Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu châu Á phản ánh sự hoài nghi với nỗ lực kích thích kinh tế của Trung Quốc

Xuân Hạo
- 14:00, 14/10/2024

(DNTO) - Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.

 

Một người đàn ông nhìn vào bảng điện tử hiển thị chỉ số trung bình Nikkei của Nhật Bản và các chỉ số liên quan tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Một người đàn ông nhìn vào bảng điện tử hiển thị chỉ số trung bình Nikkei của Nhật Bản và các chỉ số liên quan tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo được chú ý vào thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Foan đã cho biết "tăng đáng kể" nợ công, nhưng không tiết lộ quy mô tổng thể của các gói kích thích, điều này khiến các nhà đầu tư băn khoăn về khả năng duy trì đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, phần lớn các nhà đầu tư trong nước tin rằng quyết định của Bắc Kinh về việc tái cấu trúc nợ chính quyền địa phương và nợ nhà ở bằng quỹ chính phủ trung ương có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài.

Sự khác biệt này trở nên rõ ràng vào thứ Hai, khi cổ phiếu tại Hồng Kông mở cửa thấp hơn và có biến động trong phiên giao dịch đầu phiên, trái ngược với các cổ phiếu tại Trung Quốc đại lục với khởi đầu mạnh mẽ. Chỉ số Hang Seng (.HSI) giao dịch lần cuối giảm 0.41%, trong khi chỉ số blue-chip CSI300 (.CSI300) tăng 1.52%. Chỉ số Shanghai Composite (.SSEC) cũng ghi nhận mức tăng 1.66%.

Mặc dù vậy, cổ phiếu bất động sản cả trong nước và ngoài Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng vững chắc khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng các biện pháp kích thích mới nhất sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc. Chỉ số Bất động sản Hang Seng Đại lục (.HSMPI) tăng 1.37%, trong khi chỉ số Bất động sản CSI300 (.CSI000952) tăng 4.1%.

Bức tranh hỗn hợp này khiến chỉ số rộng nhất của MSCI tại châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) chỉ tăng nhẹ 0.12%, với giao dịch trong vùng thưa thớt do kỳ nghỉ ở Nhật Bản.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai cổ phiếu Mỹ cũng giảm nhẹ, với hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.06% và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0.18%. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE lần lượt giảm 0.06% và 0.13%.

Một thông tin không mấy tích cực cho triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc là chỉ số lạm phát tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 9, trong khi tình trạng giảm giá sản xuất lại gia tăng - theo dữ liệu công bố hôm Chủ nhật tuần trước.

Đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa Trung Quốc đã giảm 0.12% xuống còn 7.0750 so với đô la Mỹ, trong khi đồng nhân dân tệ giao dịch trên thị trường thế giới giảm 0.18% xuống còn 7.0830 so với đô la.

Giá dầu cũng ghi nhận xu hướng giảm vào thứ Hai do lo ngại về nhu cầu dầu mỏ từ Trung Quốc đang suy yếu. Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 1.2% xuống còn 78.09 USD mỗi thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ giảm 1.22% xuống còn 74.64 USD mỗi thùng.

Dù vậy, các cam kết kích thích mới nhất đã khiến các nhà phân tích tại Goldman Sachs nâng dự báo tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Trung Quốc năm nay lên 4.9% từ mức 4.7%. Các nhà phân tích cho biết: "Tuy chúng tôi đã nâng cấp quan điểm trong chu kỳ dựa trên gói kích thích mạnh từ Trung Quốc, quan điểm cấu trúc về tăng trưởng của chúng tôi vẫn không thay đổi."

Họ cũng nhấn mạnh rằng những thách thức như dân số suy giảm, xu hướng giảm nợ kéo dài và áp lực giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể đảo ngược bởi đợt nới lỏng chính sách mới nhất.

Dữ liệu GDP quý III của Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
10 phút
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm