Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 9X mê trồng dâu Bạch Tuyết

Lê Nguyễn
- 09:55, 02/09/2022

(DNTO) - Tốt nghiệp Đại học Luật, nhưng Đỗ Minh Thịnh quyết định rẽ ngang con đường kinh doanh nông nghiệp sạch với loại dâu Bạch Tuyết khó trồng nhấ . Sau nhiều mày mò, vượt qua khó khăn, đến nay chàng trai 9x đã gầy dựng với hơn 10 ngàn gốc dâu cho ra thành phẩm có giá 1 triệu đồng/ ký.

Lớn lên tại xứ sở sương mù Đà Lạt, vốn yêu thích làm nông nghiệp nên sau 4 năm học Đại học tại TP.HCM, Đỗ Minh Thịnh quyết định quay trở quê hương khởi nghiệp với nghề trồng rau hữu cơ. Trong quá trình trồng rau, Thịnh cũng quyết định trồng dâu tây trong nhà kính, tuy nhiên sau khi có dịp thử dâu Bạch Tuyết tại nhà một người bạn anh bị quyến rũ bởi loại dâu có vị thơm ngọt, giá trị cao nên đã bắt tay vào trồng thử.

Minh Thịnh mày mò suốt ngày cùng vườn dâu của mình. Ảnh: TL

Minh Thịnh mày mò suốt ngày cùng vườn dâu của mình. Ảnh: TL

Bắt đầu thử nghiệm với 40 cây giống dâu Bạch Tuyết được bạn tặng, thấy có hiệu quả và thuộc lòng được kiến thức chăm sóc cây nên Thịnh quyết định nhân giống với số lượng lớn, đến nay là 10 ngàn cây.

"Đà Lạt là thành phố được thiên nhiên ưu đãi như thời tiết mát mẻ, mùa mưa mùa khô phân biệt rõ ràng, thổ nhưỡng cũng rất thuận lợi để trồng dâu tây. Ngoài ra, dâu tây cũng được trồng ở Đà Lạt từ rất lâu nên thị trường đã tương đối ổn định", Thịnh chia sẻ lý do làm nông nghiệp khi triển khai trồng giống dâu này.

Với phương châm mang nông nghiệp về thiên nhiên, anh chàng đã nuôi trồng bằng một phương pháp khác biệt  - trồng tự nhiên, ngoài nhà kính. Dâu tây Bạch Tuyết quý hiếm và rất khó trồng, yêu cầu đất phải thoáng, luống cao. Cây cần độ ẩm vừa phải, nếu độ ẩm cao sẽ dễ gây bệnh nên phải điểu chỉnh thật chuẩn.

Thành công với giống dâu khó trồng mang đến cho anh nông dân trẻ sự tự tin. Ảnh; TL

Thành công với giống dâu khó trồng mang đến cho anh nông dân trẻ sự tự tin. Ảnh; TL

 "Thời gian đầu khó khăn nhiều vô kể, vì tôi bắt đầu một thứ rất mới, lại còn đi ngược với mọi người nên gần như không có thuận lợi nào. Từ vốn, giống cây, kỹ thuật chăm sóc, thời tiết, đóng gói, bảo quản đến đầu ra cho sản phẩm... mọi thứ thực sự rất khó khăn" , Minh Thịnh chia sẻ.

Tuy nhiên, với niềm đam mê trồng trọt, Minh Thịnh đã có cách trồng khác biệt. Thay vì trồng trong nhà kính như những người khác, Minh Thịnh muốn là người tiên phong đưa loại dâu này ra trồng ở ngoài trời. Mục đích là để giúp dâu dễ hấp thụ ánh sáng tự nhiên, giảm đi tác động của hiệu ứng nhà kính.

Dâu Bạch Tuyết khó trồng, nhưng cho ra thành phẩm được khách hàng ưa chuộng, giá cao. Ảnh: TL

Dâu Bạch Tuyết khó trồng, nhưng cho ra thành phẩm được khách hàng ưa chuộng, giá cao. Ảnh: TL

Với sự nhạy bén và tính toán, anh chàng đã tận dụng thiên nhiên, nỗ lực không ngừng để vượt qua những điều kiện không thuận lợi. 

Chưa từng được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về trồng trọt, Minh Thịnh đã tự mày mò, tham khảo khắp các diễn đàn để tự học cách bón phân, cải tạo đất, đắp luống cao cho cây. Được biết, dâu Bạch tuyết là loại cực kỳ khó trồng, khó chăm sóc, chi phí đầu tư cao nhưng năng suất lại thấp. Tuy nhiên, bù lại vị dâu khi đủ nắng thì chất lượng cao, chọn những trái có chất lượng tốt cung ứng ra thị trường, sản phẩm dâu Bạch Tuyết "cháy hàng", không đủ cung ứng cho nhu cầu.

Đỗ Minh Thịnh được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TL

Đỗ Minh Thịnh được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TL

Bên cạnh dâu Bạch Tuyết, hiện khu vườn của chàng nông dân trẻ còn trồng lên đến 30 loại: khoai tây, cà rốt, cà chua, các loại rau,…

Ngoài thu hoạch dâu tây, rau củ bán cho khách có nhu cầu, Minh Thịnh đã mở cửa nông trại, đón du khách tới tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm hái, thưởng thức dâu tây ngay tại vườn và cũng có thể mang về làm quà cho người thân. Việc kết hợp hái dâu tây với du lịch đã hạn chế được các chi phí về công và thị trường đầu ra cho sản phẩm, giúp đầu ra ổn định hơn.

Khách tham quan vườn dâu của Đỗ Minh Thịnh. Ảnh: TL

Khách tham quan vườn dâu của Đỗ Minh Thịnh. Ảnh: TL

“Hữu xạ tự nhiên hương, chất lượng sản phẩm tốt thì sẽ được thị trường đón nhận. Điều đó là động lực cho anh tiếp tục đầu tư và phát triển theo con đường đã lựa chọn. Mô hình này đã góp phần thu hút khách du lịch đến với TP Đà Lạt, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương” - anh Minh Thịnh cho biết.

Đồng hành cùng Đỗ Minh Thịnh là người anh trai Đỗ Minh Tuấn đã hỗ trợ và động viên trên suốt chặng đường làm nông của anh chàng. Minh Tuấn cũng có bật mí nhiều hơn về những khó khăn về quá trình đưa sản lượng ra bên ngoài, điều kiện sản xuất. Trong tương lai, hai anh em cũng có dự định sẽ đầu tư nhiều hơn về khâu quản trị nhân sự, đào tạo nhân công để khu vườn có thể được mở rộng mạnh mẽ và phát triển hơn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
5 ngày
Xem thêm