Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn khi kết quả kinh doanh quý 3 dần được công bố

Thạch Hương
- 20:19, 15/10/2023

(DNTO) - Tuần tới, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt được công bố. Giới phân tích kỳ vọng, bức tranh kết quả kinh doanh quý 3 với những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường.

 

Chứng khoán tuần mới: Xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn khi kết quả kinh doanh quý 3 dần được công bố. Ảnh minh họa

Chứng khoán tuần mới: Xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn khi kết quả kinh doanh quý 3 dần được công bố. Ảnh minh họa

Tuần qua, đà tăng điểm của thị trường tiếp tục được duy trì trong những phiên đầu tuần khi tâm lý của nhà đầu tư trở nên tích cực hơn sau diễn biến điều chỉnh của DXY và đà phục hồi của thị trường tài chính quốc tế. Tuy nhiên, sau khi Bộ Lao động Mỹ ra chỉ số giá tiêu dùng CPI lõi của Mỹ tăng cao hơn so với kỳ vọng vào tối thứ 4, chỉ số DXY đã tăng trở lại và gây áp lực lên thị trường hai phiên cuối tuần.

Diễn biến bất ngờ trong phiên chiều ngày thứ 6 khi chỉ số VN-Index được kéo mạnh và đóng cửa tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình. PDR sau khi ra thông tin phê duyệt quy hoạch 1/500 toàn bộ dự án 10.000 tỷ đã tăng trần và lan tỏa đà tăng sang các nhóm cổ phiếu khác.

Kết tuần, chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận tăng 26,2 điểm lên 1.154,7, tương đương mức tăng 2,3% so với cuối tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index ghi nhận mức tăng 3,7% lên 238,1 điểm và chỉ số UPCoM-Index hồi phục 0,8% để đóng cửa 87,9 điểm.

Tuần qua, VPB (+4,8%), VCB (+1,4%), GVR (+5,9%) và HPG (+3,2%) là các cổ phiếu dẫn dắt đà hồi phục, giúp thị trường tăng tổng cộng 5,9 điểm. Ngược lại, BCM (-4,0%), OCB (-1,9%) và PTB (-6,7%) đã kìm lại đà bán tháo của thị trường.

Đưa ra dự báo cũng như lời khuyên cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch tiếp theo (16-20/10), ông Đinh Quang Hinh, Khối phân tích của VNDirect, cho rằng áp lực tỷ giá hiện nay chỉ mang tính thời điểm và sẽ không làm đảo ngược xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đã giảm rất sâu và bằng mức đáy của thời điểm Covid-19 và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Trong những tuần tới, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt được công bố. Bức tranh kết quả kinh doanh quý 3/2023 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm và là sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường. Do đó, đối với những nhà đầu tư đã kịp mua vào cổ phiếu như khuyến nghị tuần trước quanh vùng 1.120 (+/- 10 điểm) hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Đối với những nhà đầu tư chưa kịp giải ngân trong nhịp điều chỉnh vừa qua cũng không nên nóng vội mà có thể chờ đợi thị trường chính thức vượt qua vùng cản quanh 1.160 điểm để thiết lập xu hướng tăng mới. Khi đó, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Đức Duy, Chuyên viên cao cấp Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI), khuyến nghị: Đây là thời điểm kết quả kinh doanh quý 3 dần hé lộ, trong quá trình điều chỉnh và tích lũy của thị trường chắc chắn vẫn sẽ có những điểm sáng. Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh ổn định từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, phục hồi rõ nét qua từng quý trong năm 2023 và thuộc ngành nghề có triển vọng tốt trong năm 2024.

Ông Duy cho rằng thời điểm này là lúc nhà đầu tư nên thận trọng, bình tĩnh lựa chọn cổ phiếu cho tầm nhìn năm 2024. Cũng theo đại diện PSI, các nhóm cổ phiếu được đánh giá cao thời điểm hiện tại là nhóm cổ phiếu dầu khí với triển vọng tích cực của giá dầu thế giới cũng như các dự án dầu khí, năng lượng tái tạo được ưu tiên; nhóm cổ phiếu có mặt hàng xuất khẩu là thủy sản, dệt may để đón đầu sự phục hồi các thị trường xuất khẩu, các đơn hàng nhộn nhịp trở lại trong năm 2024; nhóm cổ phiếu đầu tư công cũng khá hấp dẫn khi thúc đẩy đầu tư công vẫn là yếu tố quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm