Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán giảm 'sốc', nhà đầu tư bán tháo, mong 'cắt lỗ'

Hoàng Yến
- 19:32, 12/07/2021

(DNTO) - Chứng khoán đã có một phiên ảm đạm khi giới đầu tư trong nước vội vàng bán tháo mong "cắt lỗ". Chỉ số VN-Index giảm 50,8 điểm, tương ứng -3,7% so với phiên giao dịch cuối tuần trước, dừng ở mốc 1.296 điểm.

Phiên giao dịch hôm nay, 12/7, ghi nhận mức thanh khoản vượt trội là 36.959,25 tỷ đồng, trong đó tính riêng HoSE là 29.048 tỷ đồng. Tuy nhiên, thanh khoản chủ yếu đến từ lệnh bán.

Thị trường ghi nhận lệnh bán ồ ạt đến từ các nhà đầu tư trong nước khiến VN-Index tụt dốc không phanh, chọc thủng mốc 1.300 điểm nhanh chóng. Vn30-Index giảm 51,33 điểm xuống 1.443 điểm (có lúc giảm 83 điểm trong phiên). HNX-Index giảm 13,75 điểm, tương đương 4,48 điểm, xuống 292,98 điểm. Một màu đỏ rực bao phủ thị trường.

Toàn sàn HoSE có 389 mã giảm giá so với 36 mã tăng giá. Chỉ có 4 cổ phiếu hiếm hoi sáng nhất thị trường là MSN, MWG, NVL và VJC.

Trong khi giới đầu tư trong nước vội vàng bán tháo mong "cắt lỗ" thì khối ngoại nhanh chóng "vợt" hàng. Tâm điểm phiên giao dịch là khối ngoại khi họ tiếp tục mua ròng và phiên hôm nay giá trị mua ròng đạt gần 1.400 tỷ đồng, trong đó STB 333 tỷ, SSI 202 tỷ và HPG 179 tỷ, những cổ phiếu được chú ý nhiều nhất.

Thị trường với nhiều diễn biến còn nhiều bất ngờ đang đặt giới đầu tư trước nhiều thách thức mới. Hiện tượng bán tháo trong phiên hôm nay theo nhiều chuyên gia, quả là điều đáng tiếc cho các nhà đầu tư trong nước.

Thị trường chứng khoán phát triển nóng với nhiều kỷ lục liên tiếp được lập đã thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư tham gia, trong đó, riêng nhà đầu tư mới tham gia thị trường (F0) đạt hơn 600 ngàn tài khoản tính trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 58% so với số lượng của cả năm 2020.

F0 là những người cần thận trọng hơn bao giờ hết bởi xét về kinh nghiệm hay sự từng trải, các tân binh này cần thêm nhiều thời gian hơn nữa.

Thị trường chứng khoán nhiều biến động.

Thị trường chứng khoán nhiều biến động.

Trả lời báo chí, TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia kinh tế cho biết, nguyên nhân chính của việc bán tháo ngày hôm nay là do những nhà đầu tư đã quá vội vàng khi mua cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Theo ông, chứng khoán thời gian qua tăng mạnh do các nhà đầu tư ít quan tâm đến tình hình vĩ mô. Trong bối cảnh các thị trường khác như vàng, ngoại hối... không khả quan nên họ chạy vào thị trường chứng khoán. Có thể một phần do họ vay tiền từ ngân hàng với lãi suất thấp và đầu tư vào chứng khoán. Vụ việc bán tháo ngày hôm nay, theo ông "cũng là một bài học cho tất cả các nhà đầu tư”.

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp với số ca không ngừng tăng lên, nhiều địa phương phải tiến hành phong tỏa hoặc giãn cách xã hội. Những rủi ro của dịch bệnh phải chăng đã đến lúc ngấm vào thị trường Covid-19?

Tuy nhiên, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà đầu tư nên nhớ, thị trường có thể lên hay xuống, nhưng quan trọng nhất là những mã cổ phiếu mà bạn đang có thuộc doanh nghiệp nào? Ngành gì? Triển vọng tương lai như thế nào? Đặc biệt hiện nay nó đang được định giá, nhìn nhận ra sao? Sự bình tĩnh, quản trị tốt danh mục, lên kế hoạch phòng ngừa rủi ro cụ thể, đặc biệt không được chạy theo tâm lý đám đông là cách duy nhất để chống chọi với những "cơn bão" hiện nay đến quá nhanh. 

"Các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư mới, không nên quá chịu sự tác động của thị trường. Tuy nhiên, về dài hạn, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tươi sáng sẽ có tiềm năng tăng giá. Những cổ phiếu có truyền thống lợi nhuận không cao và đầu tư theo phong trào thì nên cẩn trọng. Nếu nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy để chơi chứng khoán thì nên giảm bớt để hạn chế rủi ro", ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô CTCK MBS nhận định.

Và theo một nhà đầu tư: "Nếu muốn biết đầu tư giá trị là gì thì đây là khoảnh khắc để bạn nhớ. Mỗi lần thị trường chứng khoán giảm mạnh thì đó là một cơ hội. Tại sao phải hoảng và lo sợ trong khi nó đang tự trao cho bạn miễn phí mức tăng trưởng tiềm năng".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm