Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Black Friday đang giảm dần độ 'nóng' tại Mỹ

Xuân Hạo
- 10:02, 24/11/2023

(DNTO) - Ngày lễ bán giảm giá lớn nhất tại Mỹ đã mất dần tính chất nguyên thủy, bởi thói quen và nhu cầu của người dùng đã thay đổi.

Ngày Black Friday không còn hấp dẫn khách hàng chuyên săn sale như trước. Ảnh: Forbes

Ngày Black Friday không còn hấp dẫn khách hàng chuyên săn sale như trước. Ảnh: Forbes

Có hơn một nửa số người tiêu dùng tại Mỹ sẽ bỏ qua dịp Black Friday, ngày lễ bán giảm giá truyền thống trước dịp Giáng sinh, nhưng không phải vì họ muốn ngưng chi tiêu hoàn toàn.

Pamela Danziger, chuyên gia của Forbes về lĩnh vực bán lẻ, dự đoán: “Những người tiêu dùng chuyên săn ưu đãi sẽ trở nên rất kiên nhẫn với các nhà bán lẻ trong năm nay. Họ sẽ đợi đến cuối mùa để các nhà bán lẻ nhượng bộ và giảm giá nhiều hơn cho họ”.

Black Friday đã mất dần độ “nóng” của nó trong vài năm gần đây. Mùa giảm giá bắt đầu từ rất sớm trong tháng 7, và những mặt hàng giảm cao nhất vẫn hiện diện cho đến tận thời điểm cuối mùa, khiến cho việc thu hút người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, thị hiếu người dùng thay đổi vô cùng thất thường, kèm theo lo lắng về nền kinh tế đã khiến mùa mua sắm năm nay rất khó dự đoán.

Danziger cho biết: “Một bộ phận lớn người mua sắm nghi ngờ các khoản giảm giá được đưa ra”. Một cuộc khảo sát của YouGov cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng (49%) cho biết họ trông chờ giá tốt hơn ở những thời điểm khác trong năm.

Trong quá khứ, ngày Black Friday được xem là một thang bậc đo đạc tình trạng nền kinh tế Mỹ. Nhưng ngày nay, cùng với ngày bán giảm giá qua mạng Cyber Monday, nó chỉ là một điểm nhỏ trên lịch bán lẻ.

Tuy vậy, dự đoán cho doanh thu bán lẻ trong mùa lễ tại Mỹ vẫn cao hơn 3% so với năm ngoái, đạt mức 957 tỷ đô la - theo báo cáo của National Retail Federation. Theo dữ liệu của ICSC, tập đoàn trung tâm thương mại và siêu thị, chi tiêu cho mùa lễ có thể tăng đến mức 1,6 nghìn tỷ đô la nếu bao gồm các loại thực phẩm, đồ uống ngày lễ.

“Trong suốt năm nay, các nhà kinh tế đã dự đoán sẽ có một sự chững lại trong thị trường tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng cho thấy họ bền bỉ hơn như thế”, theo lời chuyên gia bán lẻ Joan Verdon của Forbes. Bà nói thêm: “Hầu hết các dự đoán tiêu dùng ngày lễ trong thời gian vừa qua dao động trong ‘cẩn trọng khả quan’ cho đến ‘Rất tốt’”.

Theo báo cáo của Deloitte, một mức tăng 3% đến 4% cho doanh thu mùa lễ sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ trong năm 2023 vượt qua mức tiêu thụ của thời kỳ trước đại dịch. PwC báo cáo so với năm ngoái, gần 40% người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho quà tặng, du lịch, và giải trí. Tuy vậy, mức tăng trưởng của 2023 sẽ không thể vượt mức kỷ lục 5,3% đã từng xảy ra vào 2022.

Xu hướng trải nghiệm khi mua sắm của Gen Z đã thay đổi cách hoạt động của các nhà bán lẻ và trung tâm thương mại. Ảnh: Forbes

Xu hướng trải nghiệm khi mua sắm của Gen Z đã thay đổi cách hoạt động của các nhà bán lẻ và trung tâm thương mại. Ảnh: Forbes

Ngoài ra, phân tích những xu thế bán lẻ của thị trường Mỹ có thể cho thấy xu hướng chung và tương lai của người tiêu dùng trên thế giới. Trong số đó là xu hướng tập trung vào “giá trị lâu dài” của người tiêu dùng, thay vì muốn tìm kiếm các khoản tiết kiệm lớn.

Kristen Classi-Zummo, chuyên gia thuộc hãng nghiên cứu thị trường Circana, cho biết: “Có một con số lớn đến 41% người tiêu dùng rất quan tâm đến giá trị lâu dài khi lựa chọn các món quà trong ngày lễ”.

Giới trẻ lại có một xu hướng mua sắm khác. Trong khi hầu hết người mua sắm dàn trải chi tiêu của họ qua khắp các nền tảng thương mại điện tử cũng như cửa hàng truyền thống, thì Gen Z lại tìm kiếm trải nghiệm chứ không phải chỉ là sản phẩm.

“Đối với các bạn trẻ Gen Z, việc ghé thăm trung tâm thương mại không chỉ là để mua hàng, mà nó phải là trải nghiệm bao gồm họp mặt, mua sắm, ăn uống với bạn bè” - theo Kristen Mueller, chuyên gia bất động sản thương mại.

Mueller nói thêm: “Các hãng bán lẻ cần phải kết nối nhu cầu giữa các thế hệ, phục vụ cho cả mong muốn mua sắm lẫn xu hướng trải nghiệm để có thể gầy dựng niềm tin của người dùng”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy thói quen mua sắm giữa nam và nữ rất khác biệt. Jenn McMillen, một chuyên gia trong thói quen người tiêu dùng, cho biết khách hàng nam giới thường trung thành với các thương hiệu, trong khi phụ nữ tính toán xa hơn.

Ứng dụng mới của công nghệ trí thông minh nhân tạo đang hỗ trợ cho các nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm của người dùng, và quản lý chặt chẽ hơn hoạt động thương mại trong thời khắc quan trọng của năm.

Elijah Clark, giảng viên tiếp thị tại Đại học Texas Christian cho biết: “Thông qua tối ưu hóa bằng AI, các hoạt động thương mại quan trọng như dự đoán nhu cầu, linh hoạt quản lý kho hàng và kiến tạo các chiến thuật marketing, đã góp phần tăng doanh thu cũng như giảm chi phí cho các hãng bán lẻ”.

Đối với người tiêu dùng, sử dụng AI để hỗ trợ mua sắm, tìm kiếm giảm giá là một nâng cấp trải nghiệm cá nhân và tiện lợi, Clark nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
2 tuần
Xem thêm