Thứ ba, 28/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Gumac Lê Thành Vân: Người thích chơi những cú tất tay và ‘gáo nước lạnh’ từ đại dịch

Huyền Trang
- 15:30, 28/11/2021

(DNTO) - Covid-19 đã đập tan những cao ngạo vốn có của vị CEO trẻ khi có được thành công từ sớm và để lại bài học mà trong 10 năm khởi nghiệp của anh Lê Thành Vân, CEO Gumac chưa bao giờ có được.

Lê-Thành-Vân-2

Vấp ngã từ sự phát triển ‘nóng’

Năm 2011, chàng trai trẻ Lê Thành Vân gác tấm bằng đại học hàng hải để bắt đầu với việc bán hàng online. Thời điểm đó, sự cạnh tranh còn ít nên việc bán hàng trên facebook rất dễ, “cứ đăng lên là bán được”. Sau một thời gian miệt mài làm việc từ 6g sáng đến 12g đêm, Vân đã có thể mua được nhà tại TP.HCM.

Giai đoạn 2014, nhận thấy trên thị trường chưa có thương hiệu thời trang nữ phân khúc bình dân, Vân rẽ hướng khởi nghiệp với Gumac. Như “cá gặp nước”, thương hiệu thời trang Gumac nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ cửa hàng 30m2 ban đầu, Gumac liên tiếp mở rộng 60-70 cửa hàng chỉ trong 3-4 năm; đến năm 2020 đã đạt tới 80 cửa hàng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều người trở tay không kịp, Lê Thành Vân cũng không ngoại lệ. Gumac phải đóng cửa văn phòng miền Bắc và hơn 20 cửa hàng lớn nhất.

Việc đóng cửa các showroom truyền thống là tình trạng chung của các hãng thời trang, và với một trong những người thạo bán hàng online như Lê Thành Vân, đó chưa hẳn là cú sốc lớn. Điều thực sự khiến Gumac lao đao trong dịch đến từ việc doanh nghiệp này đã đi quá nhanh bằng các cú tất tay trước đó.

“Những năm đó, tôi rong ruổi khắp 50-60 tỉnh thành để tìm kiếm mặt bằng nhằm mở cửa hàng. Việc dồn hết tài chính mở văn phòng, cửa hàng to đẹp trong khi nguồn lực chưa đủ, kinh nghiệm còn thiếu rất nhiều và việc chọn nhân sự cũng rất vội vã khiến cả chuỗi của Gumac sụp đổ bởi dịch Covid-19, nhân viên ra vào liên tục, không tạo nên văn hóa như trước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Chậm lại để biết ‘mình là ai’

Empty

Vấp ngã từ Covid- 19 có thể khiến Gumac đến hết quý 2 năm sau mới có thể hồi phục nhưng nó đã tạo ra bàn đạp và hành trình mới, hành trình với tầm nhìn lớn hơn, cần bản lĩnh, nội lực, kinh nghiệm và sự va vấp và sự thấu hiểu bản thân, doanh nghiệp của CEO trẻ Lê Thành Vân.

“Bài học thấm nhất là đến từ những thất bại chứ không phải từ thành công. Những người thành công đều nói là những bài học thất bại mới đáng giá, và đến bây giờ bản thân tôi mới thấm điều đó rõ ràng. Trước tôi không nghe vì hơi tự tin, nghĩ rằng mình đang thành công nên không sợ thất bại. Sự thành công dẫn đến cao ngạo khiến tôi lười học hơn, ham chơi hơn, không dành thời gian và tâm huyết nhiều cho công việc thì đương nhiên mọi thứ không tốt”, anh Vân trải lòng.

Quan trọng nhất đối với Lê Thành Vân lúc này chính là Gumac đã biết được mình đang ở đâu, còn yếu gì để cải thiện. Cú ngã của Gumac không hẳn đến từ đại dịch mà anh Vân cho rằng do chính bản thân mình không lường trước được những khó khăn, còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp.

“Cú vấp ngã Covid- 19 khiến tôi hoa mày chóng mặt. Sau đó mọi thứ được sáng tỏ. Đối với tôi, mọi thứ trên đời đều có giá của nó”.

Lột xác để trở lại mạnh mẽ

Gumac

Covid-19 không vùi dập được Gumac thì sẽ khiến doanh nghiệp này trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Trong giai đoạn trở lại, CEO Lê Thành Vân dồn lực tái thiết sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, chuẩn chỉnh hơn.

“Khi rà soát lại, tôi phát hiện rất nhiều sản phẩm yếu, dù bán giá không cao nhưng không vì thế mà làm sản phẩm kém đi”, Vân nói.

Ngoài ra, vị CEO trẻ cho biết sẽ biến Gumac thành nơi đáng làm việc, thành doanh nghiệp hạnh phúc để giữ chân nhân tài và thu hút thêm người giỏi, cùng chung tầm nhìn, chí hướng.

Trong thời gian tới, thay vì “chọn đối tác rất cẩu thả”, Gumac sẽ xây dựng chính sách nhượng quyền theo chuẩn mới, song song với đó là những showroom tự mở với mục tiêu phát triển 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Sau nhiều lần từ chối các nhà đầu tư, năm 2022, Gumac sẽ mở cửa đón “cá mập” vì CEO Thành Vân cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp phải lớn, trong khi các quỹ đầu tư có tài chính mạnh, kinh nghiệm và kênh phân phối sẽ giúp Gumac có thể tiến ra quốc tế. Trước mắt, Gumac sẽ tiến ra Đông Nam Á qua kênh thương mại điện tử là Shopee và Lazada.

“Trước đây tham vọng nhiều quá, trong khi sức yếu, tài chính eo hẹp nhưng thời gian tới phải có sự chuẩn bị tốt hơn. Kinh doanh là chặng đường dài tích lũy và có sự hợp lực của rất nhiều người. Khó khăn là chất liệu không phải ai cũng có, tôi trân trọng và biết ơn những thất bại để tự tin vững bước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Xem thêm