Thứ ba, 10/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ĐBQH: 'Áp thuế VAT 5% với phân bón sẽ làm tăng gánh nặng cho nông dân'

Bạch Dương
- 15:22, 29/08/2024

(DNTO) - Đa số đại biểu Quốc hội đều cho rằng, việc chuyển phân bón sang chịu thuế suất 5% khiến nông dân chịu tác động lớn do giá bán sẽ tăng. Việc này dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp, trái tinh thần khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị quyết 19.

 

Đây là nội dung được nhiều ĐBQH cho ý kiến tại hội nghị bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, sáng 29/8. Theo báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hai phương án được đưa ra để lấy ý kiến. Cụ thể, phương án 1 là phân bón sẽ chịu thuế VAT 5%. Phương án 2, giữ nguyên quy định hiện hành, theo đó phân bón là mặt hàng không chịu thuế VAT.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, đưa phân bón vào nhóm chịu thuế VAT với mức thuế suất 5% có thể giải quyết bất cập cho doanh nghiệp trong việc hoàn thuế đầu vào. Thế nhưng, chính sách này chắc chắn sẽ làm tăng giá phân bón, tác động đến sản xuất nông nghiệp, đời sống người nông dân. 

Ông Mai dẫn báo cáo của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, đề cập tới việc áp thuế VAT 5% sẽ có thể giúp doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước giảm giá thành sản phẩm. Nhưng việc kinh doanh của doanh nghiệp vận hành theo thị trường, áp thuế 5% không thể đảm bảo việc giảm giá sản phẩm có diễn ra hay không, "Nhà nước cũng không thể bắt buộc doanh nghiệp làm việc này". 

Từ phân tích đã nêu, ông Mai đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành. Trường hợp muốn đảm bảo sự hài hòa, ông Mai kiến nghị có thể cân nhắc đưa phân bón vào nhóm chịu thuế suất 0%. Như vậy vừa xử lý bất cập trong việc hoàn thuế VAT đầu vào cho doanh nghiệp, vừa không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Đồng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cũng cho rằng, nếu áp thuế VAT 5% đối với phân bón sẽ là gánh nặng đối với người sản xuất nông nghiệp, làm tăng giá thành của sản phẩm đầu ra.

 

Mặt khác, ông Giang đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại số tiền hoàn thuế mỗi năm 1.500 tỉ đồng cho doanh nghiệp phân bón. Vì nếu đánh thuế 5% thì toàn bộ tiền đánh thuế 5% sẽ hoàn lại cho doanh nghiệp hết. Ngân sách nhà nước không thu được 4.200 tỉ đồng...

 

03-6878

Ở góc nhìn khác, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) thì cho rằng cần có cách nhìn tổng thể, không nên chỉ dựa vào tăng giá hay hạ giá để quyết định việc có nên áp thuế VAT với phân bón hay không. 

"Việt Nam cần có một ngành sản xuất phân bón hiện đại, bình đẳng với thế giới, không phụ thuộc vào thị trường nhập khẩu. Nếu ngành sản xuất phân bón tốt thì người dân được lợi, sản xuất nông nghiệp được lợi", ông An nhìn nhận.

Đồng thời, ông An cho rằng nếu áp thuế VAT 5% với phân bón thì các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ có dư địa để giảm giá bán - tức là có cơ hội chứ không phải giảm ngay lập tức. Chính sách này còn tạo cơ hội thu thuế của doanh nghiệp nhập khẩu, do đó cần cân nhắc giữa cái được và cái mất.  

Tranh luận về kiến nghị đưa phân bón vào nhóm chịu thuế suất VAT 0%, ông An nói điều này không phù hợp, vì thuế suất 0% chỉ áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu. Nếu áp dụng cho phân bón thì còn rất nhiều mặt hàng khác, không thể mãi chạy theo như vậy.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã định danh được các "ông chủ" đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng, giới phân tích cho rằng, điều quan trọng vẫn là khâu quản lý, giám sát dòng tiền từ vốn và tín dụng để giảm rủi ro và những tổn hại có thể xảy ra tại nhà băng đó.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 
1 tuần
Xem thêm