Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng tài chính: Có thể huy động 180.000 tỷ trong dân cho gói phục hồi kinh tế

Hồng Gấm
- 13:30, 12/11/2021

(DNTO) -  Về nguồn lực cho chương trình phục hồi kinh tế, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 12/11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã tính tới các biện pháp, trong đó có việc phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động tiền trong dân với số tiền khoảng 180.000 tỷ trong 2 năm.

Có thể phát hành trái phiếu để huy động 180.000 tỷ đồng trong dân. Ảnh: TL.

Có thể phát hành trái phiếu để huy động 180.000 tỷ đồng trong dân. Ảnh: TL.

Trả lời một số câu hỏi về chính sách tài khóa trong thời gian tới, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng sẽ áp dụng linh hoạt các chính sách về thuế, thu chi ngân sách đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Cụ thể, sẽ tiếp tục đề nghị với Chính phủ, Quốc hội thực hiện chính sách hỗ trợ miễn, giãn, giảm thuế như năm 2021 đã thực hiện (đến 31.12.2021 dự kiến đạt khoảng 115.000 tỉ đồng) và giảm 30 loại phí.

Ngoài ra, giảm 30% thuế giá trị gia tăng, 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 50% thuế các hộ kinh doanh; miễn phạt tiền chậm nộp cho các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ… nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung thu trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử, phát hành hóa đơn điện tử tránh hóa đơn giả, trốn thuế. Thu chuyển nhượng bất động sản, chống chuyển giá trốn thuế.

Về công cụ nợ, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, nếu theo cách tính GDP cũ, năm 2021, nợ công chiếm 56,8% GDP. Mức này đã vượt cảnh báo 55% GDP, cũng là vấn đề cân nhắc. Dư nợ Chính phủ, đánh giá theo cách cũ chiếm 51,5% GDP cũ (tính mới chiếm 40,5% GDP). Hiện dư nợ công của năm 2011 là 3,75 triệu tỉ đồng.

“Chúng tôi ủng hộ các gói kích cầu nhưng phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách, giữ được bội chi. Chúng ta tăng bội chi năm 2022 - 2023 và phải giảm các năm tiếp theo, làm kinh tế phát triển nhanh bền vững”, ông Phớc nói

Đối với gói kích cầu, nếu bỏ ra mỗi năm 20.000 tỉ đồng, thì năm 2022 - 2023 có 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 4%, nền kinh tế huy động được 1 triệu tỉ đồng. Mức này không làm tăng bội chi ngân sách, trần nợ công vì lấy từ nguồn đầu tư chưa phân bổ năm 2021 - 2025.

Đặc biệt, một phần nguồn tiền của gói hỗ trợ kích cầu, ông Phớc đề xuất xem xét phát hành trái phiếu chính phủ hoặc công trái bằng ngoại tệ huy động trong dân khoảng 180.000 tỉ đồng. Như vậy, 2 năm huy động 180.000 tỉ đồng, bội chi mỗi năm tăng khoảng 1%, vẫn đảm bảo giữ bội chi an toàn trong giai đoạn 2021 - 2025.

“Tuy nhiên, chúng tôi hết sức băn khoăn khi tiền này tung ra thì nền kinh tế có hấp thụ được không, vào lĩnh vực nào. Tiền này chỉ đi vào nền kinh tế khi các dự án đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân, tạo nên đột phá lớn nên phải chuẩn bị phải nhanh. Ngoài ra, cần lập dự án trong điều kiện đặc biệt mới tiêu được”, ông Phớc nói.

Cùng với đó, chính sách tài khóa và tiền tệ theo Bộ trưởng Phớc cần được thực hiện đồng bộ, như vay giải quyết việc làm, làm nhà ở xã hội, các vấn đề mang tính chất hỗ trợ thì tập trung vào ngân hàng chính sách xã hội. Với vay để các doanh nghiệp tập trung phát triển, cần thực hiện thông qua kênh của ngân hàng thương mại, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Về chi ngân sách, ông Phớc cho rằng trước mắt cần tiết kiệm chi thường xuyên mà chuyển sang chi đầu tư phát triển. Ông cho biết đã cắt giảm được 10% chi thường xuyên, thời gian tới Bộ đề nghị cắt giảm tiếp 10% các khoản chi không cần thiết để tăng nguồn lực đầu tư, chống dịch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm