Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bill Gates, vị tỷ phú công nghệ mê mẩn đất nông nghiệp

Hải Ngư
- 13:00, 13/07/2021

(DNTO) - 10 năm qua, ông chủ Microsoft Bill Gates đã mua lại hơn 269.000 mẫu trang trại của gần 20 bang tại Hoa Kỳ, để trở thành người sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ. Hầu hết chúng được trồng các loại rau củ quả như cà rốt, đậu nành, khoai tây. Có gì nằm sau ý đồ này?

Mới đây nhất, thông tin khoai tây chiên của thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's là được trồng trên diện tích đất nông nghiệp của Bill Gates ở bang Washington - những cánh đồng rộng lớn đến mức có thể được nhìn thấy từ không gian, mới khiến người ta để ý đến một chi tiết ít ai ngờ: Ông chủ Microsoft cũng là chủ sở hữu các trang trại làm nông tư nhân lớn nhất nước Mỹ.

Ông chủ Microsoft Bill Gates đang là người sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ. Ảnh AFP

Ông chủ Microsoft Bill Gates đang là người sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ. Ảnh AFP

Theo số liệu cập nhật của hãng thông tấn NBC, từ nắm giữ trực tiếp đến thông qua nhóm đầu tư của mình, tỷ phú Gates sở hữu đến 269.000 mẫu đất nông nghiệp trên khắp 18 bang. Sau tuyên bố ly hôn của vợ chồng Gates-Melinda, quyền sở hữu đất đai của người giàu thứ tư thế giới với tài sản trị giá 144 tỷ USD này đang được mổ xẻ từ nhiều góc độ.

Đâu là động cơ thâu tóm nhiều đất nông nghiệp của Bill Gates là câu hỏi gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng, có mối liên hệ mật thiết giữa những vùng đất nông nghiệp rộng lớn Gates sở hữu với chủ trương chống biến đổi khí hậu mà ông đề xướng. Tuy nhiên gần đây, các chi tiết về mức độ sở hữu đất đai của Gates đã khiến một số người ủng hộ môi trường và nông dân lên tiếng chỉ trích. Họ cho rằng, dường như có sự "mập mờ đánh lận con đen" giữa chủ trương bảo vệ môi trường công cộng và chiến lược đầu tư cá nhân của vị tỷ phú này.

Thế nhưng, cũng không ít người ủng hộ Gates khi suy đoán việc mua đất nông nghiệp có thể là một phần hợp lý trong nỗ lực giải bài toán khí hậu tổng thể của tỷ phú, dù Bill Gates chưa từng lên tiếng xác minh mối liên hệ ấy.

Phần phê phán của số còn lại trung dung hơn. Họ nhận định một cách thực tiễn rằng, các tỷ phú có thể cất giữ khối tài sản khổng lồ ở những nơi không ngờ tới, và với người giàu, chuyện đầu tư cá nhân và hoạt động từ thiện bao giờ cũng bị đem ra soi cùng lúc!

doanh-nhan-tre-vietnam-bill gates-vi-ty-phu-me-man-dat-nong-nghiep-hinh-anh (4)
Khoai tây chiên của thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's là được trồng trên diện tích đất nông nghiệp của Bill Gates ở bang Washington. Ảnh NBC

Khoai tây chiên của thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's là được trồng trên diện tích đất nông nghiệp của Bill Gates ở bang Washington. Ảnh NBC

Số gia đình có diện tích hơn 100.000 mẫu Anh như Gates không ít. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính, khoảng 30% diện tích đất nông nghiệp của Hoa Kỳ được cho thuê bởi những chủ sở hữu là địa chủ nhưng không tham gia vào nông nghiệp. Tất cả những điều này có nghĩa là, không có gì ngạc nhiên khi Bill Gates, một trong những người giàu nhất thế giới, đầu tư đất – dù là nông nghiệp, để phục vụ lợi ích tài chính của chính mình.

Các chuyên gia chính sách nông thôn đánh giá, đó là phi vụ đầu tư thông minh, ổn định, và đặc biệt trong vài thập kỷ qua, đất không hề mất giá. Chỉ có điều chuyện đất đai của Gates gây chú ý là bởi nó gắn với nỗ lực cố gắng tạo dựng tên tuổi trong việc vận động giảm tác hại về khí hậu của ông.

Bên cạnh đó, chính Gates hiện cũng đang quảng bá một cuốn sách ông viết về chủ đề này, đồng thời tự định vị mình và Quỹ Gates như một nhà lãnh đạo tương lai của ngành nông nghiệp, nhất là sau khi Gates đã có tên tuổi với cương vị là kẻ tiên phong về công nghệ.

Đất nông nghiệp của Gates tuân thủ các tiêu chuẩn của Leading Harvest về tính bền vững tập trung vào đa dạng sinh học, bảo tồn chất lượng đất. Ảnh NBC

Đất nông nghiệp của Gates tuân thủ các tiêu chuẩn của Leading Harvest về tính bền vững tập trung vào đa dạng sinh học, bảo tồn chất lượng đất. Ảnh NBC

Liên minh Nông dân Quốc gia Hoa Kỳ chỉ lo rằng, ngày càng có nhiều chủ sở hữu không phải là nông dân như Gates mua đất nông nghiệp và cho thuê, có thể dẫn đến các hành vi làm tổn hại môi trường. Bởi theo tổ chức này, những nông dân thuê đất ngắn hạn từ các tỷ phú, ít có khả năng hiểu tầm quan trọng và không dễ biết cách bảo tồn tài nguyên thiên nhiên dài hạn.

Chưa tính đến các ý đồ tích cực về khí hậu toàn cầu, sự khác biệt của những tính toán của Gates nằm ở chỗ, ông đã đăng ký tất cả đất nông nghiệp của mình vào chương trình Leading Harvest, một tổ chức phi lợi nhuận đưa ra các tiêu chuẩn về tính bền vững tập trung vào đa dạng sinh học, bảo tồn chất lượng đất. Nỗ lực thâu tóm đất của Bill Gates có thể dẫn đến sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với việc chuyên độc canh và tận dụng nhiều kỹ thuật canh tác công nghệ để tạo ra lợi nhuận cao hơn mà đất vẫn được an toàn.

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
3 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
5 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
5 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
5 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
5 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm