Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường sẽ vẫn là xu hướng tăng điểm, nhưng tăng giảm xen kẽ

Thạch Hương
- 20:25, 23/07/2023

(DNTO) - Giới phân tích cho rằng trong tuần giao dịch mới (24-28/7), thị trường sẽ vẫn là xu hướng tăng điểm, nhưng là những phiên tăng/giảm xen kẽ. Giai đoạn này các doanh nghiệp sẽ lần lượt ra báo cáo kết quả kinh doanh bán niên và dòng tiền sẽ phân hóa tương đối mạnh.

 

Giới phân tích cho rằng trong tuần giao dịch mới (24-28/7), thị trường sẽ vẫn là xu hướng tăng điểm. Ảnh minh họa

Giới phân tích cho rằng trong tuần giao dịch mới (24-28/7), thị trường sẽ vẫn là xu hướng tăng điểm. Ảnh minh họa

Thị trường có một tuần diễn biến tích cực, cộng hưởng thêm hiệu ứng từ việc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), chính thức vận hành sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ đã giúp nhóm cổ phiếu được cho rằng sẽ hưởng lợi lớn là bất động sản, xây dựng.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 17,5 điểm (+1,5%), lên 1.185,9 điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE đạt hơn 89.670,6 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,1% so với tuần trước, khối lượng giao dịch tăng nhẹ 0,2% và vẫn duy trì trên mức trung bình 20 ngày cho thấy nhà đầu tư đang rất quan tâm về thị trường.

Chỉ số HNX-Index tăng 4,79 điểm (+2,08%), lên 234,98 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tăng 8,4% so với tuần trước lên 9.866,6 tỷ đồng.

Tác động tích cực nhất của thông tin trên đến với nhóm cổ phiếu bất động sản, vốn là nhóm có tỷ lệ và giá trị phát hành trái phiếu cao đã có nhiều mã tăng tốt với thanh khoản gia tăng mạnh như NDN (+21,57%), HDC (+16,49%), CEO (+13,21%), DIG (+10,71%), PDR (+10,05%)…

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 cũng đang diễn ra và một số cái tên được hưởng lợi từ những con số doanh thu, lợi nhuận tích cực như nhóm khu công nghiệp SZC (+13,33%), SNZ (+9,60%)…công ty chứng khoán với VIX (+12%), BSI (+3,55%), BVS (+3,08%)... vật liệu xây dựng DHA (+6,86%), BMP (+6,11%), NNC (+4,23%)...

Nêu khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới (24-28/8), ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích, CTCK Agribank (AGR), cho rằng thị trường sẽ vẫn là xu hướng tăng điểm, nhưng là những phiên tăng/giảm xen kẽ. Giai đoạn này các doanh nghiệp sẽ lần lượt ra báo cáo kết quả kinh doanh bán niên và dòng tiền sẽ phân hóa tương đối mạnh. Với việc dòng tiền tham gia thị trường đang sôi động trở lại, sẽ giúp lực cầu dồi dào để hấp thụ áp lực chốt lời cũng như hỗ trợ đà tăng của giá cổ phiếu.

Mức định giá thị trường hiện nay không phải là đắt, thấp hơn trung bình 5 năm vừa rồi. Trong giai đoạn tiền rẻ đang quay trở lại thì những cổ phiếu bluechip, có thương hiệu và thanh khoản tốt sẽ hưởng lợi đầu tiên, ví dụ nhóm VN30, ngân hàng.

“Nhóm đầu tư công như đá, thép và một số doanh nghiệp thi công trúng các gói thầu cũng có thể tiếp tục hút dòng tiền, tuy nhiên cần lưu ý yếu tố định giá cũng xác định điểm rơi kết quả kinh doanh (ghi nhận chủ yếu các năm sau chứ không phải năm nay). Với thị trường tốt trở lại thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ có câu chuyện đầu tư khi lợi nhuận tăng mạnh, đặc biệt nếu so với nền thấp nửa cuối năm khoái khi có rất nhiều công ty chứng khoán thua lỗ khi thị trường lao dốc. Câu chuyện phục hồi cũng sẽ diễn ra với nhiều doanh nghiệp riêng biệt thuộc các ngành như hàng không, dịch vụ, xuất nhập khẩu, bán lẻ”, ông Khoa nói.

Nêu quan điểm về việc có nên chốt lời khi các doanh nghiệp bắt đầu có kết quả kinh doanh quý 2/2023, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS, cho rằng xu hướng thị trường vẫn đang ủng hộ - diễn biến nhiều cổ phiếu vẫn có dư địa tăng giá, nên có lẽ chiến lược là cơ cấu lại danh mục điều chỉnh lại tỷ trọng các cổ phiếu đang cầm. Dù vậy chốt lời luôn là chiến lược hợp lý với những cổ phiếu đạt mục tiêu giá hoặc bất ngờ tăng mạnh liên tục nhiều phiên.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng, cho rằng: Nhà đầu tư đang nhìn về tương lai và giao dịch theo sự kỳ vọng hơn là những con số vốn chỉ thể hiện bức tranh của quá khứ. Sau một giai đoạn thị trường tăng trưởng tích cực trong ba tháng liên tiếp kể từ cuối tháng 4 tới nay, với những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực từ quý 1, thường có mức tăng giá lớn hơn nhiều so với thị trường chung là nhờ vào kỳ vọng kết quả tích cực của quý 1 sẽ còn tiếp diễn trong kỳ báo cáo quý 2. Do vậy, khi số liệu kết quả kinh doanh quý 2 được công bố, thì đối với những cổ phiếu dù kết quả vẫn tăng trưởng nhưng lại ở mức thấp hơn so với quý 1, sẽ làm cho nhà đầu tư thất vọng và thúc đẩy hành động chốt lời ngắn hạn.

Tuy nhiên, với những cổ phiếu có báo cáo kém tích cực thì lại khác, bởi số liệu thống kê vĩ mô kém tích cực trước đó đã cho nhà đầu tư một cái nhìn thận trọng với nhóm này. Và khi số liệu kinh doanh chính thức được công bố, thì cũng là lúc cái nhìn thận trọng được cởi bỏ, và tâm lý kỳ vọng vào tương lai với sự kỳ vọng rằng cái xấu nhất có thể đã đã qua rồi, là động lực chính thu hút dòng tiền hướng tới.

“Chính vì sự thay đổi kỳ vọng ở từng nhóm cổ phiếu như vậy mà nhà đầu tư đang có phản ứng không đồng đều với kết quả kinh doanh quý 2/2023, nhưng điều này không làm thay đổi xu hướng phục hồi của thị trường. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, tôi thấy việc chốt lời nếu có chỉ nên nằm trong kết hoạch tái cơ cấu danh mục thay vì hạ tỷ trọng cổ phiếu”, ông Sơn nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm