Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại lộ’ mới cho ngành thép

Huyền Trang
- 16:33, 28/07/2024

(DNTO) - Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của nhiều sản phẩm thép ngoại nhập, giá rẻ trong thời gian gần đây buộc ngành thép phải tìm ra con đường mới cho mình bằng các sản phẩm kĩ thuật cao, thay vì chỉ tập trung gia tăng sản xuất ở các sản phẩm cơ bản.

Ngành thép cần mở rộng sản xuất theo chiều sâu, tức sản phẩm hàm lượng kĩ thuật cao. Ảnh: T.L.

Ngành thép cần mở rộng sản xuất theo chiều sâu, tức sản phẩm hàm lượng kĩ thuật cao. Ảnh: T.L.

Ở bên ngoài, thép Việt Nam xuất khẩu hơn 8 triệu tấn các thành phần trong năm ngoái, đứng thứ 18 thế giới về xuất khẩu thép. Nhưng trong nước, một số sản phẩm thép của ta đang chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi hàng ngoại nhập. Điển hình là thép HRC đang có số lượng nhập khẩu này bằng 173% so với sản xuất nội địa trong nửa đầu năm, mặc dù các nhà máy trong nước đã đáp ứng tới gần 70% nhu cầu cho loại thép này.

Nguyên nhân giá sản phẩm thép HRC từ một số thị trường rẻ hơn mức giá thép HRC nội địa. Cụ thể, giá thép HRC từ Trung Quốc thấp hơn mức giá chào trong nước khoảng 15-20 USD/tấn.

Hiện, Bộ Công thương đã chính thức tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp trong nước để làm rõ việc liệu thép HRC từ Trung Quốc, Ấn Độ có đang bán phá giá vào Việt Nam hay không, từ đó áp dụng mức thuế phù hợp. Nhưng cho dù kết quả cuối cùng của Bộ Công thương ra sao thì chúng ta cũng thừa nhận một điều rằng ngành thép đang gặp áp lực rất lớn trong phát triển. 

Ông Phạm Công Thảo, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, Việt Nam đã hoàn thiện chuỗi giá trị ngành thép từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Ngoài doanh nghiệp nhà nước là Tổng Công ty thép Việt Nam, chúng ta đã có những doanh nghiệp tư nhân lớn vươn tầm khu vực như Hòa Phát (6-7 triệu tấn/năm), Formosa là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng có sản lượng tương tự.

Việt Nam đã sản xuất được các sản phẩm thông thường phục vụ cho nhu cầu cơ bản của nền kinh tế, thậm chí sản xuất vượt công suất. Tuy nhiên, còn một số đòi hỏi kĩ thuật cao như thép không gỉ, thép hợp kim phục vụ cho công nghiệp quốc phòng ta vẫn chưa làm được. 

Mặc dù chúng ta có một số mỏ quặng nhưng do nhiều nguyên nhân vẫn chưa khai thác được hiệu quả. Điều này dẫn tới phần lớn nguyên liệu sản xuất thép (quặng sắt, than luyện kim, thép phế) phải nhập khẩu, ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của ngành thép.

Chưa kể, thép là một trong những ngành phát thải lớn trên toàn cầu, lượng phát thải CO2 chiếm từ 7-9% tổng lượng phát thải ra môi trường. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến 2050 trung hòa carbon, nhưng với ngành thép, lộ trình này khá áp lực.

“Vì muốn thực hiện chuyển đổi xanh thì phải có chuyển đổi rất lớn về công nghệ, nhưng hiện có những công nghệ mới của chúng ta mới đang ở góc độ nghiên cứu. Với những công nghệ tiên tiến của các nước đi trước, Việt Nam vẫn chủ yếu ở góc độ ứng dụng. Vì vậy áp lực chuyển đổi rất lớn và áp lực tập trung vốn cũng rất lớn để chuyển đổi công nghệ”, ông Thảo phân tích.

Muốn xanh hóa ngành thép cần có chính sách gỡ vướng về năng lượng và nguyên liệu. Ảnh: T.L.

Muốn xanh hóa ngành thép cần có chính sách gỡ vướng về năng lượng và nguyên liệu. Ảnh: T.L.

Theo vị này, nếu xét về năng lực doanh nghiệp, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong ngành đều có thể hướng tới sản xuất thép chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy vậy, để ngành thép hướng tới sản xuất theo chiều sâu cần có các chính sách mở đường. 

Bởi nhu cầu thép hiện tại của thị trường nội địa khá yếu do lĩnh vực bất động sản trầm lắng. Cho nên, Chính phủ cần có giải pháp kích thích nhu cầu trong nước, cụ thể là đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản. Trong dài hạn, Chính phủ cần có các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng vì nó liên quan đến phát triển kinh tế.

“Bài học từ Trung Quốc cho thấy không phải tự nhiên họ trở thành nước sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất trên thế giới, họ tiêu thụ 50% sản lượng thép thế giới. Thông qua chương trình phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia để kích thích nhu cầu”, ông Thảo lấy ví dụ.

Ngoài ra, đại diện VSA cho biết để thúc đẩy sản xuất xanh trong ngành thép thì cần tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình sản xuất thép vụn (thép phế liệu). Bởi trong sản xuất thép có 2 chu trình sản xuất chính, một là từ quặng, hai là từ phế liệu. Nếu sản xuất từ quặng phải sử dụng than, còn sản xuất từ thép phế liệu thì dùng điện. Do đó chu trình sản xuất từ thép phế liệu sạch hơn, với mức phát thải chỉ bằng 1/3 so với sản xuất từ quặng. Tuy vậy, thép vụn được quản lý rất chặt do các doanh nghiệp nhập khẩu trước kia làm không tốt.

“Khi nhìn về thép phế liệu, các cơ quan quản lý đang nhìn với khái niệm hơi tiêu cực, nên kiểm soát lại quá chặt, làm doanh nghiệp khó khăn trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu này, xin giấy phép rất phức tạp. Chúng tôi mong muốn chúng ta có cách nhìn chính xác hơn để ngành thép phát triển”, lãnh đạo VSA kiến nghị.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong ngành thép mong muốn Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cũng như sớm hoàn tất Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm để ngành công nghiệp thép có thể trở thành ngành công nghiệp nền tảng quốc gia. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm