Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 đẩy doanh nghiệp phải chạy nhanh và quyết liệt

TT
- 16:05, 02/12/2020

(DNTO) - Các chuyên gia trong buổi tọa đàm của Asus sáng 2/12 đã nhấn mạnh phải thật quyết liệt chuyển đổi số vì năm 2021 đang mở ra với rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp đến dự tọa đàm: “Làm sống lại doanh nghiệp thời khủng khoảng” sáng 2/12 được ban tổ chức phát cho khẩu trang trước khi vào hội trường đã minh chứng cho thấy doanh nghiệp không thể chủ quan khi Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường cũng như một năm mới 2021 cận kề với rất nhiều kịch bản cần được chuẩn bị thấu đáo.

"Trong khủng hoảng, doanh nghiệp phải quan tâm đến dòng tiền, cắt giảm chi phí thừa, dám áp dụng công nghệ mang lại hiệu quả kinh doanh", ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Học viện MVV. Ảnh: TT

Theo ông Eric Lee - Tổng giám đốc ASUS Việt Nam chia sẻ: hầu hết các nền kinh tế lớn đều chịu thiệt hại khiến các nhu cầu mua sắm hàng hóa sụt giảm. Dự đoán năm 2021, GDP sẽ tiếp tục giảm hơn 3,25%, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng đáng kể vì nhu cầu giảm hơn 7%, đầu tư kinh doanh giảm khoảng 13%.

Dù Việt Nam được Quỹ tiền tệ IMF dự đoán kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021 với GDP đạt 6.5%, nhưng để đạt được các mục tiêu trên, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp cần phải đổi mới tư duy, phương thức kinh doanh mới để ứng biến với giai đoạn “bình thường mới”. Và việc cần làm lớn nhất đó là chuyển đổi số.

Thật ra câu chuyện chuyển đổi số đã được nhắc đến tại Việt Nam rất nhiều lần bởi rất nhiều chuyên gia. Nhưng năm 2020, Covid-19 chính là động lực buộc các doanh nghiệp phải mạnh dạn chuyển đổi số mạnh và nhanh hơn nữa thì mới có thể tồn tại và phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch học viện Doanh Nhân MVV đưa ra một ví dụ 1 ông chủ bán hủ tíu nhỏ đã tự mua phần mềm để quản lý doanh số, hoạt động kinh doanh và tối ưu được chi phí.

“Chuyển đổi số không phải là chuyện gì to tát mà nó nằm ở tư duy người làm chủ doanh nghiệp. Nếu chỉ làm những gì quen thuộc thì doanh chủ may mắn tồn tại, phát triển bình thường. Nhưng nếu dám tư duy mới, làm những việc khác với những gì mình biết, chịu học hỏi thì doanh nghiệp mới có thể lớn lên và phát triển”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến này, ông Phó Đức Giang - Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ an toàn thông tin PwC Việt Nam nói rằng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đang được đánh giá cao. Tuy vậy, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải dám bước ra khỏi vùng an toàn và hành động thật quyết liệt.

Từ kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp nước ngoài lẫn Việt Nam, ông Giang chỉ ra rằng không phải doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu cho chuyển đổi số mà mọi kế hoạch cần phải dựa trên thực tế và phải có sự quyết tâm thực hiện. Mặt khác, khi đã có một kế hoạch, một mục tiêu rõ ràng, các doanh nghiệp Việt mới có thể dễ dàng gọi được vốn từ những nhà đầu tư.

Theo PwC Việt Nam, người lao động có kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Ảnh: TT

Theo PwC Việt Nam, người lao động có kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Ảnh: TT

Tương tự, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang - Giám đốc cao cấp JLL Việt Nam nói rằng ngay cả lĩnh vực bất động sản - một ngành được đánh giá có nhiều điểm sáng trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài thì các công ty bất động sản, các sàn giao dịch cũng cần phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận của mình với khách hàng. Thời của các tele sale hay cách bán hàng call-call dần bị thay thế. Hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng ngày càng tinh tế và đòi hỏi người mua, người bán phải có sự tiếp cận khác hơn.

Chuyển đổi số ra sao là từ thực tế của từng doanh nghiệp, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có tư duy mới, cách tiếp cận mới, phương thức kinh doanh mới, sáng tạo và sẳn sàng bước qua vùng an toàn.

Bà Trang Lâm, Giám đốc Marketing Asus nói rằng trước mắt, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, nhu cầu chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Các doanh nghiệp càng lúc càng thấy làm việc linh hoạt là một bước đi mà doanh nghiệp nào cũng phải chuẩn bị cho đội ngũ của mình. Các tổ chức không có lựa chọn nào khác ngoài việc đón nhận một mô hình làm việc lai (hybrid) và linh động (flexibility) nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục trong giai đoạn bình thường mới.

Doanh nghiệp sẽ chuyển dần sang mô hình làm việc hybrid. Ảnh: TT

Doanh nghiệp sẽ chuyển dần sang mô hình làm việc hybrid. Ảnh: TT

Theo báo cáo của IDC, 75% doanh nghiệp Việt Nam tin rằng họ đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về làm việc linh động do đại dịch Covid-19. Trong đó, máy tính xách tay và điện thoại thông minh là yêu cầu quan trọng cần đầu tư đối với doanh nghiệp để phù hợp với mô hình làm việc lai (Hybrid).

Cuối cùng, các chuyên gia cho rằng trong giai đoạn “bình tường mới”, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số nhanh hơn, quyết liệt hơn đồng thời quan tâm nhiều hơn đến chuyện bảo mật thông tin bởi chuyển đổi số và bảo mật thông tin quản lý doanh nghiệp không chỉ là nhu cầu mà còn là giá trị cạnh tranh bắt buộc trong kỷ nguyên công nghệ thông tin 4.0. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm