Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bitcoin giảm giá chóng mặt và tương lai của tiền số

Trần Ngọc
- 15:00, 29/05/2021

(DNTO) - Dù xuất phát muộn trong cuộc đua tiền số nhưng các ngân hàng trung ương vẫn sẽ có sức ảnh hưởng trong thị trường tiền tệ thế hệ mới.

Cảnh báo nguy cơ bị lừa bởi lợi nhuận khủng khiếp

Kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC cho rằng, sự không chắc chắn về giá trị của Bitcoin trong tương lai gần cũng như diễn biến khó lường trên thị trường tiền số dẫn đến sự hạn chế nhu cầu về Bitcoin và các loại tiền số khác với vài trò là phương tiện trao đổi.

Việc bán tháo gần đây đối với Bitcoin - đồng tiền số phổ biến nhất thế giới, là một lời cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư bị đánh lừa bởi lợi nhuận khủng khiếp do đồng tiền mã hóa này mang lại. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của các loại tiền tệ truyền thống và gióng lên lời cảnh báo về sự rủi ro liên quan đến tiền số.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong thời gian gần đây, vừa lập đỉnh mọi thời đại đã vội lao dốc không phanh. Ảnh minh họa: CNBC

Giá Bitcoin biến động mạnh trong thời gian gần đây, vừa lập đỉnh mọi thời đại đã vội lao dốc không phanh. Ảnh minh họa: CNBC

Đồng Bitcoin đã giảm giá xuống sát mức 30.000 USD hồi tuần trước do tác động tiêu cực của một loạt tin xấu đối với đồng tiền có vốn hóa lớn nhất trên thị trường tiền số, đó là các quy định của Trung Quốc và Mỹ nhằm siết chặt giao dịch tiền điện tử và quyết định của CEO Tesla về dừng thanh toán tiền mua xe bằng Bitcoin.

Trong 24 giờ qua, Bitcoin đã chạm mức cao nhất trong ngày là gần 40.000 USD và mức thấp nhất là 30.000 USD. Bitcoin vẫn tăng hơn 200% so với tháng 9/2020 và 27% kể từ đầu năm tới nay. Những con số trên cho thấy mức độ biến động lớn vẫn tồn tại trong thị trường tiền số so với thị trường tiền tệ truyền thống.

Chuyên gia Avinash Shekhar, Giám đốc điều hành của ZebPay cho biết: Giá bitcoin giảm gần 40% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó (khoảng 60.000 USD/bitcoin - PV). Song, đây lại là điều bình thường trong biến động của thị trường tiền điện tử, đặc biệt là sau một đợt tăng giá quá lớn. Sự điều chỉnh này chủ yếu là do các nhà giao dịch ngắn hạn chốt lời, trong khi các nhà đầu tư dài hạn vẫn coi mức giá như vậy là cơ hội mua.

"Các nhà phân tích kỹ thuật sẽ gọi đây là bài kiểm tra mức hỗ trợ 40.000 USD. Nghiên cứu giá trị cơ bản của Bitcoin, Ethereum và các tài sản tiền điện tử khác cũng giống như bạn xem thông tin của công ty trước khi mua cổ phiếu", chuyên gia Avinash Shekhar nhận định.

Theo Sumit Gupta, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của CoinDCX, các khoản đầu tư vào tiền số tùy thuộc vào tình hình và mục tiêu tài chính. Đối với những người đang tìm cách đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư thì, về dài hạn, cũng có thể khai thác tiềm năng của công nghệ blockchain và tác động tích cực của nó đối với giá tiền điện tử.

Tuy nhiên, Sumit Gupta lưu ý, đối với các mục tiêu ngắn hạn, cần phải tính toán tỷ lệ rủi ro-lợi nhuận rõ ràng. Cần nghiên cứu kỹ lưỡng, theo dõi diễn biến giá cả và xem xét định kỳ các khoản nắm giữ để cắt lỗ dựa trên khẩu vị rủi ro.

Số phận của Bitcoin, Ether ra sao khi các ngân hàng trung ương ra tiền mã hóa?

Nghiên cứu của Economist Intelligence Unit (EIU) cho rằng tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng, tích trữ tiền mã hóa trong tương lai. 59% số người tham gia khảo sát của EIU đồng ý với quan điểm tiền số phát hành bởi ngân hàng trung ương sẽ kích thích sự phát triển các dạng tài sản số hay tiền mã hóa không được chính phủ công nhận.

Theo Business Insider, tiền kỹ thuật số phát hành bởi ngân hàng trung ương là một loại trách nhiệm pháp lý - giống như USD - được phát hành dưới dạng kỹ thuật số.

Vị thế của Bitcoin có thể bị lung lay khi các ngân hàng trung ương phát hành tiền kĩ thuật số riêng. Ảnh minh họa: KT

Vị thế của Bitcoin có thể bị lung lay khi các ngân hàng trung ương phát hành tiền kĩ thuật số riêng. Ảnh minh họa: KT

Bên cạnh đó, 78% người tham gia cuộc khảo sát là các tổ chức và doanh nghiệp. Họ coi việc phát hành tiền mã hóa của các ngân hàng trung ương là bước đi cần thiết, thiết lập thị trường dành riêng cho công cụ tài chính mới như trái phiếu kỹ thuật số. Đồng thời, hoạt động này giúp củng cố vai trò của tiền mã hóa.

"Khi người dân bắt đầu quen với việc sử dụng tiền kỹ thuật số, họ sẽ thoải mái hơn với việc sử dụng những loại tiền mã hóa khác", EIU dẫn lời Henri Arslanian, lãnh đạo PwC, một trong những công ty dịch vụ tài chính và kiểm toán lớn nhất thế giới.

Dù xuất phát muộn trong cuộc đua tiền kỹ thuật số, các ngân hàng trung ương vẫn sẽ có sức ảnh hưởng trong thị trường tiền tệ thế hệ mới.

Theo ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Fed đang lên kế hoạch thúc đẩy việc ra mắt tiền USD kỹ thuật số. Chính phủ Trung Quốc đã khởi động chương trình thí điểm đồng NDT kỹ thuật số quy mô lớn. Vương quốc Anh đang nghiên cứu việc phát hành tiền số với tên gọi "Britcoin". Ngân hàng trung ương tại Thuỵ Điển cũng vừa thử nghiệm tiền kỹ thuật số E-krona.

Tháng 10/2020, Bahamas trở thành quốc gia đầu tiên tung ra thị trường phiên bản kỹ thuật số của tiền pháp định, Sand Dollar.

Tiền số đang bị "siết"

Lo ngại về nguy cơ trốn thuế bên trong các giao dịch tiền số, Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã kêu gọi tuân thủ chặt chẽ các quy định và yêu cầu của Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

Bộ Tài chính Mỹ thông báo đang thực hiện các bước để siết chặt thị trường cũng như các giao dịch tiền số, trong đó nhấn mạnh bất kỳ giao dịch tiền số nào trị giá từ 10.000 USD trở lên đều phải báo cáo cho IRS.

Tiền điện tử đã đặt ra thách thức trong việc kiểm soát các hoạt động trên thị trường, trong đó có nguy cơ tiềm ẩn về rửa tiền, trốn thuế. Ảnh minh họa: KT

Tiền điện tử đã đặt ra thách thức trong việc kiểm soát các hoạt động trên thị trường, trong đó có nguy cơ tiềm ẩn về rửa tiền, trốn thuế. Ảnh minh họa: KT

Trước đó, Bloomberg đưa tin, Sở Thuế vụ Mỹ và Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) đã vào cuộc điều tra Binance vì nghi ngờ sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới này có hành vi rửa tiền, trốn thuế. Các quan chức Mỹ lo ngại rằng tiền mã hoá đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp, buôn bán ma tuý.

Cuộc điều tra này nhằm loại bỏ tận gốc những hoạt động bất hợp pháp trong thị trường tiền số đang vô cùng sôi động song hầu như không được kiểm soát.

Theo quy định mới, các tài khoản giao dịch tiền mã hoá, tài sản điện tử, cũng như tài khoản dịch vụ thanh toán chấp nhận tiền mã hoá sẽ được quản lý. Cũng như các giao dịch tiền mặt, những doanh nghiệp nhận tài sản điện tử có giá trị trên thị trường hơn 10.000 USD cũng sẽ được báo cáo lên cơ quan thuế.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã cấm các tổ chức tài chính tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến tiền điện tử và cảnh báo không được giao dịch. Tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin được Tesla chấp nhận trong thời gian ngắn, hiện đã bị cấm đối với các doanh nghiệp tài chính Trung Quốc.

Thông báo này được đưa ra bởi 3 cơ quan trong ngành tài chính Trung Quốc, bao gồm Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, cùng Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc. Các cơ quan này cho biết quyết định được đưa ra vì những rủi ro trong giao dịch tiền điện tử.

Các ngân hàng và công ty thanh toán trực tuyến không được cung cấp bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến tiền điện tử, bao gồm: đăng ký, giao dịch, thanh toán bù trừ và thanh toán. Trao đổi tiền điện tử và cung cấp tiền điện tử cũng bị cấm.

Hiện, các nhà lập pháp Australia đang xem xét quy định buộc các nhà cung cấp, các công ty môi giới tiền điện tử phải chia sẻ thông tin khách hàng và các giao dịch đã thực hiện, để chống lại nạn rửa tiền đang ngày có xu hướng gia tăng ở Australia.

Quy tắc này hướng tới mục tiêu tạo ra một lộ trình kiểm toán minh bạch hơn, giúp các nhà quản lý nắm được thông tin về người thanh toán và người nhận thanh toán, thông qua đó góp phần xác định và truy tố thành công các hành vi rửa tiền, tội phạm khai thác mã độc tống tiền doanh nghiệp và người dân./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm