Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm tựa nào cho doanh nghiệp vượt bão Covid-19 lần thứ 3?

Hương Giang
- 17:00, 02/03/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch Covid-19 lần 3 tái bùng phát đã tác động mạnh mẽ lên các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc rút khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp rất cần có chính sách, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ tài chính để đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Khó khăn chồng chất 

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đối với ngành thủy sản Việt Nam, từ năm 2020 kéo dài đến nay, hoạt động xuất khẩu của ngành bị gián đoạn do đóng cửa biên giới. Hàng loạt các nhà hàng ăn nhanh ở những quốc gia nhập khẩu chính bị đóng cửa, vận tải biển bị ngưng trệ, một số đơn hàng bị hủy hoặc lùi thời gian giao hàng, một số khách hàng từ chối thực hiện đơn hàng mới, thiếu hụt lao động tạm thời.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay, hiện tất cả chi phí đầu vào bao gồm: con giống, thức ăn, phụ gia hóa chất, vật tư, bao bì trong nhà máy chế biến … đều tăng giá. 

"Dịch Covid-19 làm mặt hàng giá trị cao giảm doanh thu rất nhiều. Vì khi dịch xảy ra, khách hàng thắt chi tiêu, chủ yếu mua mặt hàng giá bình dân hơn. Giá đầu vào tăng, giá đầu ra lại bình dân khiến tiêu thụ bán lẻ tăng lên hơn tiêu thụ nhà hàng. Khi bán lẻ tăng thì bao bì, đóng gói cũng tăng, kéo theo giá thành tăng lên. Điều này thực sự tạo sức ép đối với doanh nghiệp”, ông Nam bày tỏ.

Ngoài ra ông Nam cho rằng, có những áp lực mà doanh nghiệp gặp phải trong thời gian này là những chi phí không kiểm soát được, đặc biệt là việc doanh nghiệp không book được container để vận chuyển hàng, khiến doanh nghiệp bị động, vì vậy chi phí lại tăng cao.

Về phần mình, ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc doanh nghiệp CNC Hồ Gươm, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: Dịch Covid không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà ảnh hưởng tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Khi dịch xảy ra, chúng tôi dừng xuất khẩu, đồng nghĩa phải phá bỏ vùng nguyên liệu, người lao động mất việc làm, tất cả các khâu không khai thác được, phải đắp chiếu. Khi dịch giảm đi, đối tác có nhu cầu nhập khẩu thì chúng tôi trồng lại. Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp khó khi giá cước hàng không quá cao. Vì dịch phức tạp nên máy bay không có, cước tăng gấp 3 lần, vì vậy chúng tôi buộc phải dừng lại”, ông Bằng nói.

_ho-tro-doanh-nghiep

Để hỗ trợ doanh nghiệp, theo ông Bằng, Nghị định 57 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần điều chỉnh sát hơn, phù hợp hơn với thực tiễn. Vì đến giờ phút này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỉ, trong đó có doanh nghiệp của ông.

"Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cần chi phí rất lớn, có đơn vị đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng để sản xuất được, tuy nhiên, nhưng mức hỗ trợ hiện nay tôi thấy chưa phù hợp. Thứ nữa, khi đưa ra mức hỗ trợ thì chủ yếu là hỗ trợ lĩnh vực chế biến, còn lĩnh vực sản xuất ra nguyên liệu lại rất ít”, ông Bằng thẳng thắn bày tỏ.

Cần sự hỗ trợ sát với thực tế

Lĩnh vực dịch vụ, du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho hay: Chính phủ thời gian qua có nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp du lịch sống bằng những vấn đề cụ thể chứ không bằng tinh thần chung chung được. Các chính sách của ta đều rất hay, tuy nhiên lại không xuống được với  doanh nghiệp, vì tầng lớp trung gian là cơ quan thực hiện không thực hiện được.

“Tôi có cảm nhận chính sách của chúng ta rất khó thực hiện, tầng lớp trung gian, thực thi không đồng cảm với doanh nghiệp. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, chủ trương của chúng tôi là kêu gọi doanh nghiệp cố gắng tự chủ, người nọ đỡ cho người kia, chung tay vượt khó”, ông Bình nói.

Tin nên đọc

Đưa ra đề xuất, ông Bình cho rằng, những chính sách mà Chính phủ ban hành năm 2020 đề nghị kéo dài đến năm 2021. Đồng thời, hãy thực hiện ngay những chính sách mà Nhà nước đã ban hành.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, nhấn mạnh: Những gói kích thích kinh tế thời gian qua rõ ràng là tốt, nhưng nhiều điều kiện trong đó lại khiến các doanh nghiệp khó với tới được. Ông Nam đề xuất: “Trong khi các loại thuế, phí khác đều được giảm, giãn, miễn để hỗ trợ doanh nghiệp, thì phí công đoàn vẫn giữ nguyên là 2% quỹ lương. Nếu được giảm phí công đoàn trong bối cảnh này sẽ rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Đây là mong muốn của nhóm 10 Hiệp hội doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi mong năm 2021 doanh nghiệp được hoãn đóng phí này”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
6 ngày
Xem thêm