Chủ tịch MWG: ‘Tôi không quan tâm thiên hạ nói gì mình’
(DNTO) - Chủ tịch MWG, Nguyễn Đức Tài, đưa ví dụ, "mình đi học được điểm 10 mà hàng xóm nói mình học dốt thì kệ vậy. Cuộc đời này tôi gặp nhiều rồi". Tốt nhất không quan tâm thiên hạ nói gì mình, hãy làm thật, khách hàng sẽ đánh giá.
"Hãy hỏi các siêu thị khác xem họ có dám nói lớn?"
Những lùm xùm dư luận về Bách Hóa Xanh thời gian qua liên quan đến một số sai sót như không thay bảng giá hay bán hàng quá date (thời hạn), đã trở thành tâm điểm trong buổi gặp gỡ trực tuyến giữa các nhà đầu tư và ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG).
Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, ở thời điểm tháng 7, Bách Hóa Xanh chỉ có hai sự lựa chọn, hoặc để khách đến có thể mua được hàng, hoặc chấp nhận khách đến với những gian hàng trống trơn, chỉ cần bán khoảng vài tiếng rồi dành thời gian kiểm date, soát giá…
Bách Hóa Xanh đã chọn cách thứ nhất, chấp nhận tăng sản lượng các mặt hàng thiết yếu để phục vụ khách hàng. Với lựa chọn này, khó khăn xảy ra khi lượng khách tăng vọt gấp đôi ngày thường, nhưng nhân lực lại có hạn, lại cộng thêm tâm lý mệt mỏi và căng thẳng, đã dẫn đến những sai sót thời gian qua của Bách Hóa Xanh, ông Tài giải thích. Tuy nhiên, nếu được chọn lại ông vẫn chọn cách này.
Giải thích về tình trạng vẫn còn hàng quá date, giá không đồng nhất, theo Chủ tịch MWG, điều này không thể không xảy ra khi lượng hàng quá lớn. Và với kinh nghiệm một người từng đi siêu thị thì theo ông, siêu thị nào cũng khó tránh khỏi. "Chẳng qua Bách Hóa Xanh đang bị chú ý nhiều quá. 500 cửa hàng mà bán rầm rầm", ông cho biết và nhận định, "hãy đi phỏng vấn các siêu thị lớn xem họ có dám nói lớn là không có tình trạng này không?".
Người đứng đầu MWG cũng cho biết, với những lùm xùm thời gian qua, ông không hề bị cảm xúc tiêu cực nào tác động bởi ông luôn tâm niệm: "Tôi không quan tâm thiên hạ nói gì mình. Sự thật chỉ mình biết. Vậy thôi", quan trọng nhất là "Mình làm tử tế khách hàng sẽ đến với mình".
Đừng mơ mộng về một sự bùng nổ sau đại dịch
Nói về triển vọng kinh doanh 6 tháng của MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, kết quả kinh doanh phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh. Chắc chắn, quý 3 và quý 4 năm nay sẽ không tốt bằng mọi năm.
"Nếu chờ đợi một sự bùng nổ giống như những người mơ mộng nói kiểu như 'lò xo ép lại sẽ mở bung ra' thì cái đó là nói cho vui, dân kinh doanh không nói vậy. Ở đây chẳng có lò xo nào ép lại cả, chỉ có thu nhập bị sụt giảm, sức mua bị giảm sút, mà đã giảm là giảm luôn chứ không có lò xo nào bị ép trong câu chuyện này. Hãy để mấy ông mơ mộng nói", ông Tài nêu quan điểm.
Theo ông, dịch bệnh chắc chắn sẽ kéo theo sự sụt giảm thu nhập của người lao động, khả năng chi trả của họ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài, không chỉ năm nay mà cả năm 2023, 2024. "Chừng nào thấy công nhân phấn khởi đi làm, du lịch rầm rầm, nền kinh tế hoạt động suôn sẻ trở lại..., thì mới kỳ vọng sức mua gia tăng. Còn giờ, nhiều người đã ăn hết tiền để dành, thậm chí có người ai cho gì ăn nấy", nên kỳ vọng về sự đột phá là khó.
Mặc dù tình hình khó khăn nhưng Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, MWG sẽ nỗ lực để thị trường giảm nhiều còn mình giảm ít, nếu thị trường phục hồi thì mình thấy cơ hội đó để đi về phía trước.
Theo một đại diện của MWG, dù dịch bệnh nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp vẫn lạc quan với mục tiêu nắm giữ 60% thị phần điện thoại, 50% thị phần điện máy vào cuối 2022. Dịch bệnh là một đợt sàng lọc với những nhà bán lẻ. Ai khỏe sẽ là người đi tiếp, vị này nhận định.
Tính chung 7 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 71.986 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 2.784 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lãi cả năm.
MWG cũng có gần 2.000 cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh, chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc, phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7 vừa qua.