Thứ sáu, 12/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Gumac Lê Thành Vân: Người thích chơi những cú tất tay và ‘gáo nước lạnh’ từ đại dịch

Huyền Trang
- 15:30, 28/11/2021

(DNTO) - Covid-19 đã đập tan những cao ngạo vốn có của vị CEO trẻ khi có được thành công từ sớm và để lại bài học mà trong 10 năm khởi nghiệp của anh Lê Thành Vân, CEO Gumac chưa bao giờ có được.

Lê-Thành-Vân-2

Vấp ngã từ sự phát triển ‘nóng’

Năm 2011, chàng trai trẻ Lê Thành Vân gác tấm bằng đại học hàng hải để bắt đầu với việc bán hàng online. Thời điểm đó, sự cạnh tranh còn ít nên việc bán hàng trên facebook rất dễ, “cứ đăng lên là bán được”. Sau một thời gian miệt mài làm việc từ 6g sáng đến 12g đêm, Vân đã có thể mua được nhà tại TP.HCM.

Giai đoạn 2014, nhận thấy trên thị trường chưa có thương hiệu thời trang nữ phân khúc bình dân, Vân rẽ hướng khởi nghiệp với Gumac. Như “cá gặp nước”, thương hiệu thời trang Gumac nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ cửa hàng 30m2 ban đầu, Gumac liên tiếp mở rộng 60-70 cửa hàng chỉ trong 3-4 năm; đến năm 2020 đã đạt tới 80 cửa hàng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều người trở tay không kịp, Lê Thành Vân cũng không ngoại lệ. Gumac phải đóng cửa văn phòng miền Bắc và hơn 20 cửa hàng lớn nhất.

Việc đóng cửa các showroom truyền thống là tình trạng chung của các hãng thời trang, và với một trong những người thạo bán hàng online như Lê Thành Vân, đó chưa hẳn là cú sốc lớn. Điều thực sự khiến Gumac lao đao trong dịch đến từ việc doanh nghiệp này đã đi quá nhanh bằng các cú tất tay trước đó.

“Những năm đó, tôi rong ruổi khắp 50-60 tỉnh thành để tìm kiếm mặt bằng nhằm mở cửa hàng. Việc dồn hết tài chính mở văn phòng, cửa hàng to đẹp trong khi nguồn lực chưa đủ, kinh nghiệm còn thiếu rất nhiều và việc chọn nhân sự cũng rất vội vã khiến cả chuỗi của Gumac sụp đổ bởi dịch Covid-19, nhân viên ra vào liên tục, không tạo nên văn hóa như trước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Chậm lại để biết ‘mình là ai’

Empty

Vấp ngã từ Covid- 19 có thể khiến Gumac đến hết quý 2 năm sau mới có thể hồi phục nhưng nó đã tạo ra bàn đạp và hành trình mới, hành trình với tầm nhìn lớn hơn, cần bản lĩnh, nội lực, kinh nghiệm và sự va vấp và sự thấu hiểu bản thân, doanh nghiệp của CEO trẻ Lê Thành Vân.

“Bài học thấm nhất là đến từ những thất bại chứ không phải từ thành công. Những người thành công đều nói là những bài học thất bại mới đáng giá, và đến bây giờ bản thân tôi mới thấm điều đó rõ ràng. Trước tôi không nghe vì hơi tự tin, nghĩ rằng mình đang thành công nên không sợ thất bại. Sự thành công dẫn đến cao ngạo khiến tôi lười học hơn, ham chơi hơn, không dành thời gian và tâm huyết nhiều cho công việc thì đương nhiên mọi thứ không tốt”, anh Vân trải lòng.

Quan trọng nhất đối với Lê Thành Vân lúc này chính là Gumac đã biết được mình đang ở đâu, còn yếu gì để cải thiện. Cú ngã của Gumac không hẳn đến từ đại dịch mà anh Vân cho rằng do chính bản thân mình không lường trước được những khó khăn, còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp.

“Cú vấp ngã Covid- 19 khiến tôi hoa mày chóng mặt. Sau đó mọi thứ được sáng tỏ. Đối với tôi, mọi thứ trên đời đều có giá của nó”.

Lột xác để trở lại mạnh mẽ

Gumac

Covid-19 không vùi dập được Gumac thì sẽ khiến doanh nghiệp này trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Trong giai đoạn trở lại, CEO Lê Thành Vân dồn lực tái thiết sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, chuẩn chỉnh hơn.

“Khi rà soát lại, tôi phát hiện rất nhiều sản phẩm yếu, dù bán giá không cao nhưng không vì thế mà làm sản phẩm kém đi”, Vân nói.

Ngoài ra, vị CEO trẻ cho biết sẽ biến Gumac thành nơi đáng làm việc, thành doanh nghiệp hạnh phúc để giữ chân nhân tài và thu hút thêm người giỏi, cùng chung tầm nhìn, chí hướng.

Trong thời gian tới, thay vì “chọn đối tác rất cẩu thả”, Gumac sẽ xây dựng chính sách nhượng quyền theo chuẩn mới, song song với đó là những showroom tự mở với mục tiêu phát triển 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Sau nhiều lần từ chối các nhà đầu tư, năm 2022, Gumac sẽ mở cửa đón “cá mập” vì CEO Thành Vân cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp phải lớn, trong khi các quỹ đầu tư có tài chính mạnh, kinh nghiệm và kênh phân phối sẽ giúp Gumac có thể tiến ra quốc tế. Trước mắt, Gumac sẽ tiến ra Đông Nam Á qua kênh thương mại điện tử là Shopee và Lazada.

“Trước đây tham vọng nhiều quá, trong khi sức yếu, tài chính eo hẹp nhưng thời gian tới phải có sự chuẩn bị tốt hơn. Kinh doanh là chặng đường dài tích lũy và có sự hợp lực của rất nhiều người. Khó khăn là chất liệu không phải ai cũng có, tôi trân trọng và biết ơn những thất bại để tự tin vững bước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm