Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu bất động sản sẽ tạo sóng vào thời điểm cuối năm?

Vân Trà
- 06:30, 05/12/2021

(DNTO) - Nhóm cổ phiếu bất động sản đã chứng kiến đợt tăng giá ấn tượng kể từ đầu quý 4/2021, với chỉ số ngành bất động sản tăng 15,3%, cao hơn mức 10,6% của VN-Index. Theo nhận định của các chuyên gia, thời điểm cuối năm và đến năm 2022, nhóm cổ phiếu này được kỳ vọng sẽ tạo thêm sóng mới cho thị trường.

Theo các chuyên gia, quý 4 là cao điểm của thị trường bất động sản. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, quý 4 là cao điểm của thị trường bất động sản. Ảnh: T.L

Theo phân tích của Công ty chứng khoán KBSV, quý 4 là quý cao điểm của thị trường bất động sản. Các hoạt động mở bán và xây dựng sẽ sôi động trở lại sau khi nền kinh tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Các doanh nghiệp có quỹ đất sạch, lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn, tiến độ bán hàng khả quan sẽ là những cơ hội đầu tư khi thị trường ổn định hơn sau đợt giãn cách, tiêu biểu là các cổ phiếu VHM, KDH, NLG, DXG theo khuyến nghị của KBSV.

Lãi suất mua nhà duy trì ở mức thấp thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản. Trong nửa cuối 2021, dự báo môi trường lãi suất toàn cầu cũng như Việt Nam vẫn ở mức thấp nhờ các chính sách tiền tệ. Hoạt động đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ cũng chính là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản.

Một số dự án lớn tại khu vực phía Nam như sân bay Long Thành, các tuyến Metro và các trục giao thông nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành lân cận và quy hoạch phân khu nội đô lịch sử và Sông Hồng tại Hà Nội có tác động tích cực đến thị trường trong trung và dài hạn.

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất tại các khu vực này sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất tăng, khiến kết quả kinh doanh quý 4/2021 và trong giai đoạn tới sẽ tốt hơn. Từ đó, giúp cổ phiếu của các doanh nghiệp này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và kỳ vọng sẽ tạo thêm sóng mới cho thị trường.

Giá cổ phiếu nhóm ngành BĐS tăng ấn tượng từ đầu quý 4/2021.

Giá cổ phiếu nhóm ngành BĐS tăng ấn tượng từ đầu quý 4/2021.

Còn theo nhóm nghiên cứu của VNDIRECT, trước đó, hầu hết nhóm cổ phiếu bất động sản đều ở trạng thái tích lũy và đi ngang, cùng với môi trường lãi suất thấp, cơ sở hạ tầng tăng tốc và sự phục hồi trên diện rộng của nền kinh tế trong năm 2022, theo đó nhóm nghiên cứu cho rằng, xu hướng tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản có thể sẽ tiếp tục đến năm 2022, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp có chất lượng tài sản tốt cũng như các dự án lớn sẽ được bàn giao ngay vào cuối quý 4/2021 và 2022.

Tuy nhiên, với dòng tiền đổ vào mạnh như hiện nay, đơn vị này nhận thấy giá cổ phiếu đã bị đẩy lên quá nhanh, đặc biệt là các công ty có quỹ đất lớn ở các tỉnh lân cận Hà Nội/TP.HCM như NLG, HDC, DIG. P/E ngành bất động sản hiện được giao dịch ở mức 21,85 lần và P/B hiện tại ở mức 3,17 lần, cao hơn mức

P/E 17,46 lần và P/B 2,79 lần của VN-Index. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng trong ngắn hạn sẽ có những nhịp điều chỉnh để cân bằng trở lại, trước khi bước vào xu hướng tăng ổn định trong dài hạn.

“Chúng tôi tin rằng nhà đầu tư nên hướng sự quan tâm đến những cái tên chất lượng, sở hữu những đặc điểm sau: Thứ nhất quỹ đất lớn, đặc biệt nằm ở các tỉnh lân cận và ngoại thành Hà Nội/TP HCM, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng để mở bán trong quý 4/2021 và 2022. Thứ hai, các sản phẩm có liên quan tới phân khúc căn hộ tầm trung và bình dân vì những phân khúc này được thúc đẩy bởi nhu cầu ở thực của người dân. Thứ ba là tăng trưởng lợi nhuận ròng bền vững và có thể mở rộng kinh doanh”, nhóm nghiên cứu VNDIRECT khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm