Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT vì các Cục thuế thiếu xác minh?

Thiên Kim (tổng hợp)
- 12:09, 26/02/2021

(DNTO) - Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản yêu cầu Cục thuế của 4 tỉnh gồm Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP.HCM báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đặc biệt phải báo cáo về việc hoàn thuế Công ty Cổ phần Thương mại Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (TDH) và một số công ty có liên quan.

Tổng cục Thuế đồng thời đưa ra yêu cầu đối với tất cả Cục Thuế từ các tỉnh trong cả nước cũng phải kiểm soát việc hoàn thuế giá trị gia tăng với các doanh nghiệp có rủi ro cao. (Ảnh: minh họa)

Tổng cục Thuế đồng thời đưa ra yêu cầu đối với tất cả Cục Thuế từ các tỉnh trong cả nước cũng phải kiểm soát việc hoàn thuế giá trị gia tăng với các doanh nghiệp có rủi ro cao. (Ảnh: minh họa)

Từ chiêu trò mua lại hàng hóa trôi nổi

Theo Tổng Cục Hải quan, một số DN xuất khẩu số lượng lớn hàng hóa với trị giá rất cao bất thường, được cơ quan Thuế hoàn thuế GTGT với số tiền lớn, có dấu hiệu chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu đã xác lập “Chuyên án ĐT919” đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT đối với các DN có liên quan. Theo đó, từ giữa tháng 12/2020, C03 Bộ Công an triển khai đồng loạt các biện pháp: Bắt giữ 20 đối tượng, khám xét, thu giữ vật chứng, đặc biệt đã thu giữ khoảng 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi làm giả.

Vụ án liên quan đến hơn 70 DN, thời gian hoạt động kéo dài từ năm 2017 đến nay với nhiều đối tượng tham gia, có sự câu kết, chỉ đạo chặt chẽ giữa các đối tượng chủ mưu cầm đầu và các đối tượng giúp sức, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách để buôn lậu, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Ngoài những tội danh nêu trên, nhóm đối tượng còn có thể có thêm tội danh khác như Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế; Trốn thuế; Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Cụ thể, từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử như bộ máy tính mini, bộ nhớ IC, bộ nhớ RAM, thẻ nhớ, bộ vi xử lý Chip, CPU..., xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong với giá trị gần 5.286 tỉ đồng. Tháng 11/2012, Thuduc House thành lập công ty con là Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading để mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ công ty này để xuất khẩu. Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading ký hợp đồng mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ 1 công ty là Công ty TNHH An Lành Phát. Công ty TNHH An Lành Phát mua hàng hóa từ 4 công ty trong nước bán cho Thuduc House Wood Trading. Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019, Thuduc House được hoàn thuế GTGT 17 lần, với số tiền 260.970.608.921 đồng.

Đối với Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam, từ ngày 26/3/2018 đến ngày 29/5/2020 đã mở 141 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 1.645 tỷ đồng. Mặt hàng xuất khẩu cũng là linh kiện điện tử (RAM máy tính, Chip IC điện tử, Chip bộ mạch, card màn hình...), xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia. Công ty này ký hợp đồng mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ 4 công ty trong nước, và xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế tỉnh Tây Ninh với số tiền 75.589.345.989 đồng.

Điểm đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu của cả hai công ty trên hoàn toàn không phải trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Đến thành lập doanh nghiệp “ma”

Trên cơ sở số liệu của Tổng cục Hải quan và tài liệu thu giữ của đối tượng, DN có liên quan, cơ quan hải quan xác định có 70 DN có liên quan đến vụ án, trong đó có cả những doanh nghiệp "ma". Một số doanh nghiệp do các đối tượng thuê hoặc mua lại để thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03 – Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu; tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trên thực tế, điều tra của cơ quan chức năng cho thấy Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường, hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading. Sau đó, Công ty Thuduc House Wood Trading xuất hóa đơn (thực tế không có giao dịch mua bán) cho Công ty Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan và các hồ sơ có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP.

Theo xác minh cho thấy, 2 công ty nêu trên có nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào các tài khoản ngân hàng thương mại. Xác minh 89 tài khoản của 32 tổ chức/cá nhân liên quan mở tại 18 ngân hàng thương mại, bước đầu xác định được mối quan hệ giữa các đối tượng trong việc mua bán hàng hóa, dòng tiền chuyển đến, chuyển đi. Còn xác minh tại nước ngoài, cụ thể Hải quan Hong Kong xác nhận 3 lô hàng xuất khẩu của Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (2 lô xuất cho đối tác DSPSG LOGISTICS CO,.LTD, 1 lô xuất cho đối tác ROTHADY IMPORT EXPORT CO) không được nhập khẩu vào Hong Kong.

Phía Hải quan Campuchia cũng xác nhận 2 công ty là MEAS CHANNY IMPORT EXPORT CO., LTD và AKCHALNAK TRỌP ANTARAKCHEAT PLC chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018 và 2019. Còn kết quả giám định tài liệu tại Phân viện Khoa học Hình sự phía Nam (Bộ Công an) xác định một số tài liệu, hợp đồng với đối tác nước ngoài có hình dấu và chữ ký có cùng nguồn gốc nhưng đã bị chỉnh sửa.

Phương thức thủ đoạn chính là thành lập công ty con trong nước, mua bán hàng hóa với giá thấp, sau đó nâng giá lên hàng trăm lần, làm giả hồ sơ để xuất khẩu, sau đó làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Tổng cục Hải quan đề xuất Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế địa phương rà soát, thu hồi số tiền hoàn thuế với doanh nghiệp, đồng thời cần xem xét tạm dừng hoàn thuế cho các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có giá trị tính thuế khai báo lớn như linh kiện điện tử.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm