Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trung Quốc nỗ lực cải thiện kinh tế thông qua hỗ trợ ngân hàng và công nhân

Xuân Hạo
- 08:31, 28/09/2024

(DNTO) - Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Một góc nhìn vào khu trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: APNews

Một góc nhìn vào khu trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: APNews

Các báo cáo chưa được xác nhận hôm thứ Sáu của hai tờ South China Morning Post và Bloomberg cho biết, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch chi khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) để tái cấp vốn cho sáu ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước. Các báo cáo trích dẫn những người giấu tên lần lượt cho biết tuyên bố của Lý Vân Trạch, người đứng đầu Ủy ban Điều tiết Tài chính Quốc gia, rằng các cơ quan quản lý sẽ tăng vốn tại sáu ngân hàng lớn.

Việc vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản sau cuộc thanh tra mạnh tay vài năm trước về vấn đề vay quá nhiều tiền cho các dự án bất động sản đã tạo ra gánh nặng lên ngành ngân hàng Trung Quốc, và là lý do cho các gói cứu trợ mới.

Lý Vân Trạch nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng tỷ suất lợi nhuận và lãi suất của các ngân hàng đã giảm, vì vậy “cần phải phối hợp nhiều kênh khác nhau như kênh nội bộ và bên ngoài để bổ sung vốn”.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác đã tổ chức cuộc họp kinh tế hàng quý vào thứ Năm và thừa nhận “một số tình huống và vấn đề mới” đã xuất hiện. Họ hứa sẽ tập trung hỗ trợ cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học, người lao động nhập cư, người thất nghiệp, người già và người khuyết tật.

Tăng vốn cho các ngân hàng và hứa hẹn về các biện pháp tiếp theo là nỗ lực thứ hai trong tuần này từ chính quyền Trung Quốc để giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lấy lại động lực sau đại dịch Covid-19. Và đó cũng là lần thứ hai trong tuần này, thị trường tài chính ăn mừng.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 4,2% và chỉ số Shanghai Composite tăng 3,6%. Thị trường nhỏ hơn ở Thâm Quyến tăng 4,2%. Các thị trường khác ở châu Á và châu Âu cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Một loạt các biện pháp mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng đã bắt đầu vào thứ Ba, khi các quan chức từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các cơ quan chính phủ khác tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Tại sự kiện, họ công bố nhiều biện pháp khác nhau nhằm giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy yếu và thúc đẩy thị trường tài chính.

Những biện pháp đó bao gồm giảm yêu cầu dự trữ ngân hàng, giảm lãi suất và giảm khoản trả trước tối thiểu cho một số khoản thế chấp.

Trong một lời nhận xét, Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết các tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm thứ Năm của Bộ Chính trị của đảng cầm quyền Trung Quốc là để kêu gọi nhiều nỗ lực hơn trong việc đưa ra “các chính sách bổ sung” nhằm đối phó với các vấn đề mới nảy sinh.

Ông nói: “Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này có bao gồm hỗ trợ tài chính quy mô lớn đủ để ổn định tăng trưởng hay không”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ rõ quyết tâm đang nỗ lực để khôi phục niềm tin vào nền kinh tế trước ngày Quốc khánh 1/10, 75 năm sau khi đảng cộng sản lên nắm quyền vào 1949.

Chính phủ cũng công bố “trợ cấp sinh hoạt” đặc biệt hoặc trợ cấp tiền mặt cho người nghèo trước ngày Quốc khánh. Thông báo từ Bộ Nội vụ không cho biết số tiền sẽ được trả là bao nhiêu. Mặc dù trợ cấp cho người dân bình thường là không phổ biến, nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền đôi khi đánh dấu những dịp đặc biệt bằng việc hỗ trợ tài chính cho các gia đình gặp khó khăn.

Tuyên bố sau cuộc họp của Bộ Chính trị nêu rõ: “Chúng ta phải nhìn nhận tình hình kinh tế hiện nay một cách toàn diện, khách quan và bình tĩnh, đối mặt với khó khăn, củng cố niềm tin và nâng cao hiệu quả tinh thần trách nhiệm, tính cấp bách để làm tốt công tác kinh tế”. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm