Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Bão Noru' càn quét sàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay

Thư Linh
- 16:31, 26/09/2022

(DNTO) - Thị trường chứng khoán mất gần 30 điểm, hoàn toàn đánh mất ngưỡng kháng cự quan trọng 1.200 điểm, cùng đó, khối ngoại cũng đua nhau xả hàng với giá trị bán ròng gần 600 tỷ đồng, sắc đỏ phủ trùm toàn thị trường.

Thị trường giao dịch khá tiêu cực ngay từ đầu phiên sáng, đỉnh điểm vào đầu phiên chiều, có thời điểm VN-Index mất gần 40 điểm. Cuối phiên chiều, lực cầu xuất hiện vớt vát đà giảm khiến chỉ số VN-Index chỉ còn hơn 28 điểm, kết phiên tại 1.174 điểm, quay lại thời điểm giữa tháng 7.

Đà giảm xuất hiện ở mọi nhóm ngành, mọi nhóm cổ phiếu, sắc đỏ bao trùm. Giảm mạnh trong phiên phải kể đến nhóm cổ phiếu chứng khoán với mức giảm trung bình hơn 5,4%, trong đó có VND giảm 5,9%, SSI giảm 5,5%, SHS giảm 7,1%... Nhóm ngân hàng cũng giảm trung bình 2,8%, với SHB giảm 5,3%; MBB giảm 4,2%..., ngoại trừ EIB tăng 1,1%.

Nhóm bảo hiểm mặc dù được đánh giá khá tích cực tuần vừa qua nhưng phiên hôm nay cũng không mấy sáng sủa khi chỉ duy nhất MIG tăng 1,3%, PRE giữ nguyên, bảy mã còn lại trong nhóm đều chung tình trạng giảm giá.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Diễn biến của thị trường chứng khoán cho thấy tâm lý bất an, lo lắng của nhà đầu tư trước nhiều thông tin không mấy tích cực dù đã xuất hiện từ tuần trước, nhưng chỉ mới thực sự "ngấm' trong phiên đầu tuần này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh lãi suất, nhà đầu tư đã phản ứng mạnh.

Đà bán xuất hiện trên diện rộng không chỉ với nhà đầu tư trong nước, mà khối ngoại cũng xả ròng mạnh trong phiên với giá trị bán ròng toàn thị trường đạt gần 600 tỷ đồng, con số lớn nhất trong khoảng hai tháng qua.

Điểm sáng trong phiên là thanh khoản cao với hơn 20 ngàn tỷ đồng, riêng trên HoSE là 17 ngàn tỷ. Điều này cho thấy, bên cạnh lực bán mạnh, một bộ phận nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt đã chờ đợi và sẵn sàng gia nhập thị trường, đón lợi thế của vùng giá thấp.

Với những phiên giảm sâu như hôm nay, 26/9, thị trường vừa là cơ hội với người cầm tiền nhưng cũng vô cùng khốc liệt với nhà đầu tư ngắn hạn nếu chịu áp lực từ margin. Nhiều người chấp nhận bán vùng giá thấp để quản trị rủi ro và đó cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu, nhiều mã cổ phiếu khó lòng tăng giá.

Vùng cân bằng mới 1150-1180 điểm?

Trượt dài khỏi mốc 1.200 điểm, thị trường tìm về vùng cân bằng mới. Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Nhà sáng lập nền tảng hỗ trợ đầu tư FSTOCK, sau thời gian trải qua thông tin xấu, ông kỳ vọng thị trường sẽ tạo ra vùng cân bằng mới 1.150-1.180 điểm.

"Thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin mới như các thông tin vĩ mô quý 3, thông tin báo cáo tài chính quý 3 của các doanh nghiệp... nên rất có thể đầu tuần thị trường tiêu cực nhưng giữa tuần cân bằng và cuối tuần hồi phục", ông Ngọc cho biết.

Chứng khoán Mỹ đã điều chỉnh cách đây một tháng, tiến tới tiệm cận vùng đáy đầu năm, thậm chí có phiên hồi phục trong nửa tiếng cuối. "Chứng khoán Việt Nam đi sau chứng khoán Mỹ. Tôi thấy lượng tiền trong tài khoản nhà đầu tư cũng đã sẵn sàng nên chúng ta có thể kỳ vọng", ông Ngọc chia sẻ.

Báo cáo đầu tuần của VBCS cũng nhấn mạnh, "nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì việc VN-Index giảm dưới 1.200 để xuống khu vực hỗ trợ phía dưới quanh 1.180-1.190 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra".

Theo đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên "giữ tâm lý thận trọng, hạn chế việc bắt đáy sớm khi thị trường chưa có tín hiệu tạo đáy và chưa rõ xu hướng mới, đồng thời chủ động cơ cấu lại danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt, bán giảm những cổ phiếu suy yếu, giảm mạnh dưới hỗ trợ, chỉ giữ tối đa 30% cổ phiếu trong tài khoản để quản trị rủi ro".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm