Thứ bảy, 29/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc viễn du bất tận với gốm

Hồng Gấm
- 17:24, 04/02/2022

(DNTO) - Bát Tràng những ngày giáp tết, tiết trời se sắt, nắng hanh hao dịu dàng hong khô từng mẻ gốm mới. Phải đến đây một lần mới cảm nhận được nhịp đập của đất qua từng chiếc bình, chiếc lọ, chiếc thố... Gốm Bát Tràng vẫn cần lắm những thế hệ sau âm thầm tiếp ứng, giữ lửa và không ngừng sáng tạo.

CEO Gốm Lam - cô gái trẻ tài hoa với giấc mộng “tiếp lửa” cho hồn gốm cổ.

CEO Gốm Lam - cô gái trẻ tài hoa với giấc mộng “tiếp lửa” cho hồn gốm cổ.

Nhịp đập truyền thống trong dòng chảy hiện đại

"Say" gốm từ năm 14 tuổi, dệt nhiều mộng mơ, nếm không ít quả đắng, CEO Gốm Lam - cô gái trẻ bản lĩnh Lâm Thanh Huyền, bộc bạch:

“Nghề tuy khó theo đuổi nhưng nếu đem tất cả tình yêu, tài hoa cống hiến, Tổ nghiệp ắt không bạc đãi. Có những tác phẩm, tôi và cộng sự phải làm đi làm lại trong gần 2 năm, hội đủ mọi yêu cầu khắt khe mới được xuất xưởng. Tôi may mắn vì có sẵn tình yêu với gốm sứ trong huyết quản. Gốm sứ với tôi là cuộc rong chơi bất tận, người thợ gốm mang tâm tư và khối óc của mình thổi hồn vào gốm, dâng hiến cho đời để đổi lấy niềm vui”.

Sản phẩm gốm của doanh nghiệp Gốm Lam Bát Tràng có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ.

Sản phẩm gốm của doanh nghiệp Gốm Lam Bát Tràng có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ.

Một góc không gian trưng bày của Gốm Lam.

Một góc không gian trưng bày của Gốm Lam.

Nhớ lại những ngày đầu tìm hướng đi cho gốm, Huyền chia sẻ: “Gốm Bát Tràng vốn đã có vị thế riêng trong đời sống người Việt, nhưng người làng gốm lúc nào cũng mong muốn phát triển Gốm Bát Tràng như thời kỳ hưng thịnh cách đây nhiều thế kỷ. Là người sinh ra trong gốm sứ, tôi hiểu được trách nhiệm phải tìm hướng đi khác biệt, để tiếp cận những người yêu gốm trong và ngoài nước, cả khách tiêu dùng và khách du lịch”.

Nghệ nhân Lâm Thu Huyền say sưa bên tác phẩm của mình.

Nghệ nhân Lâm Thu Huyền say sưa bên tác phẩm của mình.

Đau đáu tâm niệm đó, khi thấy mình thật sự đủ “độ chín” để sống với nghiệp gốm, Huyền quyết định mở lò sản xuất của riêng mình. Năm 2015, Gốm Lam Bát Tràng ra đời, chắt chiu những tinh hoa từ làng nghề cổ kết hợp cùng công nghệ hiện đại. Gốm Lam định vị mình như một “Bát Tràng thu nhỏ” với đầy đủ lựa chọn: Từ mặt hàng thịnh hành đến các sản phẩm hiếm hoi, độc bản…

Bứt mình ra khỏi dòng chảy rập khuôn của đồ gốm thời kỳ hội nhập, thay vì sản xuất các sản phẩm phục vụ khách du lịch, đồ lưu niệm, hàng trưng bày,..., Gốm Lam đã mạnh dạn “đánh” vào các dòng sản phẩm thiết yếu, thiên về gia dụng và trang trí. Sự hoà quyện giữa hai yếu tố “ứng dụng” và “thẩm mỹ” đã tạo nên bản sắc riêng độc đáo cho Gốm Lam. 

 
Khi được hỏi làm thế nào để duy trì thương hiệu Gốm Lam trong thị trường gốm đa dạng và cạnh tranh như hiện nay, Huyền chỉ cười: “Cứ đặt tâm làm sản phẩm thật tốt thì sẽ duy trì được thương hiệu. Chỉ khi sản phẩm chạm tới trái tim khách hàng thì mới được “cắt nghĩa” là thành công. Còn nếu chỉ thổi thương hiệu mà không chăm chút nền tảng sản xuất thì có bao nhiêu tiền cũng chẳng thể duy trì được cái thương hiệu ảo”.

CEO Gốm Lam

“Trước đây, nhắc tới gốm Bát Tràng người ta chỉ nhớ tới bát, đĩa và lọ. Nhưng Bát Tràng ngày nay đã đã khoác lên mình diện mạo mới đa sắc màu: Từ đồ gia dụng, thờ cúng, trang trí,... đã lên tới hàng trăm đầu sản phẩm. Các dòng men mới cũng liên tục được thử nghiệm. Sự giao thoa văn hoá với các nước Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây cũng mang lại làn gió mới cho gốm Bát Tràng. Mình tiếp thu những nét hay nét đẹp để làm phong phú, đa dạng và cải biến sản phẩm của mình. Chính sự "chuyển mình" này đã thu hẹp khoảng cách giữa gốm Bát Tràng với các dòng gốm khác trong nước cũng như trên thế giới", Huyền chia sẻ.

Với phương châm “3 ngày chợ gốm không bằng 30 phút ghé Gốm Lam”, doanh nghiệp đã thực sự “chạm” đến nhu cầu khách hàng khi không ngừng sáng tạo và trang bị cho “đứa con tinh thần” của mình một phong cách riêng.

"Để nhận diện sản phẩm gốm trên thị trường, trong khoảng 6 tháng đến 1 năm, Gốm Lam cho ra những bộ sản phẩm khác nhau, phân loại và thổi hồn màu sắc, họa tiết sao cho phù hợp với văn hóa vùng miền của khách nội địa và quốc tế", Huyền bật mí.

Kéo tôi lại gần những bình gốm thấu quang, hoạ tranh “Đồng quê”, “Đại dương”, “Bách nhi bách phúc” với men màu vừa bàng bạc phương Đông, vừa rất ấn tượng theo kiểu Tây phương, như để “khoe” sự tinh xảo, kỳ công trong từng đường nét, Huyền hồ hởi kể về chặng đường chinh phục đất và lửa, ánh mắt cô gái trẻ ánh lên niềm tự hào và đam mê cháy bỏng.

Huyền bảo, nghề gốm là học bằng tay, bằng mắt và cả cái tâm “ăn”, “ngủ” cùng gốm. Cũng cùng chất liệu đất sét dẻo của con sông quê hương, nhưng lò dựng thế nào, điều tiết ngọn lửa ra sao, công nghệ nung nhiệt thấp ở 600 hay 800 độ C… đều không là chuyện dễ dàng.

“Dù đã làm hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm nhưng mỗi lần mở cánh cửa lò nung là một lần tôi hồi hộp, nóng lòng, đó là cảm xúc độc nhất, chỉ có thể kiếm tìm ở gốm”, Huyền thú nhận.

Giấc mộng vùng vẫy trời Tây

Kỷ nguyên số cùng thương mại điện tử tưởng chừng không dành cho nghề gốm. “Lúc đầu cứ nghĩ sản phẩm của mình không phù hợp để áp dụng thương mại điện tử. Với đặc thù của sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Độc bản, hàng nặng dễ vỡ, giao vận khó khăn, thêm mối nguy hàng giả khiến chúng tôi e ngại. Do vậy, Gốm Lam chậm một nhịp khi chuyển đổi số”, CEO Lâm Thanh Huyền thẳng thắn bộc bạch.

Cho đến khi Covid-19 ập đến!

Huyền chùng giọng khi nhớ lại giai đoạn tối tăm của Gốm Lam vào khoảng giữa năm 2020: “Khi đại dịch bùng phát, showroom liên tục đóng cửa theo lệnh giãn cách, doanh số tụt dốc do vắng khách du lịch trải nghiệm, những phôi gốm “mỏi mòn” chờ khách vẽ. Điều này buộc doanh nghiệp phải tỉnh táo nhìn nhận, thiết lập lại tư duy để ứng phó”.

Mỗi tác phẩm của gốm Lam là một sự kỳ công, kèm theo thông điệp được gửi gắm qua cái hồn của đất, của lửa, của nước, qua bàn tay, khối óc tài hoa của nghệ nhân.

Mỗi tác phẩm của gốm Lam là một sự kỳ công, kèm theo thông điệp được gửi gắm qua cái hồn của đất, của lửa, của nước, qua bàn tay, khối óc tài hoa của nghệ nhân.

 
Nói về dự định tương lai, nghệ nhân trẻ Thu Huyền cho biết: “Chắc chắn tôi sẽ đầu tư vào thương mại điện tử, để có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Đây là hướng đi mới, tích cực nhất ở thời điểm này, để duy trì và tạo tiền đề cho làng nghề phát triển”.

CEO Gốm Lam

“Bắt mạch” được thời cơ buôn bán, Gốm Lam đã thay đổi về cách thức quản trị khi ứng dụng marketing online để lan toả sản phẩm trong cộng đồng; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu với kết quả là hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt theo dõi fanpage, kéo từ khoá ngành luôn đứng top đầu các trang tìm kiếm...

Bên cạnh đó, Gốm Lam còn tham gia nhiều các nhóm kết nối giao thương và kết nối doanh nhân online để lan toả sản phẩm trong cộng đồng thông qua những mối quan hệ uy tín như Tổ chức kết nối kinh doanh toàn cầu, Hội nữ doanh nhân, CLB CEO Chìa khoá thành công....

Chia sẻ về “trái ngọt” khi đưa Gốm Lam lên “chợ online”, Huyền chỉ tay vào các bình hút lộc “Mã đáo thành công” và tiết lộ: "Đây là dòng sản phẩm thế mạnh của Gốm Lam, song, phải “nhờ” cú hích từ Covid-19 dòng sản phẩm này mới có cơ hội “làm mưa làm gió” ở thị trường quốc tế, tiêu thụ vài triệu đơn chỉ trong vài tháng”.

Thay đổi tư duy, đặt lại góc nhìn đã biến thách thức mùa dịch thành cơ hội giúp Gốm Lam “hồi phục sau một trận ốm dài”. Kiến thiết lại “diện mạo” cũng chính là cách để Gốm Lam nâng tầm thương hiệu, sải cánh vươn mình ra thế giới. Và cái hồn của Gốm Bát Tràng theo đó mà còn mãi bên trong lớp áo sáng tạo để thích ứng với cuộc sống hiện đại. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
4 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Xem thêm