Thứ hai, 27/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thầy giáo sinh học chuyển hướng khởi nghiệp làm khô trâu

Lê Nguyễn
- 19:01, 25/08/2022

(DNTO) - Sau 8 năm gắn bó với nghề giáo, anh Trương Lê Huy Hoàng (sinh năm 1988, ngụ khóm Tân Bình, phường An Hòa, TP Sa Đéc) đã rẽ sang con đường khác khi quyết định khởi nghiệp với sản phẩm khô trâu. Anh Hoàng là một trong những người trẻ được ghi nhận khởi nghiệp thành công.

Với công việc kinh doanh hiện tại, ít ai biết rằng ban đầu anh Huy Hoàng xuất phát là một giáo viên. Khi giảng dạy 6 năm tại Đồng Tháp, anh nhận thấy tiềm năng từ khô trâu nên đã dừng công việc giáo viên vào năm 2017 và lên kế hoạch tạo dựng thương hiệu cho món ăn này.

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Chia sẻ lý do chuyển nghề từ thầy giáo sang làm kinh doanh, anh Hoàng cho biết ban đầu, ngoài thời gian đi dạy, anh tranh thủ tham gia Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế do Thành Đoàn Sa Đéc tổ chức. Qua quá trình tham gia sinh hoạt, anh dần đam mê việc làm kinh tế và muốn khởi nghiệp.

Năm 2017, anh Hoàng thành lập cơ sở chuyên sản xuất kinh doanh đặc sản khô trâu Quang Hiển tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Loại khô này ban đầu được Hoàng sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, do bị tiêu hao nhiều hàm lượng dinh dưỡng nên Hoàng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất.

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Từ số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng, anh Hoàng bắt tay xây dựng dự án khởi nghiệp. Sau đó, anh đầu tư thêm gần 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc, đưa quy trình sản xuất vào khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng năng suất.

Theo Huy Hoàng, thịt trâu thuộc nhóm thịt đỏ, giàu chất dinh dưỡng, về mặt sức khoẻ, thịt trâu tốt hơn thịt bò, vì có ưu điểm ít mỡ hơn. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 – 22%. Bên cạnh đó, lượng sắt có trong thịt trâu nhiều hơn hẳn thịt bò. Từ thực tế đó, Huy Hoàng quyết định đầu tư chế biến thịt trâu thành món đặc sản của đồng bằng Nam bộ, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong ẩm thực Việt, đồng thời góp phần hỗ trợ người nông dân chăn nuôi.

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

“Ngày xưa, tôi học chuyên ngành sư phạm sinh học, hay nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng trong các loại sinh vật, thấy thịt trâu là loại thịt tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng, protein và hàm lượng sắt trong thịt trâu cao, hàm lượng cholesterol lại thấp. Mặt khác, hiện tại trên thị trường, thịt trâu Việt Nam rất ít so với các loại thịt nhập khẩu khác, từ suy nghĩ đó tôi muốn tạo ra sản phẩm nâng cao giá trị của thịt trâu” - anh Hoàng cho biết về ý tưởng khởi nghiệp.

Đến nay, sản phẩm khô trâu Quang Hiển của anh Hoàng đã đến tay người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước qua hệ thống siêu thị. Mỗi tháng, cơ sở khô trâu Quang Hiển cung cấp ra thị trường hàng trăm ký sản phẩm với các hương vị ớt hiểm, sả ớt, tiêu...

Anh Hoàng nhìn nhận: “Khởi nghiệp cần phải chịu khó tìm thị trường. Người khởi nghiệp phải tìm đến các điểm bán hàng, nắm bắt phản hồi người tiêu dùng để có sự điều chỉnh phù hợp từ chất lượng, hương vị cho đến bao bì, quy cách đóng gói”.

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Đến hôm nay, công ty đã cho ra mắt 3 hương vị khác nhau của khô trâu, kết hợp giữa việc ứng dụng công nghệ cho khâu sản xuất, đóng gói, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống và nguyên bản. Đồng thời để đáp ứng nhu cầu thị trường, chàng trai trẻ cũng cho ra đời thêm 4 hương vị khác nhau của khô bò. 

Hiện tại thương hiệu vẫn tập trung vào khô trâu và khô bò, tuy nhiên trong tương lai, anh sẽ xây dựng chuỗi nhà hàng beefsteak, các sản phẩm thịt bò đóng gói và đặc biệt sẽ mở trang trại để nuôi bò, trâu.

Hướng đến sản phẩm có lợi cho sức khỏe và chất lượng cao, do vậy Huy Hoàng rất khắt khe trong khâu nguyên liệu, cần phải đạt tiêu chuẩn cho các sản phẩm đầu ra, dẫn đến việc thiếu hụt trong quá trình sản xuất. Không chỉ có mặt tại Việt Nam, Huy Hoàng cũng có tham vọng sẽ đưa thương hiệu ra thị trường nước ngoài trong tương lai.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Xem thêm