Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Góc nhìn đại biểu: Sớm sửa đổi Luật Đất đai để khơi thông kinh tế nông nghiệp

Hồng Gấm
- 10:40, 09/11/2021

(DNTO) - “Muốn sản xuất lớn cần có chính sách lớn, chính vì vậy, phải sớm sửa đổi Luật Đất đai, tạo điều kiện cho người nông dân, các tổ chức dần hình thành những đơn vị sản xuất có quy mô lớn, góp phần nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp", bà Trần Thị Thanh Hương, đại biểu đoàn An Giang nhận định.

Từ đầu năm đến nay, giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi và các mặt hàng thiết yếu tăng vọt. Ảnh: TL.

Từ đầu năm đến nay, giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi và các mặt hàng thiết yếu tăng vọt. Ảnh: TL.

Đề nghị hạ giá phân bón 

"Giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất tăng cao đang khiến người nông dân "đã khổ càng thêm khổ", là một trong những vấn đề bức xúc mà đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) nêu trong phiên thảo luận của Quốc hội ngày 8/11. 

Theo đại biểu Trần Thị Thanh Hương, từ đầu năm 2021 đến nay, giá phân bón và các mặt hàng thiết yếu đầu vào không ngừng leo thang khiến nông dân "méo mặt".

Đơn cử như giá phân bón trong nước cũng như nhập khẩu đều tăng cao, trung bình các mặt hàng tăng giá từ 60-80% và dự báo sẽ còn tăng cao không chỉ giá phân bón mà cả mặt hàng thức ăn chăn nuôi. Trong bối cảnh giá các vật tư đầu vào liên tục tăng cao thì giá sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi lại rất bấp bênh, đặt ra nhiều thách thức cho người nông dân trong việc tiếp tục duy trì sản xuất.

Tin nên đọc

"Vấn đề này ảnh hướng rất lớn đến an ninh lương thực của khu vực và sự phát triển của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như An Giang trong thời gian tới. Đề nghị Chính phủ, cũng như các bộ ngành liên quan có giải pháp hạ giá phân bón nói riêng và bình ổn các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nói chung một cách căn cơ. Từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn nhiều hơn cho bà con nông dân trong thời gian tới", bà Hương kiến nghị.

Liên quan đến "đầu ra" cho sản phẩm nông nghiệp, bà Hương cho rằng, không chỉ là bài toán khó trong tình huống dịch bệnh mà ngay cả khi đến mùa vụ khác trong năm, nông dân ĐBSCL vẫn luôn ám ảnh với điệp khúc "được mùa rớt giá", bà con làm ra sản phẩm nông nghiệp từ cọng hành, củ khoai đến cây trái cũng chỉ mong muốn được bán đúng với giá trị chứ không mong được "giải cứu".

Bên cạnh đó, các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta hiện chỉ đáp ứng được các thị trường dễ tính do chất lượng, giá cả các mặt hàng nông nghiệp của chúng ta chưa có tính cạnh tranh cao...

Qua đó, để nền nông nghiệp ĐBSCL phát triển thật sự vững chắc, bà Hương cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận: "Thời gian tới, đề nghị Bộ NN&PTNT cần triển khai xây dựng các mô hình mới kết nối cung cầu, tăng cường liên kết vùng một cách hiệu quả hơn, xây dựng chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp một cách chính quy, chuyên nghiệp".

Đồng thời kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành Trung ương cần tập trung tháo gỡ 5 vấn đề:

Thứ nhất là thu hút đầu tư vào nông nghiệp, vấn đề tích tụ ruộng đất chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Thứ 2, nhân rộng các cách làm mới, mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. 

Thứ 3, ban hành chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chính sách phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Thứ 4, xem xét tổ chức sản xuất lại một cách phù hợp là khâu đột phá để phát triển nền nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị ngành hàng gắn liên kết vùng và thực hiện hình thành vùng sản xuất lớn.

Thứ 5, quan tâm nhiều hơn đến chính sách cho vùng sâu, vùng xa những vùng khó khăn nhất là sau đại dịch Covid-19 nhằm tạo việc làm và chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp để đảm bảo cho sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người nông dân.

Sớm sửa đổi Luật Đất đai để khơi thông kinh tế nông nghiệp

Ngoài vấn đề về chi phí sản xuất và đầu ra cho sản phẩm, đại biểu Trần Thị Thanh Hương còn chỉ ra "nút thắt" khác của nông nghiệp là vấn đề tập trung đất đai.

Bà Hương khẳng định, đất đai là yếu tố đầu vào quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, tập trung đất đai được coi là một công cụ hoặc điểm xuất phát cho phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tập trung, bên cạnh đầu tư cho khoa học, công nghệ. Tuy nhiên, đất đai hiện nay manh mún, phân tán, điều này gây ra nhiều hạn chế, bất cập trong sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, hiện nay chỉ có khoảng 26% hộ có từ 0,5 đến 2 hecta, trong khi đó có đến 63% hộ nông dân có diện tích đất nhỏ hơn 0,5%. Ngoài ra, còn có những hộ nông dân sở hữu nhiều mảnh đất nhỏ, rải rác gây ra nhiều hạn chế, bất cập trong sản xuất nông nghiệp cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Cho ý kiến về chỉ tiêu đất trồng lúa, bà Hương cho rằng, diện tích đất trồng lúa bị giảm sẽ dẫn đến nhiều lao động nông thôn bị thất nghiệp, trở thành lao động tự do. Thực tế sau khi có dự án thu hồi đất lúa xong nhưng bị bỏ hoang rất lãng phí, trong khi người dân không có đất sản xuất; chưa kể một số địa phương vẫn để tình trạng tự ý chuyển đổi đất lúa sang mục đích khác...

Cũng theo bà Hương, một trong những định hướng lớn về phát triển nông nghiệp bền vững, lâu dài là chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ sang quy mô sản xuất hàng hóa lớn. 

Chỉ khi diện tích sản xuất đủ lớn thì việc áp dụng công nghệ cao, kiểm soát chất lượng giống, vật tư, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất... lên nông sản mới có thể thực hiện đồng đều, từ đó mới có thể đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu lớn, nông dân mới có thể dịch chuyển sản xuất từ chỗ thấy gì làm đó sang sản xuất theo yêu cầu và tín hiệu của thị trường.

“Muốn sản xuất lớn cần có chính sách lớn, chính vì vậy, cần sớm sửa đổi Luật Đất đai, nhằm tạo điều kiện cho người nông dân, các tổ chức dần hình thành những đơn vị sản xuất có quy mô lớn, tạo đà tăng cường liên kết thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp", bà Hương nhận định.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm