Thứ bảy, 29/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thầy giáo sinh học chuyển hướng khởi nghiệp làm khô trâu

Lê Nguyễn
- 19:01, 25/08/2022

(DNTO) - Sau 8 năm gắn bó với nghề giáo, anh Trương Lê Huy Hoàng (sinh năm 1988, ngụ khóm Tân Bình, phường An Hòa, TP Sa Đéc) đã rẽ sang con đường khác khi quyết định khởi nghiệp với sản phẩm khô trâu. Anh Hoàng là một trong những người trẻ được ghi nhận khởi nghiệp thành công.

Với công việc kinh doanh hiện tại, ít ai biết rằng ban đầu anh Huy Hoàng xuất phát là một giáo viên. Khi giảng dạy 6 năm tại Đồng Tháp, anh nhận thấy tiềm năng từ khô trâu nên đã dừng công việc giáo viên vào năm 2017 và lên kế hoạch tạo dựng thương hiệu cho món ăn này.

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Chia sẻ lý do chuyển nghề từ thầy giáo sang làm kinh doanh, anh Hoàng cho biết ban đầu, ngoài thời gian đi dạy, anh tranh thủ tham gia Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế do Thành Đoàn Sa Đéc tổ chức. Qua quá trình tham gia sinh hoạt, anh dần đam mê việc làm kinh tế và muốn khởi nghiệp.

Năm 2017, anh Hoàng thành lập cơ sở chuyên sản xuất kinh doanh đặc sản khô trâu Quang Hiển tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Loại khô này ban đầu được Hoàng sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, do bị tiêu hao nhiều hàm lượng dinh dưỡng nên Hoàng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất.

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Từ số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng, anh Hoàng bắt tay xây dựng dự án khởi nghiệp. Sau đó, anh đầu tư thêm gần 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc, đưa quy trình sản xuất vào khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng năng suất.

Theo Huy Hoàng, thịt trâu thuộc nhóm thịt đỏ, giàu chất dinh dưỡng, về mặt sức khoẻ, thịt trâu tốt hơn thịt bò, vì có ưu điểm ít mỡ hơn. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 – 22%. Bên cạnh đó, lượng sắt có trong thịt trâu nhiều hơn hẳn thịt bò. Từ thực tế đó, Huy Hoàng quyết định đầu tư chế biến thịt trâu thành món đặc sản của đồng bằng Nam bộ, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong ẩm thực Việt, đồng thời góp phần hỗ trợ người nông dân chăn nuôi.

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

“Ngày xưa, tôi học chuyên ngành sư phạm sinh học, hay nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng trong các loại sinh vật, thấy thịt trâu là loại thịt tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng, protein và hàm lượng sắt trong thịt trâu cao, hàm lượng cholesterol lại thấp. Mặt khác, hiện tại trên thị trường, thịt trâu Việt Nam rất ít so với các loại thịt nhập khẩu khác, từ suy nghĩ đó tôi muốn tạo ra sản phẩm nâng cao giá trị của thịt trâu” - anh Hoàng cho biết về ý tưởng khởi nghiệp.

Đến nay, sản phẩm khô trâu Quang Hiển của anh Hoàng đã đến tay người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước qua hệ thống siêu thị. Mỗi tháng, cơ sở khô trâu Quang Hiển cung cấp ra thị trường hàng trăm ký sản phẩm với các hương vị ớt hiểm, sả ớt, tiêu...

Anh Hoàng nhìn nhận: “Khởi nghiệp cần phải chịu khó tìm thị trường. Người khởi nghiệp phải tìm đến các điểm bán hàng, nắm bắt phản hồi người tiêu dùng để có sự điều chỉnh phù hợp từ chất lượng, hương vị cho đến bao bì, quy cách đóng gói”.

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Đến hôm nay, công ty đã cho ra mắt 3 hương vị khác nhau của khô trâu, kết hợp giữa việc ứng dụng công nghệ cho khâu sản xuất, đóng gói, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống và nguyên bản. Đồng thời để đáp ứng nhu cầu thị trường, chàng trai trẻ cũng cho ra đời thêm 4 hương vị khác nhau của khô bò. 

Hiện tại thương hiệu vẫn tập trung vào khô trâu và khô bò, tuy nhiên trong tương lai, anh sẽ xây dựng chuỗi nhà hàng beefsteak, các sản phẩm thịt bò đóng gói và đặc biệt sẽ mở trang trại để nuôi bò, trâu.

Hướng đến sản phẩm có lợi cho sức khỏe và chất lượng cao, do vậy Huy Hoàng rất khắt khe trong khâu nguyên liệu, cần phải đạt tiêu chuẩn cho các sản phẩm đầu ra, dẫn đến việc thiếu hụt trong quá trình sản xuất. Không chỉ có mặt tại Việt Nam, Huy Hoàng cũng có tham vọng sẽ đưa thương hiệu ra thị trường nước ngoài trong tương lai.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
4 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Xem thêm