Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cán bộ dịch vụ công trực tuyến: Gọi không nghe máy, không thèm giải thích khi hồ sơ bị sai

Huyền Trang
- 15:10, 11/07/2023

(DNTO) - Có tới 200 phản ánh về thái độ của các cán bộ dịch vụ công trực tuyến đang gây khó khăn cho người dân khi làm hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người dân vẫn khó khăn khi làm các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia và các tỉnh. Ảnh: T.L.

Người dân vẫn khó khăn khi làm các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia và các tỉnh. Ảnh: T.L.

Gửi hồ sơ trực tuyến nhưng lúc nhận vẫn phải trực tiếp

Sáng 11/7, diễn ra tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023”. Tọa đàm công bố kết quả nhóm Nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS).

Cụ thể, nhóm nghiên cứu thử nghiệm thực hiện dịch vụ “Cấp phiếu lý lịch tư pháp” trên cổng dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh. Kết quả, trong 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, có 26 cổng yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp/bản quét trực tuyến; 24 cổng chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; và 17 cổng yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, 62/63 tỉnh thành chưa tự động cập nhật thông tin tài khoản của người dân trên cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh. Chỉ có duy nhất Thái Nguyên làm điều này.

Ngoài ra, kết quả phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã chỉ ra hạn chế về con người, bên cạnh phương diện kỹ thuật và quy trình triển khai đang làm chậm quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, theo báo cáo, người dân làm thủ tục vẫn gặp trường hợp cán bộ trả lại hồ sơ với lý do chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, khi hồ sơ bị sai, cán bộ không giải thích, hướng dẫn cho người dân. Khi người dân muốn hỏi thủ tục, gọi điện đến đường dây nóng thì không có cán bộ nghe máy.

Bên cạnh đó, việc quy trình xử lý hồ sơ chưa rõ ràng dẫn đến cán bộ chưa nắm rõ quy trình, người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhưng được yêu cầu bổ sung hồ sơ trực tiếp. Thậm chí có trường hợp, cán bộ có thái độ chưa phù hợp khi người dân làm thủ tục.

Làm sao dịch vụ công trực tuyến phải thân thiện, dễ dùng

Cần có quy trình xử lý hồ sơ rõ ràng để cán bộ giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất. Ảnh: T.L.

Cần có quy trình xử lý hồ sơ rõ ràng để cán bộ giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất. Ảnh: T.L.

Theo thống kê, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn khá thấp. Năm 2020 đạt 1,78%, năm 2021 đạt 9,51%, và 7 tháng năm 2022 đạt gần 18%. Theo khảo sát PAPI năm 2022, chỉ có 4,85% người được hỏi cho biết sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia chủ yếu tìm kiếm thông tin về thủ tục hành chính.

Báo cáo cũng cho thấy các cổng dịch vụ công cấp tỉnh còn chưa thân thiện với người dùng. Điều này thể hiện ở 5 điểm: các tính năng thực hiện toàn trình chưa bảo đảm; quá trình thực hiện thủ tục chưa được tối ưu hóa cho người dùng; kết nối giữa dịch vụ công trực tuyến của trung ương và địa phương còn bất cập; khó tiếp cận với người khiếm thị và dân tộc thiểu số; chưa quan tâm đúng mức về bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin.

Theo ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam có cam kết khá cao trong chuyển đổi số khu vực công, ưu tiên số hóa dịch vụ công trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030. Điều quan trọng là dịch vụ công trực tuyến phải làm sao cho thân thiện, dễ tiếp cận với người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.

Nhóm nghiên cứu đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần rà soát định kỳ, cải thiện để người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình có thể tương tác thân thiện, mời nhóm người này tham gia trải nghiệm, đánh giá dịch vụ công trực tuyến.

Nhóm cũng đề xuất tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia và cấp tỉnh, xây dựng quy định về chuẩn kỹ thuật kết nối, liên thông các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Trong hơn một năm qua, thế giới đã chứng kiến nỗ lực không mệt mỏi của Fed nhằm kìm hãm con "quái vật" lạm phát, vốn đã leo lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Mở đầu phiên giao dịch sáng 24/6, thị trường tài chính toàn cầu chứng kiến một sự đảo chiều đột ngột. Giá vàng, vốn được coi là "hầm trú ẩn an toàn", mất hơn 30 USD mỗi ounce, trong khi giá dầu thô Brent lần đầu tiên trong nhiều tháng rơi xuống dưới ngưỡng 70 USD/thùng.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng 24/6, với 416/416 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (87,03% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Khi bỏ thuế khoán, các hộ kinh doanh phải nộp thuế theo doanh thu thực tế, cùng 3 loại thuế khác theo quy định.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mức tham chiếu là mức do Chính phủ quyết định dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 22/06, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 5 BCH Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Phiên họp lần thứ 18 BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị lần thứ 2 thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công 2025.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 19/6, Cục Thuế tổ chức Hội nghị trao đổi, thảo luận các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế nhằm triển khai đồng bộ Nghị quyết về phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Từ năm sau, ngành thuế sẽ phân loại hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo doanh thu để áp dụng phương pháp quản lý.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Điểm đáng chú ý nhất trong bản tóm tắt các dự báo kinh tế cập nhật của Fed là việc nâng dự báo lạm phát chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lên 3% vào cuối năm 2025, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% dài hạn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 16/6, với 470/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chiều tối 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu, trong đó có tập đoàn Alstom trong lĩnh vực giao thông vận tải.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hai ngày đàm phán tại London đã giúp hai cường quốc đưa đến một "khuôn khổ" nhằm tiến đến các điều khoản thỏa thuận “đình chiến” thương mại.
2 tuần
Xem thêm