Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cước vận chuyển container tăng không tưởng, thị trường hỗn loạn

Diệu Hoa
- 06:30, 11/08/2021

(DNTO) - Cước vận chuyển container tăng phi mã hết tuần này sang tuần khác và trở thành cơn ác mộng với nhà xuất, nhập khẩu toàn cầu.

Các dữ liệu thống kê mới đây cho thấy chi phí để vận chuyển 1 container hàng hóa 67,7 m3 từ Trung Quốc tới bờ Đông nước Mỹ đã chạm mức kỷ lục trên 20.804 USD, tăng hơn 500% so với một năm trước. Hôm 27/7, con số này còn chưa tới 11.000 USD.

Giá vận chuyển container từ Trung Quốc tới bờ Tây nước Mỹ thấp hơn một chút, dưới 20.000 USD. Nếu đổi sang hành trình từ Trung Quốc tới châu Âu, mức phí là gần 14.000 USD.

Các container tại cảng Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc tháng 8/2019. (Ảnh: Reuters)

Các container tại cảng Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc tháng 8/2019. (Ảnh: Reuters)

Doanh nghiệp khóc ròng, hãng vận tải biển hả hê

Tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới nhiều tháng qua, các chủ hàng phải trả mức cước trên 10.000 USD cho mỗi container. Nguyên nhân xuất phát từ hàng loạt khó khăn trong thị trường vận tải biển, bao gồm các khoản phụ phí khổng lồ mà nhà xuất, nhập khẩu hàng phải trả để đảm bảo hàng được giao đúng hạn, chất lượng.

Giá container tăng cao vì nguồn cung các "hộp thép" 70 m3, 32,6 m3 đang vượt quá cầu. Đợt tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 khiến các chủ hàng phải cắn răng trả chi phí cao hơn cho mỗi thùng container. Trong khi đó, các hãng vận tải biển lại đang hưởng lợi nhờ lợi nhuận cao ngất ngưởng.

Báo cáo tài chính trong quý 1 của Cosco cho thấy sau 3 tháng đầu năm, lợi nhuận của hãng tàu này tăng 26 lần so cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,71 tỷ USD. Số tiền thu được từ việc vận chuyển container của Cosco tăng tới 82% (tương đương 9,67 tỷ USD).

Cổ phiếu của AP Moller-Maersk A / S - hãng vận tải container số 1 thế giới - đạt mức cao kỷ lục hồi cuối tháng 5.

"Những khó khăn về chi phí trong chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa tiếp tục xấu đi. Điều này ảnh hưởng tới lợi nhuận của chúng tôi trong suốt năm nay", Michael O'Sullivan, CEO công ty bán lẻ Burlington Stores tại New Jersey (Mỹ) nói.

Thị trường khan hiếm, hỗn loạn

Đơn đặt hàng của các nhà bán lẻ tăng lên trước mùa mua sắm cao điểm ở Mỹ đang gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng cầu. Trong khi đó, sự lây lan chóng mặt của biến thể Delta lại làm chậm tốc độ luân chuyển các container trên khắp tuyến huyết mạch.

Đợt mưa bão tấn công phía nam Trung Quốc hồi cuối tháng 7 cũng góp phần thêm vào cuộc khủng hoảng này.

"Thị trường vận chuyển container đang khan hiếm, hỗn loạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4-10 lần giá bình thường cho việc vận chuyển hàng hóa", Philip Damas - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry - cho biết.

Theo Philip, đây là điều ông chưa từng thấy trong 30 năm qua. Chuyên gia này dự đoán "mức giá cực đoan" sẽ kéo dài cho tới tận Tết Nguyên đán năm 2022. Robert Khachatryan, người sáng lập Freight Right Global Logistics thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng tình trạng này sẽ không khá khẩm hơn cho tới tận giữa năm sau.

Các chuyên gia dự đoán mức giá cực đoan có thể kéo dài tới Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh: Trans.info)

Các chuyên gia dự đoán mức giá cực đoan có thể kéo dài tới Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh: Trans.info)

Sanne Manders - Giám đốc điều hành của Flexport,  một công ty giao nhận hàng hóa có trụ sở tại San Francisco - lưu ý, ở thời điểm hiện tai, thời gian di chuyển của một tàu chở hàng từ Thượng Hải tới Chicago qua cảng Los Angeles đã tăng gấp đôi từ 35 ngày lên 73 ngày. Điều này đồng nghĩa mất 146 ngày để một container trở lại điểm xuất phát bốc dỡ hàng mới. Điều này làm giảm 50% công suất vận chuyển.

Chưa kể lũ lụt ở châu Âu tàn phá nặng nề các nhà máy và dịch vụ sà lan trên các con sông, việc phong tỏa toàn quốc gây ra tình trạng ứ đọng ở các cảng tại Malaysia, tình trạng bất ổn dân sự ở Nam Phi buộc các bến tàu ở thành phố cảng Durban phải đóng cửa.

Theo Ding Li, Chủ tịch Hiệp hội cảng của Trung Quốc, mức tăng đột biến của giá vận chuyển container là hệ quả từ các đợt bùng phát COVID-19 trở lại ở một số nước.

Giá container tăng cao dẫn tới giá thuê tàu chở container cũng tăng theo. Điều này khiến các hãng tàu ưu tiên cho những tuyến vận chuyển sinh lời nhất. Theo Philip, một số chủ hàng đã phải giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, như tuyến xuyên Đại Tây Dương và nội Á.

Sự gia tăng hiện tại phần nào phản ánh sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng kể từ khi COVID-19 hãm đà phát triển của nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng chảy hàng hóa, thiết bị chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.

"Mỗi khi bạn nghĩ có thể một trạng thái cân bằng sắp được thiết lập thì một thứ gì đó lại xảy ra khiến chi phí vận chuyển leo thang. Đang có những tính toán để tăng năng lực vận chuyển lên gấp gần 20 lần công suất hiện có, nhưng điều này sẽ chỉ bắt đầu có tác dụng vào năm 2023. Vì vậy, có thể sẽ không thể thấy nguồn cung tăng mạnh trong vòng 2 năm tới", Jason Chiang, Giám đốc tại Ocean Shipping Consultants cho biết.

Tranh thủ ép giá

Nỗi đau với các chủ hàng có thể sẽ tăng thêm khi mùa cao điểm bắt đầu và các hãng vận tải bắt đầu tính phí tắc nghẽn cùng một số phụ phí khác.

Một tàu container hướng đến cảng Houston. (Ảnh: Jim Allen / FreightWaves)

Một tàu container hướng đến cảng Houston. (Ảnh: Jim Allen / FreightWaves)

Hãng vận tải container Hapag-Lloyd cho biết sẽ áp dụng mức phụ phí 5.000 USD cho mỗi container 32,6 m3 với một số chuyến hàng xuyên Thái Bình Dương, bắt đầu từ giữa tháng 8. Các hãng vận tải khác cũng đang chính thức hóa nhiều khoản phí tương tự.

"Tại một số thời điểm, một số doanh nghiệp đang bị ép giá", Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu tại Freightos nói.

Một số công ty sản xuất đồ điện tử và thời trang sẵn sàng trả mọi thứ để chuyển số hàng tồn kho mắc kẹt. Nhưng cũng có những người rút lui do không thể còng lưng gánh mức phí vận chuyển "trên trời", điển hình là các nhà nhập khẩu hàng hóa có giá trị thấp như đồ nội thất lắp ráp bằng gỗ.  

"Nếu giá trị hàng hóa bên trong container là 30.000 USD và bạn phải trả 11.000 USD để di chuyển thùng hàng, bạn sẽ gặp vấn đề lớn", Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Xenata Peter Berglund cho hay.

Dù vậy, các chuyên gia mô tả cuộc chiến giành giật container đang điên cuồng và khốc liệt chẳng khác nào thị trường chứng khoán.

Các công ty đứng ra tổ chức tiếp nhận và luân chuyển hàng cho biết nhân lực của họ phải làm việc ngày đêm để xác nhận đơn hàng với khách hàng Mỹ khi "đầu cầu" ở châu Á đang phân bổ container. Họ khuyến khích khách hàng đặt chỗ ngay khi các nhà cung cấp dịch vụ thông báo có chỗ trống vì các "lốt" thường được lấp kín trong vòng chưa đầy 1 giờ.

"Nếu bạn đắn đo, cơ hội sẽ biến mất. Tất cả các chủ hàng đều nhìn thấy điều này và năm sau họ sẽ bắt đầu đặt hàng sớm hơn. Đó là do tại sao chúng tôi không nghĩ sẽ có sự suy giảm trong năm tới", Robert Khachatryan, nhà sáng lập Freight Right Global Logistics khẳng định./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm