Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm tựa nào cho doanh nghiệp vượt bão Covid-19 lần thứ 3?

Hương Giang
- 17:00, 02/03/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch Covid-19 lần 3 tái bùng phát đã tác động mạnh mẽ lên các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc rút khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp rất cần có chính sách, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ tài chính để đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: T.L

Khó khăn chồng chất 

Năm 2021, dự báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đối với ngành thủy sản Việt Nam, từ năm 2020 kéo dài đến nay, hoạt động xuất khẩu của ngành bị gián đoạn do đóng cửa biên giới. Hàng loạt các nhà hàng ăn nhanh ở những quốc gia nhập khẩu chính bị đóng cửa, vận tải biển bị ngưng trệ, một số đơn hàng bị hủy hoặc lùi thời gian giao hàng, một số khách hàng từ chối thực hiện đơn hàng mới, thiếu hụt lao động tạm thời.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay, hiện tất cả chi phí đầu vào bao gồm: con giống, thức ăn, phụ gia hóa chất, vật tư, bao bì trong nhà máy chế biến … đều tăng giá. 

"Dịch Covid-19 làm mặt hàng giá trị cao giảm doanh thu rất nhiều. Vì khi dịch xảy ra, khách hàng thắt chi tiêu, chủ yếu mua mặt hàng giá bình dân hơn. Giá đầu vào tăng, giá đầu ra lại bình dân khiến tiêu thụ bán lẻ tăng lên hơn tiêu thụ nhà hàng. Khi bán lẻ tăng thì bao bì, đóng gói cũng tăng, kéo theo giá thành tăng lên. Điều này thực sự tạo sức ép đối với doanh nghiệp”, ông Nam bày tỏ.

Ngoài ra ông Nam cho rằng, có những áp lực mà doanh nghiệp gặp phải trong thời gian này là những chi phí không kiểm soát được, đặc biệt là việc doanh nghiệp không book được container để vận chuyển hàng, khiến doanh nghiệp bị động, vì vậy chi phí lại tăng cao.

Về phần mình, ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc doanh nghiệp CNC Hồ Gươm, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: Dịch Covid không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà ảnh hưởng tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Khi dịch xảy ra, chúng tôi dừng xuất khẩu, đồng nghĩa phải phá bỏ vùng nguyên liệu, người lao động mất việc làm, tất cả các khâu không khai thác được, phải đắp chiếu. Khi dịch giảm đi, đối tác có nhu cầu nhập khẩu thì chúng tôi trồng lại. Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp khó khi giá cước hàng không quá cao. Vì dịch phức tạp nên máy bay không có, cước tăng gấp 3 lần, vì vậy chúng tôi buộc phải dừng lại”, ông Bằng nói.

_ho-tro-doanh-nghiep

Để hỗ trợ doanh nghiệp, theo ông Bằng, Nghị định 57 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần điều chỉnh sát hơn, phù hợp hơn với thực tiễn. Vì đến giờ phút này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỉ, trong đó có doanh nghiệp của ông.

"Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cần chi phí rất lớn, có đơn vị đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng để sản xuất được, tuy nhiên, nhưng mức hỗ trợ hiện nay tôi thấy chưa phù hợp. Thứ nữa, khi đưa ra mức hỗ trợ thì chủ yếu là hỗ trợ lĩnh vực chế biến, còn lĩnh vực sản xuất ra nguyên liệu lại rất ít”, ông Bằng thẳng thắn bày tỏ.

Cần sự hỗ trợ sát với thực tế

Lĩnh vực dịch vụ, du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho hay: Chính phủ thời gian qua có nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp du lịch sống bằng những vấn đề cụ thể chứ không bằng tinh thần chung chung được. Các chính sách của ta đều rất hay, tuy nhiên lại không xuống được với  doanh nghiệp, vì tầng lớp trung gian là cơ quan thực hiện không thực hiện được.

“Tôi có cảm nhận chính sách của chúng ta rất khó thực hiện, tầng lớp trung gian, thực thi không đồng cảm với doanh nghiệp. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, chủ trương của chúng tôi là kêu gọi doanh nghiệp cố gắng tự chủ, người nọ đỡ cho người kia, chung tay vượt khó”, ông Bình nói.

Tin nên đọc

Đưa ra đề xuất, ông Bình cho rằng, những chính sách mà Chính phủ ban hành năm 2020 đề nghị kéo dài đến năm 2021. Đồng thời, hãy thực hiện ngay những chính sách mà Nhà nước đã ban hành.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, nhấn mạnh: Những gói kích thích kinh tế thời gian qua rõ ràng là tốt, nhưng nhiều điều kiện trong đó lại khiến các doanh nghiệp khó với tới được. Ông Nam đề xuất: “Trong khi các loại thuế, phí khác đều được giảm, giãn, miễn để hỗ trợ doanh nghiệp, thì phí công đoàn vẫn giữ nguyên là 2% quỹ lương. Nếu được giảm phí công đoàn trong bối cảnh này sẽ rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Đây là mong muốn của nhóm 10 Hiệp hội doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi mong năm 2021 doanh nghiệp được hoãn đóng phí này”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm