Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm tựa nào cho doanh nghiệp vượt bão Covid-19 lần thứ 3?

Hương Giang
- 17:00, 02/03/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch Covid-19 lần 3 tái bùng phát đã tác động mạnh mẽ lên các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc rút khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp rất cần có chính sách, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ tài chính để đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Khó khăn chồng chất 

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đối với ngành thủy sản Việt Nam, từ năm 2020 kéo dài đến nay, hoạt động xuất khẩu của ngành bị gián đoạn do đóng cửa biên giới. Hàng loạt các nhà hàng ăn nhanh ở những quốc gia nhập khẩu chính bị đóng cửa, vận tải biển bị ngưng trệ, một số đơn hàng bị hủy hoặc lùi thời gian giao hàng, một số khách hàng từ chối thực hiện đơn hàng mới, thiếu hụt lao động tạm thời.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay, hiện tất cả chi phí đầu vào bao gồm: con giống, thức ăn, phụ gia hóa chất, vật tư, bao bì trong nhà máy chế biến … đều tăng giá. 

"Dịch Covid-19 làm mặt hàng giá trị cao giảm doanh thu rất nhiều. Vì khi dịch xảy ra, khách hàng thắt chi tiêu, chủ yếu mua mặt hàng giá bình dân hơn. Giá đầu vào tăng, giá đầu ra lại bình dân khiến tiêu thụ bán lẻ tăng lên hơn tiêu thụ nhà hàng. Khi bán lẻ tăng thì bao bì, đóng gói cũng tăng, kéo theo giá thành tăng lên. Điều này thực sự tạo sức ép đối với doanh nghiệp”, ông Nam bày tỏ.

Ngoài ra ông Nam cho rằng, có những áp lực mà doanh nghiệp gặp phải trong thời gian này là những chi phí không kiểm soát được, đặc biệt là việc doanh nghiệp không book được container để vận chuyển hàng, khiến doanh nghiệp bị động, vì vậy chi phí lại tăng cao.

Về phần mình, ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc doanh nghiệp CNC Hồ Gươm, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: Dịch Covid không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà ảnh hưởng tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Khi dịch xảy ra, chúng tôi dừng xuất khẩu, đồng nghĩa phải phá bỏ vùng nguyên liệu, người lao động mất việc làm, tất cả các khâu không khai thác được, phải đắp chiếu. Khi dịch giảm đi, đối tác có nhu cầu nhập khẩu thì chúng tôi trồng lại. Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp khó khi giá cước hàng không quá cao. Vì dịch phức tạp nên máy bay không có, cước tăng gấp 3 lần, vì vậy chúng tôi buộc phải dừng lại”, ông Bằng nói.

_ho-tro-doanh-nghiep

Để hỗ trợ doanh nghiệp, theo ông Bằng, Nghị định 57 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần điều chỉnh sát hơn, phù hợp hơn với thực tiễn. Vì đến giờ phút này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỉ, trong đó có doanh nghiệp của ông.

"Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cần chi phí rất lớn, có đơn vị đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng để sản xuất được, tuy nhiên, nhưng mức hỗ trợ hiện nay tôi thấy chưa phù hợp. Thứ nữa, khi đưa ra mức hỗ trợ thì chủ yếu là hỗ trợ lĩnh vực chế biến, còn lĩnh vực sản xuất ra nguyên liệu lại rất ít”, ông Bằng thẳng thắn bày tỏ.

Cần sự hỗ trợ sát với thực tế

Lĩnh vực dịch vụ, du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho hay: Chính phủ thời gian qua có nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp du lịch sống bằng những vấn đề cụ thể chứ không bằng tinh thần chung chung được. Các chính sách của ta đều rất hay, tuy nhiên lại không xuống được với  doanh nghiệp, vì tầng lớp trung gian là cơ quan thực hiện không thực hiện được.

“Tôi có cảm nhận chính sách của chúng ta rất khó thực hiện, tầng lớp trung gian, thực thi không đồng cảm với doanh nghiệp. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, chủ trương của chúng tôi là kêu gọi doanh nghiệp cố gắng tự chủ, người nọ đỡ cho người kia, chung tay vượt khó”, ông Bình nói.

Tin nên đọc

Đưa ra đề xuất, ông Bình cho rằng, những chính sách mà Chính phủ ban hành năm 2020 đề nghị kéo dài đến năm 2021. Đồng thời, hãy thực hiện ngay những chính sách mà Nhà nước đã ban hành.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, nhấn mạnh: Những gói kích thích kinh tế thời gian qua rõ ràng là tốt, nhưng nhiều điều kiện trong đó lại khiến các doanh nghiệp khó với tới được. Ông Nam đề xuất: “Trong khi các loại thuế, phí khác đều được giảm, giãn, miễn để hỗ trợ doanh nghiệp, thì phí công đoàn vẫn giữ nguyên là 2% quỹ lương. Nếu được giảm phí công đoàn trong bối cảnh này sẽ rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Đây là mong muốn của nhóm 10 Hiệp hội doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi mong năm 2021 doanh nghiệp được hoãn đóng phí này”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm