Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Quốc hội: Phải tìm kiếm các chính sách mang hơi thở cuộc sống

Huyền Trang
- 10:00, 05/12/2021

(DNTO) - Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây sẽ là diễn đàn mở để các nhà hoạch định và thực thi chính sách tìm kiếm giải pháp phát triển và phục hồi kinh tế xã hội thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. Ảnh: DNT.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. Ảnh: DNT.

Ngày 5/12, ''Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển bền vững'', dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 57 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong 2 năm qua, dịch bệnh Covid- 19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề, cả về kinh tế và xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Trong năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và duy trì tăng trưởng kinh tế 2,91%, là một trong những nước có tăng trưởng dương cao nhất thế giới. Năm 2021, với nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch Covid- 19, vừa phát triển kinh tế xã hội, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế đạt 5,96%.

Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 với biến chủng mới Delta đã gây thiệt hại nặng nề cho cả kinh tế và các lĩnh vực xã hội, khiến tăng trưởng quý 3 âm 6,7%, nên 9 tháng chỉ tăng 1,92% và dự kiến cả năm vẫn tăng trưởng dương nhưng chắc chắn không đạt mục tiêu trong Nghị quyết của Đảng và Quốc hội đề ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu kinh tế, xã hội trong cả năm 2021, mà còn ảnh hưởng tới cả nhiệm kì 5 năm 2021-2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ tìm kiếm những chính sách đi vào cuộc sống. Ảnh: T.L.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ tìm kiếm những chính sách đi vào cuộc sống. Ảnh: T.L.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 lần này là cơ hội để Quốc hội, các cơ quan tổ chức hữu quan lắng nghe ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các đối tác phát triển của Việt Nam, các đại biểu quốc hội qua các thời kì, nhân dân cử tri và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi, phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững; những đề xuất cụ thể để huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực thuộc chính sách tài khóa và tiền tệ với quy mô, liều lượng hợp lý nhất cũng như sự phối hợp giữa các chính sách này để duy trì động lực tăng trưởng, vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng được mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững, hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

Một nội dung rất quan trọng của Diễn đàn là sẽ trao đổi và giải đáp được câu hỏi sẽ huy động nguồn lực từ đâu, nhất là trong điều kiện thị trường vốn trung và dài hạn của Việt Nam còn đang rất hạn chế. Nhất là trong điều kiện Việt Nam còn điểm nghẽn, vưỡng mắc trong khâu tổ chức thực hiện, ví dụ như trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vấn đề giải ngân đầu tư công…, làm sao giải quyết điểm nghẽn để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế, đưa vốn vào đâu cho đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm khi thực hiện nhóm chính sách và giải pháp này.

“Diễn đàn thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa chính sách và cuộc sống. Nếu chính sách vĩ mô mà không xuất phát từ hơi thở thực tiễn thì chính sách sẽ bị sai lệch. Nếu thực tiễn cuộc sống không được phản ánh vào trong chính sách thì bản thân chính sách cũng không đi vào cuộc sống hiệu quả.

Những giải pháp về tài chính, tiền tệ đề xuất trong diễn đàn này ngoài khung khổ chính sách tài khóa mà Quốc hội đã quyết định, cho phép tìm kiếm không gian, dư địa mới ngoài khung khổ Quốc hội đã quyết. Quốc hội, các cơ quan của Đảng, Chính phủ rất muốn lắng nghe ý kiến tâm huyết, cởi mở và toàn diện đến từ cả những người thực thi và hoạch định chính sách”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm