Thứ ba, 11/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Gumac Lê Thành Vân: Người thích chơi những cú tất tay và ‘gáo nước lạnh’ từ đại dịch

Huyền Trang
- 15:30, 28/11/2021

(DNTO) - Covid-19 đã đập tan những cao ngạo vốn có của vị CEO trẻ khi có được thành công từ sớm và để lại bài học mà trong 10 năm khởi nghiệp của anh Lê Thành Vân, CEO Gumac chưa bao giờ có được.

Lê-Thành-Vân-2

Vấp ngã từ sự phát triển ‘nóng’

Năm 2011, chàng trai trẻ Lê Thành Vân gác tấm bằng đại học hàng hải để bắt đầu với việc bán hàng online. Thời điểm đó, sự cạnh tranh còn ít nên việc bán hàng trên facebook rất dễ, “cứ đăng lên là bán được”. Sau một thời gian miệt mài làm việc từ 6g sáng đến 12g đêm, Vân đã có thể mua được nhà tại TP.HCM.

Giai đoạn 2014, nhận thấy trên thị trường chưa có thương hiệu thời trang nữ phân khúc bình dân, Vân rẽ hướng khởi nghiệp với Gumac. Như “cá gặp nước”, thương hiệu thời trang Gumac nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ cửa hàng 30m2 ban đầu, Gumac liên tiếp mở rộng 60-70 cửa hàng chỉ trong 3-4 năm; đến năm 2020 đã đạt tới 80 cửa hàng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều người trở tay không kịp, Lê Thành Vân cũng không ngoại lệ. Gumac phải đóng cửa văn phòng miền Bắc và hơn 20 cửa hàng lớn nhất.

Việc đóng cửa các showroom truyền thống là tình trạng chung của các hãng thời trang, và với một trong những người thạo bán hàng online như Lê Thành Vân, đó chưa hẳn là cú sốc lớn. Điều thực sự khiến Gumac lao đao trong dịch đến từ việc doanh nghiệp này đã đi quá nhanh bằng các cú tất tay trước đó.

“Những năm đó, tôi rong ruổi khắp 50-60 tỉnh thành để tìm kiếm mặt bằng nhằm mở cửa hàng. Việc dồn hết tài chính mở văn phòng, cửa hàng to đẹp trong khi nguồn lực chưa đủ, kinh nghiệm còn thiếu rất nhiều và việc chọn nhân sự cũng rất vội vã khiến cả chuỗi của Gumac sụp đổ bởi dịch Covid-19, nhân viên ra vào liên tục, không tạo nên văn hóa như trước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Chậm lại để biết ‘mình là ai’

Empty

Vấp ngã từ Covid- 19 có thể khiến Gumac đến hết quý 2 năm sau mới có thể hồi phục nhưng nó đã tạo ra bàn đạp và hành trình mới, hành trình với tầm nhìn lớn hơn, cần bản lĩnh, nội lực, kinh nghiệm và sự va vấp và sự thấu hiểu bản thân, doanh nghiệp của CEO trẻ Lê Thành Vân.

“Bài học thấm nhất là đến từ những thất bại chứ không phải từ thành công. Những người thành công đều nói là những bài học thất bại mới đáng giá, và đến bây giờ bản thân tôi mới thấm điều đó rõ ràng. Trước tôi không nghe vì hơi tự tin, nghĩ rằng mình đang thành công nên không sợ thất bại. Sự thành công dẫn đến cao ngạo khiến tôi lười học hơn, ham chơi hơn, không dành thời gian và tâm huyết nhiều cho công việc thì đương nhiên mọi thứ không tốt”, anh Vân trải lòng.

Quan trọng nhất đối với Lê Thành Vân lúc này chính là Gumac đã biết được mình đang ở đâu, còn yếu gì để cải thiện. Cú ngã của Gumac không hẳn đến từ đại dịch mà anh Vân cho rằng do chính bản thân mình không lường trước được những khó khăn, còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp.

“Cú vấp ngã Covid- 19 khiến tôi hoa mày chóng mặt. Sau đó mọi thứ được sáng tỏ. Đối với tôi, mọi thứ trên đời đều có giá của nó”.

Lột xác để trở lại mạnh mẽ

Gumac

Covid-19 không vùi dập được Gumac thì sẽ khiến doanh nghiệp này trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Trong giai đoạn trở lại, CEO Lê Thành Vân dồn lực tái thiết sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, chuẩn chỉnh hơn.

“Khi rà soát lại, tôi phát hiện rất nhiều sản phẩm yếu, dù bán giá không cao nhưng không vì thế mà làm sản phẩm kém đi”, Vân nói.

Ngoài ra, vị CEO trẻ cho biết sẽ biến Gumac thành nơi đáng làm việc, thành doanh nghiệp hạnh phúc để giữ chân nhân tài và thu hút thêm người giỏi, cùng chung tầm nhìn, chí hướng.

Trong thời gian tới, thay vì “chọn đối tác rất cẩu thả”, Gumac sẽ xây dựng chính sách nhượng quyền theo chuẩn mới, song song với đó là những showroom tự mở với mục tiêu phát triển 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Sau nhiều lần từ chối các nhà đầu tư, năm 2022, Gumac sẽ mở cửa đón “cá mập” vì CEO Thành Vân cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp phải lớn, trong khi các quỹ đầu tư có tài chính mạnh, kinh nghiệm và kênh phân phối sẽ giúp Gumac có thể tiến ra quốc tế. Trước mắt, Gumac sẽ tiến ra Đông Nam Á qua kênh thương mại điện tử là Shopee và Lazada.

“Trước đây tham vọng nhiều quá, trong khi sức yếu, tài chính eo hẹp nhưng thời gian tới phải có sự chuẩn bị tốt hơn. Kinh doanh là chặng đường dài tích lũy và có sự hợp lực của rất nhiều người. Khó khăn là chất liệu không phải ai cũng có, tôi trân trọng và biết ơn những thất bại để tự tin vững bước”, CEO Lê Thành Vân chia sẻ.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
10 giờ
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Xem thêm