Thứ ba, 09/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Gumac Lê Thành Vân: Người thích chơi những cú tất tay và ‘gáo nước lạnh’ từ đại dịch

Huyền Trang
- 15:30, 28/11/2021

(DNTO) - Covid-19 đã đập tan những cao ngạo vốn có của vị CEO trẻ khi có được thành công từ sớm và để lại bài học mà trong 10 năm khởi nghiệp của anh Lê Thành Vân, CEO Gumac chưa bao giờ có được.

Lê-Thành-Vân-2

Vấp ngã từ sự phát triển ‘nóng’

Năm 2011, chàng trai trẻ Lê Thành Vân gác tấm bằng đại học hàng hải để bắt đầu với việc bán hàng online. Thời điểm đó, sự cạnh tranh còn ít nên việc bán hàng trên facebook rất dễ, “cứ đăng lên là bán được”. Sau một thời gian miệt mài làm việc từ 6g sáng đến 12g đêm, Vân đã có thể mua được nhà tại TP.HCM.

Giai đoạn 2014, nhận thấy trên thị trường chưa có thương hiệu thời trang nữ phân khúc bình dân, Vân rẽ hướng khởi nghiệp với Gumac. Như “cá gặp nước”, thương hiệu thời trang Gumac nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ cửa hàng 30m2 ban đầu, Gumac liên tiếp mở rộng 60-70 cửa hàng chỉ trong 3-4 năm; đến năm 2020 đã đạt tới 80 cửa hàng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều người trở tay không kịp, Lê Thành Vân cũng không ngoại lệ. Gumac phải đóng cửa văn phòng miền Bắc và hơn 20 cửa hàng lớn nhất.

Việc đóng cửa các showroom truyền thống là tình trạng chung của các hãng thời trang, và với một trong những người thạo bán hàng online như Lê Thành Vân, đó chưa hẳn là cú sốc lớn. Điều thực sự khiến Gumac lao đao trong dịch đến từ việc doanh nghiệp này đã đi quá nhanh bằng các cú tất tay trước đó.

“Những năm đó, tôi rong ruổi khắp 50-60 tỉnh thành để tìm kiếm mặt bằng nhằm mở cửa hàng. Việc dồn hết tài chính mở văn phòng, cửa hàng to đẹp trong khi nguồn lực chưa đủ, kinh nghiệm còn thiếu rất nhiều và việc chọn nhân sự cũng rất vội vã khiến cả chuỗi của Gumac sụp đổ bởi dịch Covid-19, nhân viên ra vào liên tục, không tạo nên văn hóa như trước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Chậm lại để biết ‘mình là ai’

Empty

Vấp ngã từ Covid- 19 có thể khiến Gumac đến hết quý 2 năm sau mới có thể hồi phục nhưng nó đã tạo ra bàn đạp và hành trình mới, hành trình với tầm nhìn lớn hơn, cần bản lĩnh, nội lực, kinh nghiệm và sự va vấp và sự thấu hiểu bản thân, doanh nghiệp của CEO trẻ Lê Thành Vân.

“Bài học thấm nhất là đến từ những thất bại chứ không phải từ thành công. Những người thành công đều nói là những bài học thất bại mới đáng giá, và đến bây giờ bản thân tôi mới thấm điều đó rõ ràng. Trước tôi không nghe vì hơi tự tin, nghĩ rằng mình đang thành công nên không sợ thất bại. Sự thành công dẫn đến cao ngạo khiến tôi lười học hơn, ham chơi hơn, không dành thời gian và tâm huyết nhiều cho công việc thì đương nhiên mọi thứ không tốt”, anh Vân trải lòng.

Quan trọng nhất đối với Lê Thành Vân lúc này chính là Gumac đã biết được mình đang ở đâu, còn yếu gì để cải thiện. Cú ngã của Gumac không hẳn đến từ đại dịch mà anh Vân cho rằng do chính bản thân mình không lường trước được những khó khăn, còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp.

“Cú vấp ngã Covid- 19 khiến tôi hoa mày chóng mặt. Sau đó mọi thứ được sáng tỏ. Đối với tôi, mọi thứ trên đời đều có giá của nó”.

Lột xác để trở lại mạnh mẽ

Gumac

Covid-19 không vùi dập được Gumac thì sẽ khiến doanh nghiệp này trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Trong giai đoạn trở lại, CEO Lê Thành Vân dồn lực tái thiết sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, chuẩn chỉnh hơn.

“Khi rà soát lại, tôi phát hiện rất nhiều sản phẩm yếu, dù bán giá không cao nhưng không vì thế mà làm sản phẩm kém đi”, Vân nói.

Ngoài ra, vị CEO trẻ cho biết sẽ biến Gumac thành nơi đáng làm việc, thành doanh nghiệp hạnh phúc để giữ chân nhân tài và thu hút thêm người giỏi, cùng chung tầm nhìn, chí hướng.

Trong thời gian tới, thay vì “chọn đối tác rất cẩu thả”, Gumac sẽ xây dựng chính sách nhượng quyền theo chuẩn mới, song song với đó là những showroom tự mở với mục tiêu phát triển 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Sau nhiều lần từ chối các nhà đầu tư, năm 2022, Gumac sẽ mở cửa đón “cá mập” vì CEO Thành Vân cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp phải lớn, trong khi các quỹ đầu tư có tài chính mạnh, kinh nghiệm và kênh phân phối sẽ giúp Gumac có thể tiến ra quốc tế. Trước mắt, Gumac sẽ tiến ra Đông Nam Á qua kênh thương mại điện tử là Shopee và Lazada.

“Trước đây tham vọng nhiều quá, trong khi sức yếu, tài chính eo hẹp nhưng thời gian tới phải có sự chuẩn bị tốt hơn. Kinh doanh là chặng đường dài tích lũy và có sự hợp lực của rất nhiều người. Khó khăn là chất liệu không phải ai cũng có, tôi trân trọng và biết ơn những thất bại để tự tin vững bước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 4/4, tại tỉnh Lào Cai, đoàn Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã có buổi làm việc về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Lào Cai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái chế với sản phẩm của mình nhưng cần hài hòa để doanh nghiệp không gia tăng gánh nặng chi phí.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Group S đã ký kết biên bản ghi nhớ với Incheon Baek Hospital, BLS Clinic, và Ilmi Dental Clinic, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực Du lịch y tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký Hợp đồng nhập chuyến tàu LNG đầu tiên của năm 2024 với nhà sản xuất QatarEnergy LNG. Khoảng gần 70.000 tấn LNG dự kiến sẽ được giao cho PV GAS tại Kho cảng LNG Thị Vải vào trung tuần tháng 4, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất công nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mùa khô 2024.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/4, tại Văn phòng Công ty cổ phần công nghiệp Weldcom (Long Biên, Hà Nội), hơn 50 doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và các khách mời đã tham dự lễ ra mắt "Nhà Long Biên”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức, diễn ra trong 2 ngày (14-15/4) tại Quảng Ninh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
1 tuần
Xem thêm