Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Black Friday đang giảm dần độ 'nóng' tại Mỹ

Xuân Hạo
- 10:02, 24/11/2023

(DNTO) - Ngày lễ bán giảm giá lớn nhất tại Mỹ đã mất dần tính chất nguyên thủy, bởi thói quen và nhu cầu của người dùng đã thay đổi.

Ngày Black Friday không còn hấp dẫn khách hàng chuyên săn sale như trước. Ảnh: Forbes

Ngày Black Friday không còn hấp dẫn khách hàng chuyên săn sale như trước. Ảnh: Forbes

Có hơn một nửa số người tiêu dùng tại Mỹ sẽ bỏ qua dịp Black Friday, ngày lễ bán giảm giá truyền thống trước dịp Giáng sinh, nhưng không phải vì họ muốn ngưng chi tiêu hoàn toàn.

Pamela Danziger, chuyên gia của Forbes về lĩnh vực bán lẻ, dự đoán: “Những người tiêu dùng chuyên săn ưu đãi sẽ trở nên rất kiên nhẫn với các nhà bán lẻ trong năm nay. Họ sẽ đợi đến cuối mùa để các nhà bán lẻ nhượng bộ và giảm giá nhiều hơn cho họ”.

Black Friday đã mất dần độ “nóng” của nó trong vài năm gần đây. Mùa giảm giá bắt đầu từ rất sớm trong tháng 7, và những mặt hàng giảm cao nhất vẫn hiện diện cho đến tận thời điểm cuối mùa, khiến cho việc thu hút người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, thị hiếu người dùng thay đổi vô cùng thất thường, kèm theo lo lắng về nền kinh tế đã khiến mùa mua sắm năm nay rất khó dự đoán.

Danziger cho biết: “Một bộ phận lớn người mua sắm nghi ngờ các khoản giảm giá được đưa ra”. Một cuộc khảo sát của YouGov cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng (49%) cho biết họ trông chờ giá tốt hơn ở những thời điểm khác trong năm.

Trong quá khứ, ngày Black Friday được xem là một thang bậc đo đạc tình trạng nền kinh tế Mỹ. Nhưng ngày nay, cùng với ngày bán giảm giá qua mạng Cyber Monday, nó chỉ là một điểm nhỏ trên lịch bán lẻ.

Tuy vậy, dự đoán cho doanh thu bán lẻ trong mùa lễ tại Mỹ vẫn cao hơn 3% so với năm ngoái, đạt mức 957 tỷ đô la - theo báo cáo của National Retail Federation. Theo dữ liệu của ICSC, tập đoàn trung tâm thương mại và siêu thị, chi tiêu cho mùa lễ có thể tăng đến mức 1,6 nghìn tỷ đô la nếu bao gồm các loại thực phẩm, đồ uống ngày lễ.

“Trong suốt năm nay, các nhà kinh tế đã dự đoán sẽ có một sự chững lại trong thị trường tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng cho thấy họ bền bỉ hơn như thế”, theo lời chuyên gia bán lẻ Joan Verdon của Forbes. Bà nói thêm: “Hầu hết các dự đoán tiêu dùng ngày lễ trong thời gian vừa qua dao động trong ‘cẩn trọng khả quan’ cho đến ‘Rất tốt’”.

Theo báo cáo của Deloitte, một mức tăng 3% đến 4% cho doanh thu mùa lễ sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ trong năm 2023 vượt qua mức tiêu thụ của thời kỳ trước đại dịch. PwC báo cáo so với năm ngoái, gần 40% người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho quà tặng, du lịch, và giải trí. Tuy vậy, mức tăng trưởng của 2023 sẽ không thể vượt mức kỷ lục 5,3% đã từng xảy ra vào 2022.

Xu hướng trải nghiệm khi mua sắm của Gen Z đã thay đổi cách hoạt động của các nhà bán lẻ và trung tâm thương mại. Ảnh: Forbes

Xu hướng trải nghiệm khi mua sắm của Gen Z đã thay đổi cách hoạt động của các nhà bán lẻ và trung tâm thương mại. Ảnh: Forbes

Ngoài ra, phân tích những xu thế bán lẻ của thị trường Mỹ có thể cho thấy xu hướng chung và tương lai của người tiêu dùng trên thế giới. Trong số đó là xu hướng tập trung vào “giá trị lâu dài” của người tiêu dùng, thay vì muốn tìm kiếm các khoản tiết kiệm lớn.

Kristen Classi-Zummo, chuyên gia thuộc hãng nghiên cứu thị trường Circana, cho biết: “Có một con số lớn đến 41% người tiêu dùng rất quan tâm đến giá trị lâu dài khi lựa chọn các món quà trong ngày lễ”.

Giới trẻ lại có một xu hướng mua sắm khác. Trong khi hầu hết người mua sắm dàn trải chi tiêu của họ qua khắp các nền tảng thương mại điện tử cũng như cửa hàng truyền thống, thì Gen Z lại tìm kiếm trải nghiệm chứ không phải chỉ là sản phẩm.

“Đối với các bạn trẻ Gen Z, việc ghé thăm trung tâm thương mại không chỉ là để mua hàng, mà nó phải là trải nghiệm bao gồm họp mặt, mua sắm, ăn uống với bạn bè” - theo Kristen Mueller, chuyên gia bất động sản thương mại.

Mueller nói thêm: “Các hãng bán lẻ cần phải kết nối nhu cầu giữa các thế hệ, phục vụ cho cả mong muốn mua sắm lẫn xu hướng trải nghiệm để có thể gầy dựng niềm tin của người dùng”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy thói quen mua sắm giữa nam và nữ rất khác biệt. Jenn McMillen, một chuyên gia trong thói quen người tiêu dùng, cho biết khách hàng nam giới thường trung thành với các thương hiệu, trong khi phụ nữ tính toán xa hơn.

Ứng dụng mới của công nghệ trí thông minh nhân tạo đang hỗ trợ cho các nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm của người dùng, và quản lý chặt chẽ hơn hoạt động thương mại trong thời khắc quan trọng của năm.

Elijah Clark, giảng viên tiếp thị tại Đại học Texas Christian cho biết: “Thông qua tối ưu hóa bằng AI, các hoạt động thương mại quan trọng như dự đoán nhu cầu, linh hoạt quản lý kho hàng và kiến tạo các chiến thuật marketing, đã góp phần tăng doanh thu cũng như giảm chi phí cho các hãng bán lẻ”.

Đối với người tiêu dùng, sử dụng AI để hỗ trợ mua sắm, tìm kiếm giảm giá là một nâng cấp trải nghiệm cá nhân và tiện lợi, Clark nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm