Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cẩn trọng với tâm lý 'trả thù' hậu đại dịch

Tiến Dũng
- 17:30, 26/10/2021

(DNTO) - Phần đông các bạn trẻ cho rằng xu hướng "trả thù" Covid-19 sau thời gian dài giãn cách là biện pháp giải tỏa ức chế. Tuy nhiên, xu hướng này vô hình trung có thể khiến những nỗ lực phòng, chống dịch thời gian qua đổ vỡ và gây khó khăn cho công tác phòng dịch trong tình hình bình thường mới.

Từ đầu tháng 10 đến nay, TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam - những nơi là tâm dịch trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư - dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để bắt đầu tiến trình khôi phục bình thường mới. Rào thép gai được dỡ, dây phong tỏa tháo xuống, những cánh cửa im lìm suốt nhiều tháng qua cũng được người dân mở ra. Nhịp sống bình thường dần dà được khôi phục.

Trong thời gian giãn cách, mỗi người dân mang những nỗi niềm khác nhau, người mong sớm được trở lại công sở sau thời gian dài làm việc tại nhà, người lại mong có thể thỏa thích mua sắm, du lịch sau nhiều tháng trời "bó gối". Tâm lý này đã hình thành nên một mong muốn "trả thù" sau đại dịch.

"Du lịch trả thù", "mua sắm trả thù" là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong giai đoạn hậu đại dịch, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Niềm vui mua sắm giải tỏa phần nào ức chế do giãn cách

Trên thực tế, khái niệm "mua sắm trả thù" không phải mới xuất hiện sau giãn cách, trong những ngày phong tỏa, nhiều người xem việc mua sắm online như là một biện pháp giải tỏa tâm lý bí bách. 

Với 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam được biết đến như một thị trường nhiều cơ hội và tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước. Dưới tác động của dịch Covid-19 và hạn chế du lịch, khách hàng tập trung mua sắm chủ yếu tại các cửa hàng trong nước, vì vậy, nhu cầu nội địa cho thị trường bán lẻ không bị ảnh hưởng nhiều. 

Nhiều người trẻ tìm đến trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm sau những ngày mua hàng online. Ảnh: TL.

Nhiều người trẻ tìm đến trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm sau những ngày mua hàng online. Ảnh: TL.

Chị Hồng (25 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, trong thời gian giãn cách, chị vẫn phải làm việc ở nhà. Ngoài thời gian làm việc trong giờ hành chính, thời gian còn lại chị thường vào các trang thương mại điện tử để xem và đặt mua hàng.

"Tôi chỉ quanh quẩn trong nhà suốt nhiều tháng trời, ăn uống cũng không gặp khó khăn mấy do có thực phẩm gia đình ở quê tiếp tế, phường cũng thường cho những lương thực thực phẩm cần thiết, tiền phòng trọ cũng được giảm 50% nên xem như bớt được một khoản chi tiêu.

Nhờ tiết kiệm được nên tôi tranh thủ đặt mua những món đồ đắt tiền hơn bình thường, chủ yếu là quần áo và mỹ phẩm. Cảm giác vui khi nhận đồ giúp tôi tạm quên đi những thiếu thốn trong giãn cách", chị Hồng chia sẻ.

Không chỉ chị Hồng có niềm vui như vậy, đây còn là tâm lý chung của nhiều bạn trẻ khi xem việc vung tiền mua sắm như một cách "trả thù đại dịch".

Nếu như xu hướng mua sắm trả thù tạo nên một cuộc kích cầu cho ngành bán lẻ sau nhiều tháng đình trệ thì việc "du lịch trả thù" lại tạo nên nguy cơ tiềm tàng về việc tái bùng phát dịch trở lại.

Du lịch hậu Covid-19: Nguy cơ tái bùng phát dịch

Ngày 16/10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại, bỏ kiểm tra giấy xét nghiệm khi vào tỉnh, nới lỏng việc đi lại của người dân và cho phép tắm biển trở lại. Những ngày sau đó, trên tuyến quốc lộ 51 hướng về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn chật cứng xe cộ của người dân TP.HCM đến tắm biển, du lịch. Điều đáng lo là nhiều người không tuân thủ nghiêm quy định 5K trong công tác phòng, chống dịch. Tình trạng này làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh. Những người này đều đi chơi trong ngày vì nhà nghỉ, khách sạn chưa được hoạt động, không thể ở qua đêm. 

Trả lời báo chí, Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa, chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 cho biết, lưu lượng xe qua trạm thu phí T3 trong 2 ngày 23 và 24/10 đạt trên 25 ngàn lượt, tăng 28% so với ngày thường. 

Lượt xe cộ lưu thông đến Vũng Tàu qua Quốc lộ 51 sau khi nới lỏng giãn cách tăng mạnh. Ảnh:TL.

Lượt xe cộ lưu thông đến Vũng Tàu qua Quốc lộ 51 sau khi nới lỏng giãn cách tăng mạnh. Ảnh:TL.

Chứng kiến cảnh những dòng xe - người nêm cứng, chúng ta không thể không lo ngại về nguy cơ dịch bệnh lây lan. Mặc dù các địa phương đã kiểm soát được dịch nhưng vẫn chưa thể khống chế, cả nước mỗi ngày vẫn ghi nhận hàng ngàn ca mắc mới, mặc dù chiều hướng đã giảm so với trước đây nhưng nguy cơ lây lan trong cộng đồng vẫn rất cao. Một bộ phận người dân sau khi nới lỏng giãn cách đã chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch, không tuân thủ 5K, điều này tạo nên một nguy cơ cao nếu để dịch tái bùng phát trở lại.

Bạn Thục Anh (Đồng Nai) cho rằng tâm lý "du lịch trả thù" là vô cùng mạo hiểm. "Chúng ta không thể biết virus đang hiện diện ở đâu, khi nào mình bị lây nhiễm. Cộng thêm tâm lý chủ quan của mọi người là đã tiêm 2 mũi vaccine, đã có thẻ xanh thì có thể vi vu mọi nơi càng nguy hiểm hơn, bởi khi tiêm phòng đầy đủ vẫn có thể nhiễm bệnh và lây cho người khác. Nhưng vì nhu cầu giải trí của các bạn trẻ không được đáp ứng trong 4-5 tháng qua thì khó có thể vượt qua được tâm lý "trả thù Covid" này.

Thế nên chúng ta cần thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K hay các điều kiện bắt buộc nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đặc biệt các cấp có thẩm quyền cần đưa ra những tiêu chí đảm bảo an toàn cho người dân cũng như cho xã hội."

"Tôi nghĩ tâm lý "trả thù Covid" xuất phát từ việc phải ở nhà quá lâu. Nếu ở nhà một mình lâu quá có thể khiến bạn mất ngủ, trầm cảm và giảm khả năng giao tiếp thì nên gặp bạn bè, đi đây đi đó là biện pháp cải thiện tốt nhất. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận hết giãn cách chưa phải là hết dịch, mà sẽ là một bình thường mới. Theo đó, nhu cầu sinh hoạt của chúng ta cần phải đi kèm với các biện pháp phòng chống dịch cẩn thận. Với mình, tâm thế tích cực cùng biện pháp 5K là cách tốt nhất để làm việc, khôi phục kinh tế, khôi phục cảm xúc sau một thời gian dài giãn cách", anh Trọng Phúc, một nhân viên truyền thông nói với Doanh Nhân Trẻ.

Có thể nói, "du lịch trả thù” dù được giới chuyên môn đánh giá là một yếu tố kích cầu du lịch, nhưng hiện tượng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến dịch bùng phát trở lại, khi du khách quyết định “thả trôi” sự an toàn của mình theo những chuyến du lịch tùy hứng, ồ ạt, thiếu cẩn trọng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
1 tuần
Xem thêm