Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid đã mang lại khoản lợi nhuận béo bở cho thị trường trò chơi di động

Hoàng Yến
- 18:55, 12/05/2021

(DNTO) - Thị trường trò chơi di động đang được 'hưởng lợi' từ dịch bệnh Covid-19, khi mà doanh thu trong năm qua tăng tới 40%, đạt 168 tỷ USD. Năm nay, thị trường này được dự đoán sẽ thu về 205 triệu USD, với mức tăng trưởng 15% so với năm 2020.

Thông tin trên được Appota Group, một công ty công nghệ giải trí số, đưa ra trong báo cáo “Ứng dụng di động 2021", nằm trong chuỗi báo cáo về thị trường di động hàng năm của công ty này.

Theo ghi nhận từ Appota, năm 2020, thị trường trò chơi di động đã có sự thay đổi đặc biệt khi mà số người dùng, số lượng trò chơi hay lượt tải về đều tăng đột biến so với 2019.

Nguồn: Appota

Nguồn: Appota

Cụ thể, mức doanh thu từ thị trường này đã tăng vượt bậc tới 40%, đạt con số 168 tỷ USD. Trong khi đó, con số này năm 2019 chỉ là 120 tỉ USD với mức tăng trường 29% so với năm liền trước. Theo Appota, trong năm nay, thị trường này sẽ tiếp tục gặp thắng lợi lớn, dự kiến thu về số tiền 205 triệu USD, giữ mức mức tăng trưởng 15% so với 2020.

“Đại dịch Covid-19 bùng phát, việc người dân phải giãn cách xã hội đã biến việc chơi game di động trở nên phổ biến và thu hút nhiều người chơi mới”, báo cáo chỉ rõ.

Tính trung bình theo đầu người, mảng game di động thu về từ mỗi người Việt trong năm 2020 là 27,14 USD. Trong khi đó, năm 2017, con số này là 15,27 USD; năm 2019 là 22,98 USD  và trong năm nay dự đoán sẽ là 30,92 USD; năm 2022 sẽ là 34,1 USD.

q3

Những con số mà báo cáo đưa ra đã cho thấy rõ những tiềm năng nổi trội mà thị trường này, khi mà người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho hoạt động giải trí của mình.

Mảng thể thao điện tử (eSports) được hời nhất, khi mà 80% người được hỏi cho rằng họ đã dành nhiều thời gian chơi và xem các nội dung liên quan tới eSports sau đại dịch. Điều này có thể lí giải bởi việc eSports đã trở nên phổ biến hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội vào đầu năm, với lượt tải về tăng vượt trội.

Các nhà sản xuất games dường như càng ngày càng có nhiều cơ hội hưởng lợi khi mà các trò chơi di động đang thu hút được nhiều nhà quảng cáo quan tâm. Nghiên cứu của Appota chỉ ra: "87% các trò chơi di động tại Việt Nam sử dụng có chứa quảng cáo khiến đây vẫn là hình thức thương mại hóa phổ biến nhất", trong khi tỷ lệ này trên thế giới là 73%.

q4

Cụ thể, năm 2018, các nhà quảng cáo đã phải đổ khoảng 136 tỷ USD cho các games di động, thì tới năm 2020, số tiền dành lên tới 211 tỷ USD, tăng 55% so với 2018. Dự báo đến năm 2021, mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động tại Việt Nam sẽ đạt 227,4 triệu USD, chiếm 68,1% tổng mức chi tiêu quảng cáo số.

Việc người chơi phải trả phí cho các nội dung trong ứng dụng cũng đem lại nguồn thu cho thị trường game di động bởi tới 40% ứng dụng áp dụng hình thức thu phí. Đặc biệt hơn, việc phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ ảo có trong trò chơi cũng đã trở thành một hình thức đem lại nguồn doanh thu đặc trưng mà thị trường này có được.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
6 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm