Đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công an vào cuộc thanh tra toàn diện để 'làm sạch' ngành bảo hiểm

(DNTO) - Trước thực trạng nhiều kiện cáo, bức xúc của người dân liên quan bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đây là thời điểm cần nghiêm túc thanh tra và làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo khách hàng trong tư vấn, "chỉ khi thực sự minh bạch người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ".

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Ảnh: TL.
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội và ngân sách sáng 31/5, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (đoàn Bắc Kạn), nêu những bất cập về thị trường bảo hiểm. Trong đó, bà đề cập bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư mà khách hàng bị ngân hàng ép mua bảo hiểm kèm khoản vay hoặc bị lừa từ gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm.
"Bộ Tài chính cần thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không dấu hiệu tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra. Các công ty bảo hiểm cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký hợp đồng và giải quyết khiếu nại khách hàng", bà Thủy kiến nghị và cho rằng chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phân tích, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.
Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian qua đã khiến dư luận không khỏi nghi ngại. Báo chí đăng tải nhiều bài viết để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.
"Ngay chuyên gia tài chính, pháp luật cũng gặp khó khăn khi tiếp cận hợp đồng bảo hiểm. Nhiều chuyên gia cho biết chỉ hiểu 70% nội dung hợp đồng. Có đọc kỹ tới mấy cũng không hiểu nổi độ linh hoạt của nội dung hợp đồng bảo hiểm", bà Thủy cho biết.
Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường dưới dạng liên kết đầu tư, tức một phần tiền của khách hàng được các hãng dùng để đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu nên càng phức tạp. Trong khi đó, đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm - khâu mấu chốt dẫn tới những tranh chấp, kiện cáo vừa qua lại không ít người tư vấn mập mờ, sai lệch sản phẩm để nhanh chóng "chốt đơn", ký hợp đồng và hưởng hoa hồng. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi…
“Điều đáng nói, do mức hưởng % hoa hồng cao ở năm thứ nhất của hợp đồng, có thể từ 30-40%, nên vì lợi ích các tư vấn viên mập mờ, tư vấn sai lệch. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn”, đại biểu Thuỷ nói.
Theo thống kê, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam là 11% dân số - thuộc loại thấp trên thế giới, trong khi Philippines là 38%, Malaysia là 50%, Mỹ 90%. Bà Thủy cho rằng, các công ty bảo hiểm cần để khách hàng tâm phục khẩu phục, hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.
Chia sẻ mới đây về thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cũng thừa nhận, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chỉ chú trọng doanh thu, lơ là chất lượng khiến ngành này "tăng trưởng nhanh về lượng, chưa tương xứng về chất".
Ông nhấn mạnh, thị trường cần thay đổi một cách mạnh mẽ. Nhiều quy định mới về đại lý bảo hiểm, bao gồm cả bancassurance đã được cụ thể hóa theo hướng chặt chẽ, đầy đủ hơn trong các dự thảo văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và kỳ vọng được ban hành sớm để tăng cường chất lượng theo hướng bảo vệ quyền lợi khách hàng.