Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật

Vũ Yến
- 06:45, 19/03/2022

(DNTO) - “Sản xuất hữu cơ thực sự không phải quá khó. Sản xuất hữu cơ trước hết phải theo tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn gì cũng được nhưng phải có tiêu chuẩn và phải ghi chép lại quá trình sản xuất. Việc ghi chép này rất quan trọng”.

Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch HĐQT Seagull ADC phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: BSA

Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch HĐQT Seagull ADC phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: BSA

Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch HĐQT Seagull ADC chia sẻ tại tọa đàm “Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật”, do Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm BSA phối hợp với Trường Cán bộ Quản lý NN&PTNT II tổ chức, diễn ra vào chiều 18/3.

Nghịch lý: Người làm nông nghiệp hữu cơ không phải là nông dân

TS Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp – Phát triển nông thôn II “nói vui” tại hội thảo, nhưng ông cũng nói nghiệm ra lại thấy không sai, đó là phần lớn người làm nông nghiệp hữu cơ không phải là người nông dân. Họ phần lớn là doanh nghiệp, là người xuất thân hay kinh doanh ngành nghề khác rồi đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ.

Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch HĐQT Seagull ADC cho biết, đa phần các nước, muốn trồng hữu cơ phải bỏ hoang đất 3 năm, còn Việt Nam là 2 năm. Nhưng để sản xuất hữu cơ không hề đơn giản với nông dân Việt Nam. Người nông dân Việt Nam giờ kiếm đâu ra mảnh đất mà chưa từng canh tác hóa học?. Đó là câu hỏi khó.

“Chúng ta ai cũng biết sự cần thiết phải sản xuất hữu cơ, nhưng làm sao để sản xuất được thì rất khó đối với người nông dân. Tôi làm được vì tôi là doanh nghiệp, tôi có nguồn lực.

Người nông dân lấy cái gì để ăn, để bỏ không mảnh đất của mình trong 2-3 năm để đạt tiêu chuẩn làm hữu cơ. Mọi người cứ kêu gọi yêu cầu hữu cơ, nhưng đất ở đâu để làm hữu cơ thì không thấy ai nói cả”, ông Phong Lan trăn trở.

Nói về quá trình sản xuất hữu cơ, ông cho rằng, việc cố gắng để đạt chứng nhận hữu cơ, đối với riêng doanh nghiệp ông, không cảm thấy khắt khe, không cảm thấy khó khăn. Bởi vì, đơn vị ông bắt đầu với tiêu chuẩn VietGap rồi sau đó là GlobalGap.

“Như vậy, đầu tiên là phải theo tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn gì cũng được, nhưng phải theo tiêu chuẩn và phải ghi chép. Đó là bằng chứng của việc theo tiêu chuẩn. Việc ghi chép đầy đủ không chỉ để cho các cơ quan giám sát, điều tra mà nó còn có ích cho chính chúng ta. Chúng ta sẽ biết sai ở đâu, cần giúp kinh nghiệm ở đâu trong quá trình sản xuất. Tôi nghĩ đây là điều các hội đoàn, tổ chức nên nói cho nông dân mình hiểu”, ông nói.

Và khi đã có nhật ký trồng trọt, theo ông dần dần có thể chinh phục tất cả các tiêu chuẩn.

Bà Ino Mayu, điều phối viên Chương trình “Seed to Table” cho biết, Nhà nước, các cơ quan chức năng nên làm sao giúp được các nhóm nông dân theo đuổi các quy trình tiêu chuẩn. Hiện nay sản xuất không theo tiêu chuẩn thì không thể xuất bán sang ra nước ngoài, thậm chí, bán trong nước cũng khó.

Bà cũng cho rằng, việc quan tâm và sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện nay được nhiều người, ở nhiều nước quan tâm. Việc sản xuất hữu cơ nếu được làm tốt sẽ có tác động tốt đến đời sống của người nông dân, không chỉ về mặt vật chất mà quan trọng hơn là mặt đời sống tinh thần, đời sống xã hội. Bởi sản xuất nông sản sạch không chỉ mang lại sản phẩm nông sản sạch mà còn để bảo vệ môi trường, vì muốn có nông sản sạch thì phải có môi trường xanh, sạch.

Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật

Nói về hành trình chinh phục chứng nhận JAS - tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản ông Phong Lan nói JAS thực sự là một tiêu chuẩn khắt khe, nhưng doanh nghiệp của ông không thấy khắt khe, vì doanh nghiệp đã bắt đầu với tiêu chuẩn VietGap rồi sau đó là GlobalGap.

“Trên hành trình chinh phục JAS chúng tôi đã bắt đầu bằng VietGap, GlobalGap, bắt đầu bằng việc ghi chép tỉ mỉ. Chúng tôi nói không với thuốc bảo vệ thực vật, với phân hóa học và tìm cách chế biến phân hữu cơ, chế biến các chế phẩm sinh học. Ban đầu tôi nói với công nhân rằng tôi chỉ muốn làm ra sản phẩm sạch, không cần chứng nhận. Nhưng có đơn vị Nhật Bản đi tìm kiếm thị trường, đến trang trại ở Tây Ninh và họ rất ngạc nhiên. Họ bảo không tin chúng tôi làm được. Tôi nói, tôi muốn làm sản phẩm hữu cơ. Tôi áp dụng các phương pháp cha ông tôi để lại, cộng thêm phương pháp ghi chép tôi đã học được từ VietGap và GlobalGap. Họ nghe vậy thì nói các anh như vậy là có thể đạt chứng nhận JAS đó. Thế là họ giúp chúng tôi làm các thủ tục để đạt được tiêu chuẩn JAS”, ông kể.

Ông Đoàn Văn Tài, Giám đốc HTX Tấn Đạt, tỉnh Vĩnh Long cho biết, HTX Tấn Đạt được nhận ba chứng nhận quốc tế của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Trong đó, tiêu chuẩn của Nhật Bản là khó nhất.

Theo ông để đạt chứng nhận này vừa dễ mà cũng vừa khó. Khó vì là một trong những đơn vị đi trước, không thể tiếp cận các chế phẩm sinh học, mà phải tận dụng các phương pháp dân gian. Các loại phân hữu cơ cũng không có, nên rất khó khăn.

“Khi đó nói thật chúng tôi không nghĩ phải đạt tiêu chuẩn gì, chỉ muốn sản xuất ra các sản phẩm sạch và giữ gìn được môi trường”, ông bộc bạch.

Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến những cái khó khi sản xuất hữu cơ. Cụ thể như khó khăn trong việc cải tạo đất; nguồn nhân lực; năng suất sản xuất hữu cơ cũng sụt giảm nhiều so với sản xuất bằng phân hóa học; rồi khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ...

Và chính từ kinh nghiệm của đơn vị mình, ông Tài có ba đề xuất. Thứ nhất, phải thống nhất làm sao để các thành viên HTX phải thống nhất một quy trình sản xuất, để tất cả mọi người cùng tuân thủ, cùng làm.

Thứ hai, các nhà khoa học nên nghiên cứu từng vùng đất để đưa ra quy trình chuẩn từ đó các hộ nông dân, các HTX đưa vào áp dụng thống nhất.

Thứ ba, trong thời gian cải tạo đất, năng suất sụt giảm 30%, do đó, đầu tiên phải chúng ta muốn làm hữu cơ thì chấp nhận ba năm đầu không có lợi nhuận. Nhưng bên cạnh đó có thể vận dụng các chính sách của nhà nước hiện có để hỗ trợ thêm cho bà con cho sản xuất hữu cơ.

Chứng nhận JAS là tên viết tắt của Japanese Agricultural Standards (JAS) System, có nghĩa là tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản. Chứng nhận này được áp dụng trong nền nông nghiệp hữu cơ tại Nhật Bản và là tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đưa ra với những quy định về tiêu chí cho các sản phẩm, gắn nhãn mác tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Tại Nhật Bản, chứng nhận hữu cơ JAS đang là một trong những chứng nhận được người Nhật tin dùng và lấy đó làm cơ sở khi mua sắm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm