Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư vốn vào tư liệu sản xuất để tăng năng suất có cứu nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay?

Thiên Kim
- 09:30, 18/10/2021

(DNTO) - Các công ty đang mạnh tay tăng vốn đầu tư vào tư liệu sản xuất một lần nữa, nhưng liệu đó có phải là giải pháp hiệu quả nhằm khôi phục sản xuất, tăng năng suất trước những vấn đề phải đối mặt do đại dịch Covid-19 gây ra?

Các công ty có động cơ để đầu tư vào thiết bị vì tiền lương nhân công đang tăng nhanh và việc tuyển dụng khó khăn hơn. Ảnh: DUSTIN FRANZ (WSJ)

Các công ty có động cơ để đầu tư vào thiết bị vì tiền lương nhân công đang tăng nhanh và việc tuyển dụng khó khăn hơn. Ảnh: DUSTIN FRANZ (WSJ)

Năm nay, bên cạnh nhiều vấn đề do đại dịch Covid-19, có hai mối đe dọa song hành khiến nhiều nhà đầu tư tốn thêm nhiều thời gian là lạm phát và lợi suất trái phiếu; thêm vào đó là giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới. Cảm giác có vẻ như mọi thứ đang rất tồi tệ. Tuy nhiên, có một trường hợp đáng chú ý đã hình thành suốt hai thập kỷ là sự sụt giảm năng suất sắp đi đến hồi kết thúc.

Các công ty đang đầu tư trở lại và tập trung nguồn vốn cao hơn để nhanh chóng gia tăng năng suất. Những cơn gió ngược kìm hãm chi tiêu trong hai chu kỳ vừa qua như sự thận trọng sau hậu quả của việc dư thừa dot-com và thiếu tín dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã biến mất. Và các công ty có động cơ mạnh mẽ để đầu tư, vì lao động không còn rẻ, với mức lương tăng nhanh và khó tuyển dụng. Nói một cách đơn giản: Tiền thì dồi dào, công nhân thì không, vì vậy việc đầu tư vào máy móc là rất hợp lý.

Dữ liệu về các đơn đặt hàng mới cho thấy một sự gia tăng khổng lồ khi sự phục hồi từ Covid-19 được giữ vững, sau mức giảm vừa qua vẫn nhỏ hơn nhiều so với bình thường trong thời kỳ suy thoái, ngoại trừ các đơn đặt hàng máy bay biến động, đã giảm mạnh từ năm ngoái. Lượng đơn đặt hàng mới không bao gồm máy bay và chi tiêu quân sự (quân đội không giúp tăng năng suất) đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 vừa qua; sau điều chỉnh theo lạm phát và có vẻ giảm hơn, nhưng vẫn cao hơn so với 5 năm trước đại dịch. S&P Global cho biết mô hình tương tự diễn ra ở hầu hết thế giới và dự đoán năm 2021 sẽ có mức tăng vốn đầu tư trên toàn cầu cao nhất kể từ năm 2007, mức đỉnh của chu kỳ kinh tế trước đó.

Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, chỉ ra rằng chi phí đầu tư ở Hoa Kỳ đã giảm đáng kể so với xu hướng trước đó trong chu kỳ kinh tế vừa qua và các công ty cần phải bắt kịp - điều mà họ đã bắt đầu làm trước khi bị đại dịch tấn công. Ông cho biết có hàng tấn thứ cần phải hoàn thành. Các công ty cần thay thế phương tiện, máy móc và máy tính cũ, cũng như mua thiết bị và phần mềm mới để nâng cao hiệu quả. Ví dụ: Các nhà hàng ngày càng nhận đơn đặt hàng trực tuyến, do vấn đề khủng hoảng sức khỏe thúc đẩy.

Nếu đúng, trường hợp tăng giá vốn đầu tư này sẽ cho phép tiền lương tăng nhanh hơn mà không thúc đẩy lạm phát, bởi vì mức tăng lương sẽ được bù đắp bằng mức tăng năng suất. Thay vì tăng lương 3%, tiền lương có thể tăng 4% một năm nếu năng suất tăng lên 2% hàng năm từ mức 1% trung bình từ năm 2010 cho đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Thay vì lo lắng về mức lương chỉ tăng hơn 4% thì chúng ta có thể ăn mừng về việc đạt được.

