Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch MWG: ‘Tôi không quan tâm thiên hạ nói gì mình’

Thư Linh
- 07:30, 22/08/2021

(DNTO) - Chủ tịch MWG, Nguyễn Đức Tài, đưa ví dụ, "mình đi học được điểm 10 mà hàng xóm nói mình học dốt thì kệ vậy. Cuộc đời này tôi gặp nhiều rồi". Tốt nhất không quan tâm thiên hạ nói gì mình, hãy làm thật, khách hàng sẽ đánh giá.

"Hãy hỏi các siêu thị khác xem họ có dám nói lớn?"

Những lùm xùm dư luận về Bách Hóa Xanh thời gian qua liên quan đến một số sai sót như không thay bảng giá hay bán hàng quá date (thời hạn), đã trở thành tâm điểm trong buổi gặp gỡ trực tuyến giữa các nhà đầu tư và ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG).

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, ở thời điểm tháng 7, Bách Hóa Xanh chỉ có hai sự lựa chọn, hoặc để khách đến có thể mua được hàng, hoặc chấp nhận khách đến với những gian hàng trống trơn, chỉ cần bán khoảng vài tiếng rồi dành thời gian kiểm date, soát giá…

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của MWG.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của MWG.

Bách Hóa Xanh đã chọn cách thứ nhất, chấp nhận tăng sản lượng các mặt hàng thiết yếu để phục vụ khách hàng. Với lựa chọn này, khó khăn xảy ra khi lượng khách tăng vọt gấp đôi ngày thường, nhưng nhân lực lại có hạn, lại cộng thêm tâm lý mệt mỏi và căng thẳng, đã dẫn đến những sai sót thời gian qua của Bách Hóa Xanh, ông Tài giải thích. Tuy nhiên, nếu được chọn lại ông vẫn chọn cách này.

Giải thích về tình trạng vẫn còn hàng quá date, giá không đồng nhất, theo Chủ tịch MWG, điều này không thể không xảy ra khi lượng hàng quá lớn. Và với kinh nghiệm một người từng đi siêu thị thì theo ông, siêu thị nào cũng khó tránh khỏi. "Chẳng qua Bách Hóa Xanh đang bị chú ý nhiều quá. 500 cửa hàng mà bán rầm rầm", ông cho biết và nhận định, "hãy đi phỏng vấn các siêu thị lớn xem họ có dám nói lớn là không có tình trạng này không?". 

Người đứng đầu MWG cũng cho biết, với những lùm xùm thời gian qua, ông không hề bị cảm xúc tiêu cực nào tác động bởi ông luôn tâm niệm: "Tôi không quan tâm thiên hạ nói gì mình. Sự thật chỉ mình biết. Vậy thôi", quan trọng nhất là "Mình làm tử tế khách hàng sẽ đến với mình".

Đừng mơ mộng về một sự bùng nổ sau đại dịch

Nói về triển vọng kinh doanh 6 tháng của MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, kết quả kinh doanh phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh. Chắc chắn, quý 3 và quý 4 năm nay sẽ không tốt bằng mọi năm.

"Nếu chờ đợi một sự bùng nổ giống như những người mơ mộng nói kiểu như 'lò xo ép lại sẽ mở bung ra' thì cái đó là nói cho vui, dân kinh doanh không nói vậy. Ở đây chẳng có lò xo nào ép lại cả, chỉ có thu nhập bị sụt giảm, sức mua bị giảm sút, mà đã giảm là giảm luôn chứ không có lò xo nào bị ép trong câu chuyện này. Hãy để mấy ông mơ mộng nói", ông Tài nêu quan điểm.

Kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm của MWG.

Kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm của MWG.

Theo ông, dịch bệnh chắc chắn sẽ kéo theo sự sụt giảm thu nhập của người lao động, khả năng chi trả của họ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài, không chỉ năm nay mà cả năm 2023, 2024. "Chừng nào thấy công nhân phấn khởi đi làm, du lịch rầm rầm, nền kinh tế hoạt động suôn sẻ trở lại..., thì mới kỳ vọng sức mua gia tăng. Còn giờ, nhiều người đã ăn hết tiền để dành, thậm chí có người ai cho gì ăn nấy", nên kỳ vọng về sự đột phá là khó.

Mặc dù tình hình khó khăn nhưng Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, MWG sẽ nỗ lực để thị trường giảm nhiều còn mình giảm ít, nếu thị trường phục hồi thì mình thấy cơ hội đó để đi về phía trước.

Theo một đại diện của MWG, dù dịch bệnh nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp vẫn lạc quan với mục tiêu nắm giữ 60% thị phần điện thoại, 50% thị phần điện máy vào cuối 2022. Dịch bệnh là một đợt sàng lọc với những nhà bán lẻ. Ai khỏe sẽ là người đi tiếp, vị này nhận định.

Tính chung 7 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 71.986 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 2.784 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lãi cả năm.

MWG cũng có gần 2.000 cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh, chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc, phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7 vừa qua.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm