Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đâu là động lực khiến dòng tiền 'đua nhau' chảy vào bất động sản phía Nam?

Hồng Gấm
- 17:20, 16/10/2022

(DNTO) - Thời gian gần đây, "gió đã đổi chiều" trên thị trường bất động sản, nếu trước kia dòng tiền "yên vị một chỗ" tại sân nhà, thì nay khẩu vị nhà đầu tư miền Bắc đã thay đổi khi ồ ạt "Nam tiến" - coi thị trường phía Nam như một “miền đất hứa" để bắt đầu cuộc đua.

 

Hiện các dự án bất động sản tại Bình Thuận ghi nhận được mức độ quan tâm gia tăng. Đây hứa hẹn là

Hiện các dự án bất động sản tại Bình Thuận ghi nhận được mức độ quan tâm gia tăng. Đây hứa hẹn là "long mạch" cho nhà đầu tư rót vốn. Ảnh: TL.

Vài năm gần đây, giới đầu tư bất động sản phía Bắc đang có xu hướng đánh bắt xa bờ khi mạnh tay rót vốn vào thị trường phía Nam, trọng tâm là TP.HCM và các địa phương phụ cận như Long An, Bình Thuận hoặc Bà Rịa- Vũng Tàu...

Mới đây, kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2022, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam như Bình Thuận hay Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được mức độ quan tâm gia tăng từ các nhà đầu tư từ 40 - 60% so với cùng kỳ năm 2021. Không chỉ riêng Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, số liệu từ chuyên trang Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra mức độ quan tâm đến chung cư, nhà riêng và đất của TP.HCM tăng trở lại lần lượt là 17%, 9% và 8% trong thời gian ngắn vừa qua...

Theo Giám đốc cấp cao Savills, TS. Sử Ngọc Khương, khẩu vị liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian vừa qua rất được các nhà đầu tư chuyên lẫn không chuyên mặn mà ưa chuộng. Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng từ miền Trung đổ vào vào phía Nam là một sân chơi đa màu sắc, đa dạng về chủng loại, về sản phẩm và được xem là một lĩnh vực thế mạnh của các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Cụ thể, nếu như trước đây, người miền Bắc thường đầu tư chủ yếu vào 2 phân khúc là căn hộ cho thuê hoặc đất nông nghiệp giá rẻ thì nay, tọa độ nóng là các đô thị quy mô lớn của những nhà phát triển uy tín, có tiềm lực. Họ đã nhìn thấy rằng, chỉ có các đô thị quy mô lớn đến rất lớn mới có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu, vừa an cư, làm việc, làm ăn kinh doanh kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ; vừa mang đến cơ hội kinh doanh sinh lời hấp dẫn, giúp tối đa lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Trong sự dịch chuyển đó, đô thị du lịch là “làn gió tươi mát” định nghĩa lại cơ hội đầu tư của thị trường. Loại hình bất động sản này có nhiều ưu thế khi vừa là nơi an cư, nghỉ dưỡng, vừa là điểm đến tham quan, trải nghiệm, đồng thời có thể được sử dụng như một bất động sản cho thuê, khai thác kinh doanh.

Thời gian vừa qua, một số nhà đầu tư miền Trung, miền Bắc đã tham gia vào thị trường phía Nam. Ngay khu vực Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng vừa qua đã có một nhóm nhà đầu tư mới tham gia đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng.

“Đây là những nhóm nhà đầu tư mà tôi cho rằng họ có khuynh hướng tìm cơ hội ở những vùng đất mới. Ở phía Nam có sân bay Long Thành, đây là một điểm cộng lớn, có tính liên kết vùng rất cao, là một sân chơi lành mạnh cho các nhà đầu tư từ mọi miền Tổ quốc tham gia, là nơi có cơ hội cho tất cả”, ông Khương chia sẻ và cho biết, bên cạnh Vành đai 4 của Hà Nội thì Vành đai 3 của TP.HCM đã được Chính phủ thông qua, chính là động lực rất lớn cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản.

Đơn cử, với sự đầu tư bài bản và đồng bộ về hạ tầng giao thông, Bình Thuận đang được đánh giá là “miếng bánh” đầy tiềm năng trên thị trường bất động sản phía Nam, thu hút các nhà đầu tư sành sỏi đến “chọn mặt gửi vàng”. Những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đã hoàn thành và đưa vào khai thác; tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đang được thi công gấp rút, cam kết đưa vào vận hành cuối năm nay sẽ rút ngắn hành trình TP.HCM – Phan Thiết xuống còn 2 giờ đồng hồ là động lực quan trọng thúc đẩy “cơn sóng ngầm” của thị trường bất động sản Bình Thuận nổi lên trong tương lai gần.

Với góc độ là một nhà đầu tư, bà Phạm Ngọc Phượng - Chủ thương hiệu Cafe Mai, tiết lộ, bà chọn đầu tư vào Novaworld Phan Thiết vì đây là dự án có đường bờ biển dài tới 7km, chủ đầu tư xây dựng nhiều tiện ích cho người ở như vui chơi, giải trí, rất nhiều điểm đến cho khách du lịch nước ngoài… 

Bà Phượng cũng chia sẻ, hiện bà đang quan tâm đến bất động sản phía Nam và muốn Nam tiến từ lâu. “Cả chục năm trước, tôi đã đầu tư vào thị trường này vì giá thành phía Nam rẻ hơn, và điều quan trọng nhất là nếu có biến cố thì có thể thanh khoản nhanh. Trước kia, tôi đầu tư vào nhà phố tại miền Nam. Sau đó, tôi quan tâm và đầu tư đến bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết (cụ thể là shophouse) tại những dự án của Novaland. Chuỗi Café Mai của chúng tôi hiện kinh doanh không phải trả tiền thuê nhà mà kinh doanh trên đất của mình nên cũng có nhiều lợi thế để phát triển”, bà Phượng nhấn mạnh.

Với sự phục hồi và phát triển của du lịch thời gian qua, đầu tư bất động sản dịch chuyển vào phía Nam không chỉ là xu hướng mà là điều tất yếu. Ảnh: TL.

Với sự phục hồi và phát triển của du lịch thời gian qua, đầu tư bất động sản dịch chuyển vào phía Nam không chỉ là xu hướng mà là điều tất yếu. Ảnh: TL.

Nêu quan điểm, PGS.TS. Trần Đình Thiên – Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho bất động sản vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đặc biệt là các khu vực như Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận)…

“Tôi đã có 10 – 12 năm tư vấn về đầu tư phát triển khu vực Duyên hải miền Trung, có thể nói dải biển này liên kết được bằng du lịch là nhờ có sự đóng góp lớn của Hội đồng ban chỉ đạo phát triển miền Trung. Miền Bắc và miền Nam có lợi thế phát triển công nghiệp, nhưng đối với miền Trung, theo tôi có thể bứt phá theo cách rất khác. Có lẽ nếu bứt phá được thì miền Trung sẽ đi đầu. Liên kết du lịch là liên kết mạnh, thị trường miền Trung sẽ hấp dẫn hơn”, PGS.TS. Trần Đình Thiên chia sẻ.

Đồng thời, ông Thiên đưa ra dẫn chứng về số liệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã tăng trưởng hơn 20% so với năm 2019, đây là con số rất ấn tượng. Đất nước chúng ta an toàn và phong phú về du lịch. Dự báo doanh thu du lịch năm 2024 sẽ đạt khoảng 11,1 tỷ USD, vượt mức doanh thu 10,8 tỷ USD vào năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vượt qua cả Thái Lan.

Phân tích thêm, TS Trần Đình Thiên cho rằng, trong 5 dự án đặc biệt ưu tiên về hạ tầng cao tốc ở Việt Nam, có đến 2 dự án ở miền Trung, trong đó dự án nối Nha Trang với Buôn Mê Thuột là một trong những dự án vô cùng quan trọng. Có thể nói là bùng nổ về giao thông, logistics là một trong những bùng nổ quan trọng về đô thị.

"Cộng hưởng những điều kiện này làm cho sức mạnh của miền Trung tăng vượt cấp, thế giới sẽ đến với Việt Nam nhiều hơn chính là nhờ vào vùng này. Đặt điểm nhấn du lịch vào khu vực Duyên hải miền Trung là hoàn toàn hợp lý, không còn nghi ngờ gì nữa. Đầu tư bất động sản dịch chuyển vào phía Nam không chỉ là xu hướng mà có thể khẳng định đó là điều tất yếu”, ông Thiên khẳng định.

Được ví như "ngôi sao mới" khi thu hút các nhà đầu tư sành sỏi đến “chọn mặt gửi vàng”, theo đó, bài toán đặt ra cho chính quyền địa phương cần có những chiến lược để thu hút nguồn lực về đầu tư cho các đô thị của mình, để người dân được hưởng lợi từ việc kinh doanh và sự phát triển của ngành du lịch.

Điều này giúp bổ sung nguồn vốn rất lớn cho thị trường, hút nguồn tiền từ các lĩnh vực khác và “sân chơi” này sẽ được mở rộng hơn ra các thành phố vệ tinh. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư chuyển mình về, khi các quỹ đất đang còn nhiều và cơ chế cũng khá thuận lợi trong quy trình phê duyệt để thực hiện được dự án...

 

Tin khác

Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
9 giờ
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
10 giờ
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
12 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
14 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Xem thêm