụng kể từ đầu năm 2024 đến nay vẫn rất khiêm tốn. Các chuyên gia đánh giá, để thúc tín dụng đạt 5-6% trong quý 2, sức cầu về vốn và lãi suất cần thực chất hơn nữa để doanh nghiệp có thể thẩm thấu. 

 

Hiện, tín dụng toàn nền kinh tế tăng khoảng 2% so với cuối năm ngoái, tương đương có thêm khoảng 270 nghìn tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế. Ảnh: TL.

Hiện, tín dụng toàn nền kinh tế tăng khoảng 2% so với cuối năm ngoái, tương đương có thêm khoảng 270 nghìn tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế. Ảnh: TL.

Nhu cầu vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất của doanh nghiệp không phải không có. Nhưng nhiều khó khăn cứ lặp đi lặp lại khiến các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), khó vay dù ngân hàng dư vốn. Theo đó, với các doanh nghiệp có tài sản cố định như nhà xưởng thì có thể mang tài sản đó ra thế chấp để vay vốn. Nhưng với những doanh nghiệp mà nhà xưởng là đi thuê, không có tài sản cố định để thế chấp, máy móc khấu hao đem thế chấp cũng không vay được là bao.

Tình trạng khát vốn nhưng khó tiếp cận tín dụng của các ngân hàng không phải là câu chuyện của riêng doanh nghiệp nào. Thực tế, việc khó tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp còn đến từ nhiều phía, không chỉ riêng vấn đề tài sản đảm bảo. Ông Đinh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), cho rằng, ngân hàng luôn mong muốn tài trợ cho các khách hàng doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi và tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch.  

Tuy nhiên tại phần lớn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp SME hoặc phân khúc siêu nhỏ tại Việt Nam, khả năng đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng nói chung còn rất hạn chế. Do đó dẫn đến việc các tổ chức tín dụng thường yêu cầu phải có tài sản đảm bảo khi xem xét cấp tín dụng. Thêm vào đó, nhu cầu vốn của doanh nghiệp SME thường là vốn ngắn hạn nên quy trình phê duyệt của các ngân hàng nếu không được đẩy nhanh sẽ làm trôi mất thời điểm doanh nghiệp cần vốn, cung - cầu khó gặp nhau.   

Đó là nghịch lý dẫn đến dù nguồn vốn đang dồi dào nhưng sức hấp thụ của doanh nghiệp và nền kinh tế còn rất yếu. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 29/3 đến 10/5 (42 ngày), tín dụng chỉ tăng thêm 0,61%, tương đương 82.700 tỷ đồng, chậm lại đáng kể so với kết quả của tháng 3, và vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước.   

Giảm lãi suất cho vay 1-2%/năm, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng đến cuối quý 2 tăng từ 5-6%. Ảnh: TL.

Giảm lãi suất cho vay 1-2%/năm, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng đến cuối quý 2 tăng từ 5-6%. Ảnh: TL.

Điểm nghẽn sức cầu về vốn và lãi suất  

Các chuyên gia đánh giá, để thúc tín dụng tăng tốc hơn trong thời gian tới, mấu chốt vẫn nằm ở sức cầu về vốn và lãi suất. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh khẳng định, chính sách tiền tệ tín dụng cũng như môi trường kinh doanh tương đối tốt. Tác động để khơi thông dòng vốn là tác động vào các yếu tố động lực tăng trưởng kinh tế. Nếu tăng trưởng kinh tế tốt từ đó cải thiện luân chuyển vốn trong nền kinh tế thì sẽ tác động ngược tới tăng trưởng tín dụng.

“Biểu hiện định lượng nhất về tăng trưởng kinh tế trong quý 1/2024 với những nhóm ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, đã có những chuyển biến tích cực, dòng tiền đã thuận lợi thì tín dụng ở những nhóm ngành này cũng tăng trưởng", ông Lệnh chia sẻ.

Mới đây, giải trình tại Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, lãnh đạo Chính phủ thời gian vừa qua đã tăng cường chỉ đạo việc thúc đẩy đầu tư công và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tác động lan tỏa dòng tiền đối với doanh nghiệp và từ đó kích hoạt tín dụng của hệ thống ngân hàng.

Theo đó, để đẩy mạnh tín dụng hướng tới mục tiêu tăng trưởng 15%, ngày 30/5, NHNN có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay 1-2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn, phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, hướng dòng vốn tín dụng ưu tiên các động lực tăng trưởng truyền thống, các ngành mới nổi, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nhà ở xã hội...

Đặc biệt, nhấn mạnh không để tình trạng doanh nghiệp có phương án kinh doanh hiệu quả, đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật mà bị ngân hàng quay lưng rót vốn…Hiện, một số đầu tàu kinh tế lớn cũng đang thúc đẩy hàng loạt chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp để tạo lực kéo tín dụng. Như tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã giải ngân hơn 200 nghìn tỷ đồng cho vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp trên địa bàn. 

"Với mức lãi suất cho vay thấp hơn 1-2% so với mức cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại, hoàn toàn đáp ứng tốt cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh", Thống đốc cho hay. 

Dự báo, tốc độ bơm vốn ra nền kinh tế sẽ còn tăng trưởng lạc quan hơn nữa trong thời gian tới. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, với kết quả như hiện nay thì ít nhất trong một tháng phải tăng trưởng tín dụng gấp 3 lần mới đạt yêu cầu đến hết quý 2 tăng trưởng tín dụng đạt 5 - 6% theo kết luận mới nhất của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đòi hỏi quyết tâm rất lớn của ngành ngân hàng và nỗ lực phục hồi của các doanh nghiệp. 

"Ngoài hỗ trợ "đinh" từ lãi suất, các doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược cụ thể ứng biến với những kịch bản khác nhau, kịch bản đó dựa trên những giả định về lãi suất, về tình hình kết quả kinh doanh. Những giả định đó cũng phải dựa trên những thay đổi về tỷ giá và những thay đổi về vấn đề nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn ngân hàng, nguồn vốn từ thị trường chứng khoán", Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm