Thứ ba, 21/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc viễn du bất tận với gốm

Hồng Gấm
- 17:24, 04/02/2022

(DNTO) - Bát Tràng những ngày giáp tết, tiết trời se sắt, nắng hanh hao dịu dàng hong khô từng mẻ gốm mới. Phải đến đây một lần mới cảm nhận được nhịp đập của đất qua từng chiếc bình, chiếc lọ, chiếc thố... Gốm Bát Tràng vẫn cần lắm những thế hệ sau âm thầm tiếp ứng, giữ lửa và không ngừng sáng tạo.

CEO Gốm Lam - cô gái trẻ tài hoa với giấc mộng “tiếp lửa” cho hồn gốm cổ.

CEO Gốm Lam - cô gái trẻ tài hoa với giấc mộng “tiếp lửa” cho hồn gốm cổ.

Nhịp đập truyền thống trong dòng chảy hiện đại

"Say" gốm từ năm 14 tuổi, dệt nhiều mộng mơ, nếm không ít quả đắng, CEO Gốm Lam - cô gái trẻ bản lĩnh Lâm Thanh Huyền, bộc bạch:

“Nghề tuy khó theo đuổi nhưng nếu đem tất cả tình yêu, tài hoa cống hiến, Tổ nghiệp ắt không bạc đãi. Có những tác phẩm, tôi và cộng sự phải làm đi làm lại trong gần 2 năm, hội đủ mọi yêu cầu khắt khe mới được xuất xưởng. Tôi may mắn vì có sẵn tình yêu với gốm sứ trong huyết quản. Gốm sứ với tôi là cuộc rong chơi bất tận, người thợ gốm mang tâm tư và khối óc của mình thổi hồn vào gốm, dâng hiến cho đời để đổi lấy niềm vui”.

Sản phẩm gốm của doanh nghiệp Gốm Lam Bát Tràng có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ.

Sản phẩm gốm của doanh nghiệp Gốm Lam Bát Tràng có phong cách hiện đại, hợp thị hiếu giới trẻ.

Một góc không gian trưng bày của Gốm Lam.

Một góc không gian trưng bày của Gốm Lam.

Nhớ lại những ngày đầu tìm hướng đi cho gốm, Huyền chia sẻ: “Gốm Bát Tràng vốn đã có vị thế riêng trong đời sống người Việt, nhưng người làng gốm lúc nào cũng mong muốn phát triển Gốm Bát Tràng như thời kỳ hưng thịnh cách đây nhiều thế kỷ. Là người sinh ra trong gốm sứ, tôi hiểu được trách nhiệm phải tìm hướng đi khác biệt, để tiếp cận những người yêu gốm trong và ngoài nước, cả khách tiêu dùng và khách du lịch”.

Nghệ nhân Lâm Thu Huyền say sưa bên tác phẩm của mình.

Nghệ nhân Lâm Thu Huyền say sưa bên tác phẩm của mình.

Đau đáu tâm niệm đó, khi thấy mình thật sự đủ “độ chín” để sống với nghiệp gốm, Huyền quyết định mở lò sản xuất của riêng mình. Năm 2015, Gốm Lam Bát Tràng ra đời, chắt chiu những tinh hoa từ làng nghề cổ kết hợp cùng công nghệ hiện đại. Gốm Lam định vị mình như một “Bát Tràng thu nhỏ” với đầy đủ lựa chọn: Từ mặt hàng thịnh hành đến các sản phẩm hiếm hoi, độc bản…

Bứt mình ra khỏi dòng chảy rập khuôn của đồ gốm thời kỳ hội nhập, thay vì sản xuất các sản phẩm phục vụ khách du lịch, đồ lưu niệm, hàng trưng bày,..., Gốm Lam đã mạnh dạn “đánh” vào các dòng sản phẩm thiết yếu, thiên về gia dụng và trang trí. Sự hoà quyện giữa hai yếu tố “ứng dụng” và “thẩm mỹ” đã tạo nên bản sắc riêng độc đáo cho Gốm Lam. 

 
Khi được hỏi làm thế nào để duy trì thương hiệu Gốm Lam trong thị trường gốm đa dạng và cạnh tranh như hiện nay, Huyền chỉ cười: “Cứ đặt tâm làm sản phẩm thật tốt thì sẽ duy trì được thương hiệu. Chỉ khi sản phẩm chạm tới trái tim khách hàng thì mới được “cắt nghĩa” là thành công. Còn nếu chỉ thổi thương hiệu mà không chăm chút nền tảng sản xuất thì có bao nhiêu tiền cũng chẳng thể duy trì được cái thương hiệu ảo”.

CEO Gốm Lam

“Trước đây, nhắc tới gốm Bát Tràng người ta chỉ nhớ tới bát, đĩa và lọ. Nhưng Bát Tràng ngày nay đã đã khoác lên mình diện mạo mới đa sắc màu: Từ đồ gia dụng, thờ cúng, trang trí,... đã lên tới hàng trăm đầu sản phẩm. Các dòng men mới cũng liên tục được thử nghiệm. Sự giao thoa văn hoá với các nước Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây cũng mang lại làn gió mới cho gốm Bát Tràng. Mình tiếp thu những nét hay nét đẹp để làm phong phú, đa dạng và cải biến sản phẩm của mình. Chính sự "chuyển mình" này đã thu hẹp khoảng cách giữa gốm Bát Tràng với các dòng gốm khác trong nước cũng như trên thế giới", Huyền chia sẻ.

Với phương châm “3 ngày chợ gốm không bằng 30 phút ghé Gốm Lam”, doanh nghiệp đã thực sự “chạm” đến nhu cầu khách hàng khi không ngừng sáng tạo và trang bị cho “đứa con tinh thần” của mình một phong cách riêng.

"Để nhận diện sản phẩm gốm trên thị trường, trong khoảng 6 tháng đến 1 năm, Gốm Lam cho ra những bộ sản phẩm khác nhau, phân loại và thổi hồn màu sắc, họa tiết sao cho phù hợp với văn hóa vùng miền của khách nội địa và quốc tế", Huyền bật mí.

Kéo tôi lại gần những bình gốm thấu quang, hoạ tranh “Đồng quê”, “Đại dương”, “Bách nhi bách phúc” với men màu vừa bàng bạc phương Đông, vừa rất ấn tượng theo kiểu Tây phương, như để “khoe” sự tinh xảo, kỳ công trong từng đường nét, Huyền hồ hởi kể về chặng đường chinh phục đất và lửa, ánh mắt cô gái trẻ ánh lên niềm tự hào và đam mê cháy bỏng.

Huyền bảo, nghề gốm là học bằng tay, bằng mắt và cả cái tâm “ăn”, “ngủ” cùng gốm. Cũng cùng chất liệu đất sét dẻo của con sông quê hương, nhưng lò dựng thế nào, điều tiết ngọn lửa ra sao, công nghệ nung nhiệt thấp ở 600 hay 800 độ C… đều không là chuyện dễ dàng.

“Dù đã làm hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm nhưng mỗi lần mở cánh cửa lò nung là một lần tôi hồi hộp, nóng lòng, đó là cảm xúc độc nhất, chỉ có thể kiếm tìm ở gốm”, Huyền thú nhận.

Giấc mộng vùng vẫy trời Tây

Kỷ nguyên số cùng thương mại điện tử tưởng chừng không dành cho nghề gốm. “Lúc đầu cứ nghĩ sản phẩm của mình không phù hợp để áp dụng thương mại điện tử. Với đặc thù của sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Độc bản, hàng nặng dễ vỡ, giao vận khó khăn, thêm mối nguy hàng giả khiến chúng tôi e ngại. Do vậy, Gốm Lam chậm một nhịp khi chuyển đổi số”, CEO Lâm Thanh Huyền thẳng thắn bộc bạch.

Cho đến khi Covid-19 ập đến!

Huyền chùng giọng khi nhớ lại giai đoạn tối tăm của Gốm Lam vào khoảng giữa năm 2020: “Khi đại dịch bùng phát, showroom liên tục đóng cửa theo lệnh giãn cách, doanh số tụt dốc do vắng khách du lịch trải nghiệm, những phôi gốm “mỏi mòn” chờ khách vẽ. Điều này buộc doanh nghiệp phải tỉnh táo nhìn nhận, thiết lập lại tư duy để ứng phó”.

Mỗi tác phẩm của gốm Lam là một sự kỳ công, kèm theo thông điệp được gửi gắm qua cái hồn của đất, của lửa, của nước, qua bàn tay, khối óc tài hoa của nghệ nhân.

Mỗi tác phẩm của gốm Lam là một sự kỳ công, kèm theo thông điệp được gửi gắm qua cái hồn của đất, của lửa, của nước, qua bàn tay, khối óc tài hoa của nghệ nhân.

 
Nói về dự định tương lai, nghệ nhân trẻ Thu Huyền cho biết: “Chắc chắn tôi sẽ đầu tư vào thương mại điện tử, để có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Đây là hướng đi mới, tích cực nhất ở thời điểm này, để duy trì và tạo tiền đề cho làng nghề phát triển”.

CEO Gốm Lam

“Bắt mạch” được thời cơ buôn bán, Gốm Lam đã thay đổi về cách thức quản trị khi ứng dụng marketing online để lan toả sản phẩm trong cộng đồng; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu với kết quả là hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt theo dõi fanpage, kéo từ khoá ngành luôn đứng top đầu các trang tìm kiếm...

Bên cạnh đó, Gốm Lam còn tham gia nhiều các nhóm kết nối giao thương và kết nối doanh nhân online để lan toả sản phẩm trong cộng đồng thông qua những mối quan hệ uy tín như Tổ chức kết nối kinh doanh toàn cầu, Hội nữ doanh nhân, CLB CEO Chìa khoá thành công....

Chia sẻ về “trái ngọt” khi đưa Gốm Lam lên “chợ online”, Huyền chỉ tay vào các bình hút lộc “Mã đáo thành công” và tiết lộ: "Đây là dòng sản phẩm thế mạnh của Gốm Lam, song, phải “nhờ” cú hích từ Covid-19 dòng sản phẩm này mới có cơ hội “làm mưa làm gió” ở thị trường quốc tế, tiêu thụ vài triệu đơn chỉ trong vài tháng”.

Thay đổi tư duy, đặt lại góc nhìn đã biến thách thức mùa dịch thành cơ hội giúp Gốm Lam “hồi phục sau một trận ốm dài”. Kiến thiết lại “diện mạo” cũng chính là cách để Gốm Lam nâng tầm thương hiệu, sải cánh vươn mình ra thế giới. Và cái hồn của Gốm Bát Tràng theo đó mà còn mãi bên trong lớp áo sáng tạo để thích ứng với cuộc sống hiện đại. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
1 tuần
Xem thêm