Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cẩn trọng khi KYC

Tiến Dũng
- 10:09, 17/05/2021

(DNTO) - KYC (Know Your Customer/client) - được hiểu là một hình thức xác minh danh tính bằng các loại giấy tờ tùy thân hay hình ảnh chân dung, được dùng nhiều trong các thao tác giao dịch tài chính, ngân hàng. Ra đời nhằm thay thế cho phương thức xác thực truyền thống. Hiện, hình thức này đã bộc lộ nhiều rủi ro.

Nguy cơ mất an toàn thông tin khi xác thực danh tính

Gần đây, dư luận xôn xao về việc các hacker rao bán một số lượng lớn dữ liệu chứa thông tin cá nhân quan trọng của người dùng Việt. Cụ thể, ngày 13/5, tài khoản có tên Ox1337xO đã rao bán gói dữ liệu của hàng nghìn người dùng mạng trên một trang chuyên chia sẻ thông tin và tài khoản. Người này yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin hoặc Litecoin, với giá khoảng 9.000 USD.

Với dung lượng 17GB, gói dữ liệu được rao bán này bao gồm ảnh chụp hai mặt chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), ảnh chân dung xác thực, địa chỉ, số điện thoại và email của nhiều người. Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”, cho thấy nhiều khả năng đây là các tập tin xác thực KYC của một dịch vụ nào đó.

Với dung lượng 17GB, gói dữ liệu được rao bán bao gồm nhiều thông tin định danh quan trọng. Ảnh: TL.

Với dung lượng 17GB, gói dữ liệu được rao bán bao gồm nhiều thông tin định danh quan trọng. Ảnh: TL.

Người rao bán cũng đăng tải một số ảnh chụp màn hình cho thấy giấy tờ của người dùng để chứng minh độ uy tín. Xét theo các tên tập tin đăng tải, gói 17GB này có thể chứa dữ liệu của hàng nghìn người dùng.

Sau khi đánh giá bước đầu, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) cho rằng dữ liệu bao gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng có thể bị lộ từ một dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, hoặc sàn giao dịch tiền mã hóa.

"Với cấu trúc dữ liệu rao bán, có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền mã hóa…" - thông báo của NCSC cho hay.

Đơn vị này cũng cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ thông tin.

Người rao bán cũng đăng tải một số ảnh chụp màn hình cho thấy giấy tờ của người dùng để chứng minh độ uy tín. Ảnh: TL.

Người rao bán cũng đăng tải một số ảnh chụp màn hình cho thấy giấy tờ của người dùng để chứng minh độ uy tín. Ảnh: TL.

"Khi sở hữu những thông tin này, hacker có thể tạo tài khoản bằng thông tin người dùng ở các trang mạng. Từ đó, họ có thể phá hoại cuộc sống người bị trộm dữ liệu" - một chuyên gia bảo mật tại Trung tâm An toàn Không gian mạng Việt Nam (NCSC) chia sẻ với Zing.

Cần cẩn trọng khi xác thực định danh qua mạng

Với các sự việc lộ thông tin cá nhân, NCSC khuyến cáo các cá nhân cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh những trường hợp lừa đảo có thể xảy ra. Cụ thể, người dùng cần lường trước các kịch bản lừa đảo đối với mình và người thân, đảm bảo an toàn với các tài khoản trực tuyến, đặc biệt là các tài khoản có thể thanh toán trực tuyến, ví điện tử.

NCSC cũng khuyến cáo người dùng chỉ sử dụng dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam. Cần tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền mã hóa...

Hiện nay, nhiều dịch vụ, ứng dụng yêu cầu người dùng xác thực thông tin cá nhân. Ảnh: TL.

Hiện nay, nhiều dịch vụ, ứng dụng yêu cầu người dùng xác thực thông tin cá nhân. Ảnh: TL.

Đặc biệt, cần tránh cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu cung cấp, mục đích của việc cung cấp thông tin là gì.

"Trước khi chia sẻ, hãy đọc kỹ các chính sách về bảo mật và quyền riêng tư. Nếu dữ liệu của bạn bị lộ, bạn hoặc người thân có thể trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo lợi dụng thông tin cá nhân" - chuyên gia này nói thêm.

"Nếu chúng ta vô tư chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng mà không biết mức độ đảm bảo an toàn của họ, thì rõ ràng sẽ có những rủi ro. Cần nhận thức rõ khi nào, lúc nào chúng ta nên chia sẻ những thông tin cá nhân, đặc biệt là những thông tin liên quan đến sinh trắc học, định danh điện tử của mình" - ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng tại Bkav chia sẻ với Zing.

Một trong những ngành có yêu cầu về KYC gắt gao nhất là ngân hàng. Thời gian qua, theo guồng quay chuyển đổi số, nhiều ngân hàng đã tổ chức thí điểm, triển khai công nghệ eKYC giúp khách hàng tiện lợi hơn trong việc mở tài khoản hay xác thực giao dịch mà không cần đến phòng giao dịch. Chỉ bằng việc xác thực khuôn mặt (chụp ảnh hoặc quay video khuôn mặt), hệ thống AI của ngân hàng sẽ xác nhận danh tính để xác nhận giao dịch.

Cần cẩn trọng khi định danh điện tử. Ảnh:TL.

Cần cẩn trọng khi định danh điện tử. Ảnh:TL.

Về việc đảm bảo tính an toàn và bảo mật của eKYC, Doanh Nhân Trẻ từng có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Khối vận hành Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam. "Chắc chắn là hệ thống bảo mật của ngân hàng được đầu tư rất chặt chẽ để đảm bảo các giao dịch có nhiều hàng rào bảo mật với nhiều tính năng bảo mật khác nhau. Liên quan đến việc xác thực định danh trực tuyến, tại PVcombank, ngoài hệ thống xác thực thông tin, chúng tôi còn có cán bộ kiểm tra thường xuyên, không phó mặc hoàn toàn cho hệ thống, vừa hỗ trợ khách hàng, vừa đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối.

Thêm nữa, khi khách hàng thực hiện định danh trực tuyến sẽ chưa được thực hiện giao dịch ngay mà phải được nhân viên ngân hàng xác nhận lại lần nữa" - bà Nga cho biết thêm.

Tin khác

An toàn thông tin
Tội phạm mạng đang triệt để lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mới như deepface…, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế.
1 ngày
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
2 ngày
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Công ty khởi nghiệp Neuralink của tỷ phú Elon Musk vừa đưa ra thông báo, một phần của bộ phận cấy ghép não của họ đã gặp trục trặc sau lần đầu tiên hệ thống này được đưa vào cơ thể của bệnh nhân.
4 ngày
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
5 ngày
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
6 ngày
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 tuần
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 tuần
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 tuần
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
2 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 tuần
Xem thêm