Tuần trước, Richard Clarida, Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã trích dẫn năng suất tăng là một lý do để cho rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời, mặc dù các con số giả định mà ông sử dụng là lương tăng khoảng 3,5% và năng suất tăng ở mức 1,5%. Lương trung bình hiện đang chạy trên 4%, vì vậy năng suất sẽ phải đạt 2% một năm để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Một sự thúc đẩy hơn nữa đối với năng suất có thể đến từ kế hoạch giảm 1 nghìn tỷ đô la của chính quyền Biden cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giả sử nó được tiến hành và từ chương trình đầu tư 800 tỷ Euro (930 tỷ đô la) của Ủy ban châu Âu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế hy vọng rằng sự thay đổi do đại dịch gây ra cũng sẽ giúp tăng năng suất nhờ làm việc từ xa và tăng cường sử dụng thanh toán điện tử và tự động hóa.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Không may, điều này không hẳn là được đảm bảo. Thứ nhất, vốn đầu tư cao hơn có thể không được duy trì. Trong giai đoạn phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính, vốn đầu tư cũng tăng vọt nhưng không được duy trì. Mọi thứ lại khác: Thời đó tỷ lệ thất nghiệp cao đồng nghĩa với áp lực tiền lương ít, trong khi các ngân hàng yếu kém hạn chế khả năng tiếp cận nợ của các doanh nghiệp, không giống như hiện nay. Tuy nhiên, yếu tố lớn khác là sự phục hồi kinh tế không được duy trì, buộc các công ty phải đánh giá lại các kế hoạch mở rộng sản xuất, và vẫn còn rất nhiều mối đe dọa đối với sự tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, vốn đầu tư cao hơn đã bị pha loãng bởi giá cả cao hơn. Giá xe mới trong tháng 9 cao hơn 10% so với tháng 9/2019, vì vậy các công ty có kế hoạch nâng cấp sẽ nhận thấy một phần năng suất tăng của xe tải hoặc xe tải mới bị ăn vào chi phí. Nói rộng hơn, đại dịch đã chấm dứt 25 năm giảm giá tư liệu sản xuất nhập khẩu, làm mất đi phương tiện lao động. Giá có thể tiếp tục giảm, nhưng nếu chi phí máy móc cao hơn, các công ty sẽ thu được ít năng suất hơn từ đó.

Thứ ba, vốn đầu tư cao hơn có thể không dẫn đến năng suất cao hơn. Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn - xét cho cùng thì nó cũng là vấn đề - nhưng việc chi nhiều vốn sẽ khắc phục những thứ có khả năng gây ra khó khăn hơn nữa, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc hoặc cải thiện khả năng phục hồi của doanh nghiệp đối với các cuộc khủng hoảng. Vốn đầu tư có thể đảm bảo rằng năng suất cao hơn so với mức bình thường, nhưng không nhất thiết phải cao hơn thập kỷ trước.

Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền Biden có thể thúc đẩy năng suất.
Ảnh: JONATHAN ERNST (REUTERS)

Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền Biden có thể thúc đẩy năng suất. Ảnh: JONATHAN ERNST (REUTERS)

Thứ tư, chi tiêu của chính phủ có thể không giúp được gì nhiều. Cơ sở hạ tầng giao thông của Hoa Kỳ rất cần được sửa chữa và chắc chắn sẽ nâng cao một số năng suất. Nhưng số tiền mới trị giá 550 tỷ đô la trong 5 năm lên tới 0,5% GDP một năm, đáng làm nhưng không mang tính chất chuyển đổi.

Cuối cùng, nếu chỉ tập trung vào các tác động nâng cao năng suất do đại dịch Covid-19 thì nghe có vẻ khá lạc quan. Tuy nhiên, Covid-19 cũng để lại cho chúng ta một lượng lớn lao động qua đời trong bệnh viện, hàng triệu người mắc các triệu chứng kéo dài và khoản nợ hàng triệu tỷ đồng, không cái nào trong số đó giúp ích được.

Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đang tăng giá chắc hẳn sẽ ít lo lắng hơn số nhà đầu tư khác về vấn đề lạm phát và nên mua các cổ phiếu chu kỳ giá rẻ, đồng thời tránh xa trái phiếu. Big Tech (những công ty công nghệ lớn) và các cổ phiếu chất lượng đã làm tốt khi năng suất tổng thể bị đình trệ. Câu chuyện về con bò đực (thị trường tăng trưởng) là một câu chuyện hay, nhưng bây giờ nó không còn là hy vọng nữa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
6 ngày
Xem thêm