Chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt…. khiến Saigon Co.op lỗ
(DNTO) - Saigon Co.op cho biết trong nhiều tháng qua, kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã thực hiện trợ giá nhiều mặt hàng cho người tiêu dùng và âm thầm bù lỗ cho nhiều chi phí phát sinh để phục vụ nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người dân trong tình hình dịch bệnh.
Theo đại diện Saigon Co.op, trong nhiều tháng qua, kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã cố gắng hết sức, thậm chí bù lỗ để giữ và giảm giá thiết thực hỗ trợ người dân mua sắm tiết kiệm.
Theo vị đại diện này, thực tế dù trong thời gian qua lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải nhưng phân tích ngành hàng lại cho thấy, siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm. Thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%) trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả các ngành hàng, chưa kể với nhóm này, siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt….
Bên cạnh đó, các mặt hàng bình ổn cũng được siêu thị bù lỗ để giữ giá, điển hình nhất là mặt hàng trứng gà, có thời điểm giá bán ra của siêu thị còn thấp hơn giá mua vào. Cùng với yếu tố hàng hóa, hàng loạt chi phí khủng đặc thù mùa dịch phát sinh cũng là khó khăn lớn cho siêu thị như chi phí xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho nhân viên, tài xế; chế độ chính sách cho người lao động mùa dịch; phí shipper giao hàng tăng cao. Ngoài ra, việc hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải đóng cửa khi xuất hiện ca nhiễm... khiến doanh thu không ổn định, các nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng.
Mặc dù vậy, theo đại diện Saigon Co.op, trong tháng cao điểm tiếp theo vẫn nỗ lực để giữ và giảm giá hàng hóa, chuẩn bị tốt các nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân, tăng cường phối hợp các đoàn thể địa phương đưa hàng hóa đến các hộ dân, khu cách ly, bệnh viện dã chiến hiệu quả hơn.