Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thầy giáo sinh học chuyển hướng khởi nghiệp làm khô trâu

Lê Nguyễn
- 19:01, 25/08/2022

(DNTO) - Sau 8 năm gắn bó với nghề giáo, anh Trương Lê Huy Hoàng (sinh năm 1988, ngụ khóm Tân Bình, phường An Hòa, TP Sa Đéc) đã rẽ sang con đường khác khi quyết định khởi nghiệp với sản phẩm khô trâu. Anh Hoàng là một trong những người trẻ được ghi nhận khởi nghiệp thành công.

Với công việc kinh doanh hiện tại, ít ai biết rằng ban đầu anh Huy Hoàng xuất phát là một giáo viên. Khi giảng dạy 6 năm tại Đồng Tháp, anh nhận thấy tiềm năng từ khô trâu nên đã dừng công việc giáo viên vào năm 2017 và lên kế hoạch tạo dựng thương hiệu cho món ăn này.

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Anh Hoàng với các sản phẩm khô trâu của cơ sở. Ảnh: TL

Chia sẻ lý do chuyển nghề từ thầy giáo sang làm kinh doanh, anh Hoàng cho biết ban đầu, ngoài thời gian đi dạy, anh tranh thủ tham gia Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế do Thành Đoàn Sa Đéc tổ chức. Qua quá trình tham gia sinh hoạt, anh dần đam mê việc làm kinh tế và muốn khởi nghiệp.

Năm 2017, anh Hoàng thành lập cơ sở chuyên sản xuất kinh doanh đặc sản khô trâu Quang Hiển tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Loại khô này ban đầu được Hoàng sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, do bị tiêu hao nhiều hàm lượng dinh dưỡng nên Hoàng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất.

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng chia sẻ về con đường khởi nghiệp cùng các khán giả trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Từ số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng, anh Hoàng bắt tay xây dựng dự án khởi nghiệp. Sau đó, anh đầu tư thêm gần 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc, đưa quy trình sản xuất vào khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng năng suất.

Theo Huy Hoàng, thịt trâu thuộc nhóm thịt đỏ, giàu chất dinh dưỡng, về mặt sức khoẻ, thịt trâu tốt hơn thịt bò, vì có ưu điểm ít mỡ hơn. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 – 22%. Bên cạnh đó, lượng sắt có trong thịt trâu nhiều hơn hẳn thịt bò. Từ thực tế đó, Huy Hoàng quyết định đầu tư chế biến thịt trâu thành món đặc sản của đồng bằng Nam bộ, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong ẩm thực Việt, đồng thời góp phần hỗ trợ người nông dân chăn nuôi.

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

“Ngày xưa, tôi học chuyên ngành sư phạm sinh học, hay nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng trong các loại sinh vật, thấy thịt trâu là loại thịt tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng, protein và hàm lượng sắt trong thịt trâu cao, hàm lượng cholesterol lại thấp. Mặt khác, hiện tại trên thị trường, thịt trâu Việt Nam rất ít so với các loại thịt nhập khẩu khác, từ suy nghĩ đó tôi muốn tạo ra sản phẩm nâng cao giá trị của thịt trâu” - anh Hoàng cho biết về ý tưởng khởi nghiệp.

Đến nay, sản phẩm khô trâu Quang Hiển của anh Hoàng đã đến tay người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước qua hệ thống siêu thị. Mỗi tháng, cơ sở khô trâu Quang Hiển cung cấp ra thị trường hàng trăm ký sản phẩm với các hương vị ớt hiểm, sả ớt, tiêu...

Anh Hoàng nhìn nhận: “Khởi nghiệp cần phải chịu khó tìm thị trường. Người khởi nghiệp phải tìm đến các điểm bán hàng, nắm bắt phản hồi người tiêu dùng để có sự điều chỉnh phù hợp từ chất lượng, hương vị cho đến bao bì, quy cách đóng gói”.

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Những sản phẩm tạo nên thương hiệu khô trâu đặc sản Đồng Tháp. Ảnh: TL

Đến hôm nay, công ty đã cho ra mắt 3 hương vị khác nhau của khô trâu, kết hợp giữa việc ứng dụng công nghệ cho khâu sản xuất, đóng gói, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống và nguyên bản. Đồng thời để đáp ứng nhu cầu thị trường, chàng trai trẻ cũng cho ra đời thêm 4 hương vị khác nhau của khô bò. 

Hiện tại thương hiệu vẫn tập trung vào khô trâu và khô bò, tuy nhiên trong tương lai, anh sẽ xây dựng chuỗi nhà hàng beefsteak, các sản phẩm thịt bò đóng gói và đặc biệt sẽ mở trang trại để nuôi bò, trâu.

Hướng đến sản phẩm có lợi cho sức khỏe và chất lượng cao, do vậy Huy Hoàng rất khắt khe trong khâu nguyên liệu, cần phải đạt tiêu chuẩn cho các sản phẩm đầu ra, dẫn đến việc thiếu hụt trong quá trình sản xuất. Không chỉ có mặt tại Việt Nam, Huy Hoàng cũng có tham vọng sẽ đưa thương hiệu ra thị trường nước ngoài trong tương lai.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm