Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp chỉnh để có thể xem xét mua vào cổ phiếu

Thạch Hương
- 19:35, 12/11/2023

(DNTO) - Theo giới phân tích, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tâm lý “Fomo” mua đuổi khi cổ phiếu được “kéo xanh mạnh” trong phiên. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp chỉnh để có thể xem xét mua vào cổ phiếu.

shutterstock_1014889591_otxj-660x375

Tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch bằng một phiên chốt lời diện rộng và chỉ số VN-Index giảm hơn 12 điểm, tương đương mức giảm 1,10 % so với phiên thứ 5 sau chuỗi tăng điểm mạnh gần 100 điểm từ đáy.

Ở những phiên đầu tuần, VN-Index vận động tích cực nối tiếp đà tăng cuối tuần trước do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm giảm về mức 4,6% giúp áp lực giúp tỷ giá trong nước hạ nhiệt. Điều này giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong nước vốn chịu nhiều áp lực suốt những tháng gần đây liên quan tới câu chuyện tỷ giá.

Tuy vậy, áp lực chốt lời dần gia tăng trong 2 phiên cuối tuần, đặc biệt trong phiên ngày thứ 6 sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, rằng “Fed không đủ tự tin đã thắt chặt chính sách đủ mạnh đề ghìm cương lạm phát về mức mục tiêu 2%”, và lưu ý “Fed sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng tốc trở lại.

Phát biểu trên đã khiến nhiều thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm mạnh, kéo theo phiên điều chỉnh của thị trường trong nước trong phiên cuối tuần. Tổng kết tuần, nhờ mức tăng mạnh đầu tuần, chỉ số VN- Index vẫn ghi nhận mức tăng 25 điểm lên 1.101,7, tương đương mức tăng 2.3% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức tăng 4.08% lên 226.65 điểm và UPCoM-Index hồi phục 2.2% để đóng cửa tại 86.03 điểm.

Tuần này, VCB (-3,3%), MSN (-3,4%), SAB (-2,4%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi VIC (+8,1%), HPG (+5,6%), VHM (+4,4%) và CTG (+5,0%) đã kìm lại đà bán tháo của thị trường. 

Đà hồi phục tuần này của thị trường được ủng hộ bởi thanh khoản khi giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh 27,5% so với tuần trước, đạt 20.306 tỷ đồng. Tuần này, khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, tập trung trên HoSE với giá trị 1.217 tỷ đồng (tuần trước mua ròng 300 tỷ đồng). Mặt khác, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên HNX và UPCoM với giá trị lần lượt 240 tỷ đồng (-20% so với tuần trước) và 47 tỷ đồng (+40% so với tuần trước). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 930 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Dự báo kịch bản tuần giao dịch mới (13-17/11), hầu hết các chuyên gia đều nhận định nhịp điều chỉnh của thị trường là cần thiết trong bối cảnh vùng trống thông tin và tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự sẵn sàng. Khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co, nhà đầu tư có thể tận dụng sự trồi sụt để giải ngân và cơ cấu danh mục. 

Đại diện VNDirect cho rằng, thị trường vừa trải qua một nhịp phục hồi tương đối mạnh và gắt, do đó, có thể tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tâm lý “Fomo” mua đuổi khi cổ phiếu được “kéo xanh mạnh” trong phiên. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp chỉnh để có thể xem xét mua vào cổ phiếu.

Về xu hướng thị trường xa hơn từ nay tới cuối tháng 11, VNDirect nhận định thị trường vẫn sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ kèm với dòng tiền cải thiện. Cụ thể, tỷ giá trong nước liên tục hạ nhiệt trong những ngày gần đây sẽ tác động tâm lý tích cực tới nhà đầu tư. Đồng thời, tỷ giá hạ nhiệt sẽ giúp chính sách tiền tệ được “dễ thở hơn” trong những tháng cuối năm, qua đó tạo điều kiện để dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường cổ phiếu.

Cuối tháng 11, thị trường sẽ hướng sự chú ý tới Nghị trường Quốc hội với kỳ vọng 3 dự luật (sửa đổi) liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu các dự luật (sửa đổi) này được thông qua sẽ là cú hích đối với triển vọng của nhóm doanh nghiệp Bất động sản.

"Trong bối cảnh đang có nhiều thông tin hỗ trợ, tôi kỳ vọng dòng tiền thông minh sẽ vẫn duy trì vị thế trên thị trường cổ phiếu và đà phục hồi có thể được duy trì. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong quá trình đi lên để mua vào cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý đây mới chỉ là nhịp phục hồi, chưa xác nhận một xu hướng tăng giá bền vững, do đó, nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức hợp lý khoảng 50-60% danh mục và hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy để quản trị rủi ro danh mục đầu tư", Khối phân tích VNDirect cho hay.

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần mới, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco, cho rằng thời gian tới, một số nhóm ngành có câu chuyện hỗ trợ và có thể thu hút dòng tiền như: Nhóm chứng khoán khi thị trường tiếp tục đà phục hồi với thanh khoản cải thiện; nhóm xây dựng và vật liệu với kỳ vọng giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh ghi nhận vào giai đoạn cuối năm, đồng thời giá thép cũng đang cho thấy xu hướng cải thiện hỗ trợ lợi nhuận của nhóm này; nhóm các doanh nghiệp đầu nghành có mức chiết khấu sâu đưa định giá về mức hấp dẫn trong nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường.

Ông Khoa khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự với các nhóm đang thu hút dòng tiền như chứng khoán, xây dựng và khu công nghiệp. Nhà đầu tư trung dài hạn có thể tận dụng các nhịp rung lắc để tiếp tục tích lũy các cổ phiếu tốt có mức chiết khấu sâu đưa định giá về mức hấp dẫn. Ưu tiên nhóm cổ phiếu đầu ngành, có kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 4/2023 và xa hơn là năm 2024.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), phân tích thị trường vận động khá tốt trong phiên giao dịch 9/11, bất chấp áp lực chốt lời ngắn hạn ngày càng tăng cao. Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng, tuy nhiên, VN-Index nhiều khả năng sẽ chịu áp lực điều chỉnh về quanh vùng 1.100 điểm trong một vài phiên tới để hấp thụ lượng cổ phiếu chốt lời ngắn hạn.

Theo đó chuyên gia của ASEANSC lưu ý nhà đầu tư nên tập trung theo dõi quá trình vận động của thị trường, hạn chế mua đuổi, tận dụng các nhịp biến động của VN-Index để cơ cấu lại danh mục.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
6 ngày
Xem thêm