Thứ sáu, 04/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để kích đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị Chính phủ bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay 

Bạch Dương
- 14:12, 27/10/2023

(DNTO) - Để tạo đà tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn nước rút, doanh nghiệp kiến nghị, Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đăng ký bảo hộ thương hiệu, quyền sở hữu công nghiệp cho hàng hoá xuất khẩu, chuyển đổi số…

Tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng có xu hướng giảm dần trong thời gian gần đây, từ 49,4% vào năm 2017 giảm xuống còn 17,8% vào năm 2022. Ảnh: TL.

Tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng có xu hướng giảm dần trong thời gian gần đây, từ 49,4% vào năm 2017 giảm xuống còn 17,8% vào năm 2022. Ảnh: TL.

Theo thống kê, tính đến thời điểm ngày 30/9/2023, doanh số bán hàng thương mại điện tử trên nền tảng B2C (Shopee, Lazada, Tiktok, Tiki, Sendo) tăng trưởng 899% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 181.805 tỷ đồng. Ước tính, doanh thu thương mại điện tử B2C năm 2023 sẽ vượt năm 2022 (16,4 tỷ USD), đạt 20,5 tỷ USD (chiếm 7,8 - 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước).  

Rõ ràng, tiềm năng phát triển lớn đi đôi với nhu cầu vốn để doanh nghiệp phát triển cũng tăng theo. Tuy nhiên, theo nhiều kết quả khảo sát, việc "tiếp cận vốn tín dụng" đang là một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Kết quả khảo sát Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 (PCI 2022) của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng có xu hướng giảm dần trong thời gian gần đây, từ 49,4% vào năm 2017 giảm xuống còn 17,8% vào năm 2022.  

Trong khi đó, việc tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% tương đối thấp, chỉ khoảng 2% doanh nghiệp cho biết đã nhận được khoản vay theo gói hỗ trợ lãi suất này; 56,7% doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục tiếp cận khoản vay. Rào cản tiếp cận được nguồn vốn vay này chính là tiêu chí “có khả năng phục hồi”, bởi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, chi phí sản xuất gia tăng và áp lực lạm phát lớn thì khó có thể đo lường và chứng minh doanh nghiệp đáp ứng được các chỉ tiêu để được nhận hỗ trợ.   

Chưa kể, nhiều doanh nghiệp hiện muốn mở rộng thị trường xuất khẩu nhưng không biết làm thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn xanh nghiêm ngặt của những thị trường khó tính như các nước trong Liên minh châu Âu…, một phần là do các doanh nghiệp còn thiếu năng lực cạnh tranh, năng suất và chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng các quy định của thị trường, phần nữa do các chiến lược, chính sách về tín dụng hiện chưa tiếp cận sát với nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho các SMEs Việt Nam”, TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách (Bộ Công Thương), ngày 26/10, cũng nhận định, việc xây dựng các chiến lược, chính sách về tín dụng còn "quay lưng" với nhu cầu của các SMEs, quá trình triển khai chiến lược, chính sách tín dụng còn bộc lộ một số vướng mắc cần tháo gỡ.  

"Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được vay ưu đãi nhiều từ các tổ chức tín dụng nước ngoài hoặc tập đoàn mẹ với lãi suất thấp, trong khi lãi suất vay của các SMEs Việt Nam cao nên bị thua ngay từ điểm khởi đầu trong hoạt động xuất nhập khẩu", ông Hội so sánh.   

Kiến nghị lãi suất

Kiến nghị lãi suất "mềm", dễ tiếp cận hơn để thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: TL.

Do đó, để tiếp sức cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu phục hồi sản xuất, đặc biệt là trong những tháng cao điểm cuối năm 2023, các doanh nghiệp kiến nghị, Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư đối mới công nghệ để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới để đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn quốc tế, như về đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, quyền sở hữu công nghiệp cho hàng hoá xuất khẩu, chuyển đổi số…  

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Nguyễn Anh Holding, một startup phân phối và xuất khẩu thực phẩm, kiến nghị để khối doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển mạnh mẽ hơn, cần có sự chia lửa hỗ trợ từ các chính sách, các ngân hàng.    

"Bên cạnh việc giảm lãi suất, để nguồn vốn tiếp cận nhiều hơn tới doanh nghiệp, ngân hàng có thể xem xét đến việc cho vay căn cứ dựa trên tiềm năng sinh lời của sản phẩm, doanh nghiệp. Như vậy, sẽ có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa với những ý tưởng tốt có thể tiếp cận được nguồn vốn hơn", ông Tuấn đề xuất.   

Cũng theo ông Tuấn, các ngân hàng cũng có thể lựa chọn thêm phương thức là chuyển khoản vay đó thành khoản đầu tư góp vốn vào các doanh nghiệp tiềm năng, từ đó, trở thành “nhà đầu tư thiên thần” của họ. Tuy nhiên, điều này cũng cần sự hỗ trợ, tạo thuận lợi từ các chính sách.  

Bên cạnh tín dụng, để giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, tại hội thảo các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tăng cường quản trị chiến lược, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh gắn với nhu cầu thị trường xuất khẩu, đảm bảo phát triển bền vững.  

"Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện mục tiêu này, cần có cơ chế hình thành quỹ phát triển công nghệ để tạo nguồn tài chính thường xuyên cho hoạt động khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp", ông Hội đề xuất. 

Đối với vấn đề chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng ban Nghiên cứu Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) cho rằng, phải là chuyển đổi thực sự, có chiến lược dài hạn, đầu tư. Có như vậy doanh nghiệp mới đáp ứng các quy định và theo nhịp xu hướng phát triển bền vững, có đơn hàng xuất khẩu.

Bà Linh lấy ví dụ về ngành dệt may, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD, khi xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng mới bắt đầu, ngành được kỳ vọng đón nhiều nhà đầu tư lớn từ nước ngoài vào. 

Tuy nhiên, dòng chảy vốn đầu tư ngành này lại đổ vào Bangladesh, nguyên nhân là vì quốc gia này đã "xanh hóa” rất nhanh ngành dệt may của mình. Rất nhiều nhà máy tại Bangladesh hiện nay đã đáp ứng được tiêu chuẩn xanh. Bằng chứng là 9/10 nhà máy "xanh" lớn nhất thế giới của ngành dệt may nằm ở Bangladesh. 

Bên cạnh đó, bà Linh cũng nhấn mạnh, với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại, vấn đề họ quan tâm trước mắt là "ngày mai có đơn hàng hay không?". Bởi quy mô, nguồn vốn nhỏ, nên doanh nghiệp không có nguồn vốn để đầu tư cho những công nghệ cao, đòi hỏi quy mô đầu tư lớn.

Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của doanh nghiệp. "Doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp về quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cần xây dựng tầm nhìn chiến lược về ứng dụng công nghệ số trong công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, cần tăng vốn đầu tư cho chuyển đổi số. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm vốn đầu tư từ Nhà nước, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, liên kết với doanh nghiệp cùng ngành nghề", bà Linh gợi ý.

Đặc biệt, khuyến nghị cần tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để hỗ trợ cho các SMEs xuất khẩu trong việc tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
1 tuần
Xem thêm