Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cán bộ dịch vụ công trực tuyến: Gọi không nghe máy, không thèm giải thích khi hồ sơ bị sai

Huyền Trang
- 15:10, 11/07/2023

(DNTO) - Có tới 200 phản ánh về thái độ của các cán bộ dịch vụ công trực tuyến đang gây khó khăn cho người dân khi làm hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người dân vẫn khó khăn khi làm các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia và các tỉnh. Ảnh: T.L.

Người dân vẫn khó khăn khi làm các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia và các tỉnh. Ảnh: T.L.

Gửi hồ sơ trực tuyến nhưng lúc nhận vẫn phải trực tiếp

Sáng 11/7, diễn ra tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023”. Tọa đàm công bố kết quả nhóm Nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS).

Cụ thể, nhóm nghiên cứu thử nghiệm thực hiện dịch vụ “Cấp phiếu lý lịch tư pháp” trên cổng dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh. Kết quả, trong 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, có 26 cổng yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp/bản quét trực tuyến; 24 cổng chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; và 17 cổng yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, 62/63 tỉnh thành chưa tự động cập nhật thông tin tài khoản của người dân trên cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh. Chỉ có duy nhất Thái Nguyên làm điều này.

Ngoài ra, kết quả phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã chỉ ra hạn chế về con người, bên cạnh phương diện kỹ thuật và quy trình triển khai đang làm chậm quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, theo báo cáo, người dân làm thủ tục vẫn gặp trường hợp cán bộ trả lại hồ sơ với lý do chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, khi hồ sơ bị sai, cán bộ không giải thích, hướng dẫn cho người dân. Khi người dân muốn hỏi thủ tục, gọi điện đến đường dây nóng thì không có cán bộ nghe máy.

Bên cạnh đó, việc quy trình xử lý hồ sơ chưa rõ ràng dẫn đến cán bộ chưa nắm rõ quy trình, người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhưng được yêu cầu bổ sung hồ sơ trực tiếp. Thậm chí có trường hợp, cán bộ có thái độ chưa phù hợp khi người dân làm thủ tục.

Làm sao dịch vụ công trực tuyến phải thân thiện, dễ dùng

Cần có quy trình xử lý hồ sơ rõ ràng để cán bộ giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất. Ảnh: T.L.

Cần có quy trình xử lý hồ sơ rõ ràng để cán bộ giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất. Ảnh: T.L.

Theo thống kê, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn khá thấp. Năm 2020 đạt 1,78%, năm 2021 đạt 9,51%, và 7 tháng năm 2022 đạt gần 18%. Theo khảo sát PAPI năm 2022, chỉ có 4,85% người được hỏi cho biết sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia chủ yếu tìm kiếm thông tin về thủ tục hành chính.

Báo cáo cũng cho thấy các cổng dịch vụ công cấp tỉnh còn chưa thân thiện với người dùng. Điều này thể hiện ở 5 điểm: các tính năng thực hiện toàn trình chưa bảo đảm; quá trình thực hiện thủ tục chưa được tối ưu hóa cho người dùng; kết nối giữa dịch vụ công trực tuyến của trung ương và địa phương còn bất cập; khó tiếp cận với người khiếm thị và dân tộc thiểu số; chưa quan tâm đúng mức về bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin.

Theo ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam có cam kết khá cao trong chuyển đổi số khu vực công, ưu tiên số hóa dịch vụ công trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030. Điều quan trọng là dịch vụ công trực tuyến phải làm sao cho thân thiện, dễ tiếp cận với người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.

Nhóm nghiên cứu đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần rà soát định kỳ, cải thiện để người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình có thể tương tác thân thiện, mời nhóm người này tham gia trải nghiệm, đánh giá dịch vụ công trực tuyến.

Nhóm cũng đề xuất tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia và cấp tỉnh, xây dựng quy định về chuẩn kỹ thuật kết nối, liên thông các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sáng nay (18/4), 10 trực thăng và 13 tiêm kích, máy bay chiến đấu đã bay tập luyện trên bầu trời TP.HCM. Các trực thăng hợp luyện kéo cờ Tổ quốc, cờ Đảng với nhiều động tác khó theo các đội hình khác nhau. Người dân xúc động và tự hào khi trực tiếp được xem màn hợp luyện trên bầu trời. PS ảnh của Phú Trần.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Những ngày này, hàng ngàn người dân và du khách đổ về Bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) để chiêm ngưỡng màn tập luyện bắn đại bác của lực lượng pháo binh. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Nhiều khoảnh khắc đẹp được Long Phạm ghi lại.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ngày 17/4 (giờ Mỹ), vừa công bố một loạt đề xuất mạnh mẽ, bao gồm áp đặt thuế quan bổ sung lên nhiều thiết bị hàng hải do Trung Quốc sản xuất, đồng thời thiết lập các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc khi cập cảng tại Mỹ.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng Kỷ niệm 50 năm Ngày Đại thắng mùa xuân, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam, một sự kiện trọng đại biến ước mơ ngàn đời của nhân dân ta về độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc trở thành hiện thực.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ, Jerome H. Powell, cảnh báo chính sách thuế quan của Tổng thống Trump có thể dẫn đến một "kịch bản đầy thách thức".
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Vào cuối ngày 15/4 (giờ Mỹ), chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố sắc lệnh hành pháp mới, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia về hoạt động nhập khẩu các tài nguyên khoáng sản quan trọng vào Hoa Kỳ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2025. Chuyến bay đầu tiên sẽ do Vietnam Airlines thực hiện, khởi hành từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh).
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Cơ quan Bưu chính Hong Kong (Hongkong Post) vừa đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng cung cấp dịch vụ bưu chính cho các bưu kiện gửi đến và đi từ Hoa Kỳ, có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 16/4.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính quyền các quốc gia từ châu Âu đến châu Á đang chuẩn bị cho một chặng đường gập ghềnh khi chiến tranh thương mại leo thang.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sáp nhập, hợp nhất.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Hai ngày sau khi chính quyền Mỹ công bố sẽ miễn áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm điện tử vào hôm thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Donald Trump cảnh báo đây chỉ là giải pháp tạm thời và là một phần của kế hoạch thuế toàn phần.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc thương chiến mà Mỹ khơi mào với Trung Quốc, dù xuất phát từ những lo ngại chính đáng về thâm hụt thương mại và các tập quán kinh tế bị cho là không công bằng, đang dần bộc lộ những bất lợi sâu sắc mà chính Washington phải gánh chịu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Tân Hoa xã, ngày 11/4, Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ lên mức 125%. Đây là lần thứ ba trong vòng 3 ngày qua Bắc Kinh tăng thuế quan đối với hàng hóa Mỹ.
1 tuần
Xem thêm