Thứ năm, 10/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid đã mang lại khoản lợi nhuận béo bở cho thị trường trò chơi di động

Hoàng Yến
- 18:55, 12/05/2021

(DNTO) - Thị trường trò chơi di động đang được 'hưởng lợi' từ dịch bệnh Covid-19, khi mà doanh thu trong năm qua tăng tới 40%, đạt 168 tỷ USD. Năm nay, thị trường này được dự đoán sẽ thu về 205 triệu USD, với mức tăng trưởng 15% so với năm 2020.

Thông tin trên được Appota Group, một công ty công nghệ giải trí số, đưa ra trong báo cáo “Ứng dụng di động 2021", nằm trong chuỗi báo cáo về thị trường di động hàng năm của công ty này.

Theo ghi nhận từ Appota, năm 2020, thị trường trò chơi di động đã có sự thay đổi đặc biệt khi mà số người dùng, số lượng trò chơi hay lượt tải về đều tăng đột biến so với 2019.

Nguồn: Appota

Nguồn: Appota

Cụ thể, mức doanh thu từ thị trường này đã tăng vượt bậc tới 40%, đạt con số 168 tỷ USD. Trong khi đó, con số này năm 2019 chỉ là 120 tỉ USD với mức tăng trường 29% so với năm liền trước. Theo Appota, trong năm nay, thị trường này sẽ tiếp tục gặp thắng lợi lớn, dự kiến thu về số tiền 205 triệu USD, giữ mức mức tăng trưởng 15% so với 2020.

“Đại dịch Covid-19 bùng phát, việc người dân phải giãn cách xã hội đã biến việc chơi game di động trở nên phổ biến và thu hút nhiều người chơi mới”, báo cáo chỉ rõ.

Tính trung bình theo đầu người, mảng game di động thu về từ mỗi người Việt trong năm 2020 là 27,14 USD. Trong khi đó, năm 2017, con số này là 15,27 USD; năm 2019 là 22,98 USD  và trong năm nay dự đoán sẽ là 30,92 USD; năm 2022 sẽ là 34,1 USD.

q3

Những con số mà báo cáo đưa ra đã cho thấy rõ những tiềm năng nổi trội mà thị trường này, khi mà người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho hoạt động giải trí của mình.

Mảng thể thao điện tử (eSports) được hời nhất, khi mà 80% người được hỏi cho rằng họ đã dành nhiều thời gian chơi và xem các nội dung liên quan tới eSports sau đại dịch. Điều này có thể lí giải bởi việc eSports đã trở nên phổ biến hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội vào đầu năm, với lượt tải về tăng vượt trội.

Các nhà sản xuất games dường như càng ngày càng có nhiều cơ hội hưởng lợi khi mà các trò chơi di động đang thu hút được nhiều nhà quảng cáo quan tâm. Nghiên cứu của Appota chỉ ra: "87% các trò chơi di động tại Việt Nam sử dụng có chứa quảng cáo khiến đây vẫn là hình thức thương mại hóa phổ biến nhất", trong khi tỷ lệ này trên thế giới là 73%.

q4

Cụ thể, năm 2018, các nhà quảng cáo đã phải đổ khoảng 136 tỷ USD cho các games di động, thì tới năm 2020, số tiền dành lên tới 211 tỷ USD, tăng 55% so với 2018. Dự báo đến năm 2021, mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động tại Việt Nam sẽ đạt 227,4 triệu USD, chiếm 68,1% tổng mức chi tiêu quảng cáo số.

Việc người chơi phải trả phí cho các nội dung trong ứng dụng cũng đem lại nguồn thu cho thị trường game di động bởi tới 40% ứng dụng áp dụng hình thức thu phí. Đặc biệt hơn, việc phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ ảo có trong trò chơi cũng đã trở thành một hình thức đem lại nguồn doanh thu đặc trưng mà thị trường này có được.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xem thêm